Đề xuất giãn bậc tính thuế thu nhập cá nhân

31/05/2012 16:00 GMT+7

(TNO) Bộ Tài chính đề xuất nâng mức thu nhập chịu thuế, nâng mức giảm trừ gia cảnh và giãn biểu thuế thu nhập cá nhân để khoan sức dân.

(TNO) Trao đổi với báo chí bên lề phiên họp Quốc hội (QH) sáng nay (31.5), Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, trong dự thảo sửa đổi Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có đưa ra phương án nâng mức giảm trừ gia cảnh và giãn biểu thuế để khoan sức dân, giảm bớt khó khăn cho người lao động.


Bộ trưởng Vương Đình Huệ trả lời phỏng vấn - Ảnh: A.V

* Vừa rồi Bộ Tài chính có trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Luật thuế TNCN, vì sao chỉ nâng mức thu nhập chịu thuế từ 4 triệu đồng/người lên 6 triệu/người mà không phải 9 triệu đồng/người để giảm khó khăn cho người lao động?

- Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Hiện nay, mọi thông tin đều chưa được công bố chính thức vì tháng 6 này Bộ phải trình Thường trực Chính phủ. Tất cả vấn đề sửa đổi vẫn đang được bàn bạc, chưa thể nói gì, Bộ đang tiếp tục lắng nghe và xem xét.

* Như vậy người nộp thuế vẫn có thể hy vọng mức thu nhập chịu thuế có thể nâng lên 9 triệu đồng?

- Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Việc giảm tỷ lệ động viên và khoan sức dân trong lần sửa đổi này không chỉ ở mức giảm trừ gia cảnh, mà còn cả giãn biểu thuế, nghĩa là một phần thu nhập chịu thuế đáng lẽ nộp ở bậc cao sẽ chuyển xuống nộp ở bậc thấp. Cho nên người dân có thu nhập được hưởng lợi ở nhiều nội dung.

* Thực tế, người lao động vẫn mong muốn được nâng mức thu nhập chịu thuế và mức giảm trừ gia cảnh bởi nó sát với thu nhập của họ hơn, trực tiếp giảm bớt được khó khăn?

- Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Sau khi dự án Luật này trình Chính phủ và Chính phú đồng ý thông qua và trình Quốc hội, tôi sẽ nói cặn kẽ và thấu đáo thế nào là mức giảm trừ gia cảnh. Hiện nay, nó không phải mức để đảm bảo đời sống tối thiểu, mà chính phần còn lại sau khi đánh thuế mới gọi là mức đảm bảo đời sống.

* Nhiều người nói rằng, gói hỗ trợ thuế VAT không mang lại nhiều tác dụng và mức giảm còn quá ít, thưa Bộ trưởng?

- Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Trong gói hỗ trợ thuế, chưa kể thuế giá trị gia tăng (VAT) của hàng hóa nhập khẩu, nếu đề xuất giảm 50% số thuế này, lập tức ngân sách giảm thu ngay 130.000 đến 140.000 tỉ đồng, như vậy sẽ không có nguồn để bù.

Bội chi ngân sách Quốc hội đã có quyết định rồi, mọi giải pháp về thuế phải xem xét đến cân đối ngân sách, không chỉ Trung ương mà cả địa phương do Hội đồng nhân dân quyết định. Cho nên, cần tiếp tục nghiên cứu. Ngay trong năm 2012, với mức bội chi Quốc hội đã giao chỉ tiêu không vượt quá 4,8% GDP, tổng thu - tổng chi xác định, nếu cắt giảm nguồn thu thì lấy gì để bù.

* Năm 2009 chúng ta đã giảm thuế VAT cho doanh nghiệp, nhưng thực tế người tiêu dùng không được lợi vì doanh nghiệp không giảm giá bán?

- Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Thuế VAT là thuế gián thu, chúng ta đã áp dụng giảm trong điều kiện lạm phát cao của hai năm 2008 - 2009, hiện nay điều kiện có khác hơn khi lạm phát đang giảm nhanh. Mục tiêu giảm thuế VAT để doanh nghiệp giảm giá bán, nhưng nếu giảm thuế doanh nghiệp không giảm giá bán, chúng ta phải có cơ chế để ràng buộc. Cơ chế đó thế nào thì chúng ta cần phải nghiên cứu kỹ, cần đánh giá quá trình thực hiện, bằng cách rút kinh nghiệm thực hiện từ 2009.

* Cảm ơn Bộ trưởng!

Theo dự thảo sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất nâng mức giảm trừ từ 4 triệu đồng lên 6 triệu đồng/tháng cho bản thân người nộp thuế. Đối với người phụ thuộc, mỗi cá nhân sẽ được giảm trừ 2,4 triệu thay vì 1,6 triệu đồng/tháng như hiện nay. Đồng thời giãn biểu thuế thu nhập tính thuế.

Biểu thuế lũy tiến từng phần quy định trong Luật thuế Thu nhập cá nhân

Bậc thuế

Phần thu nhập tính thuế/năm
(triệu đồng)

Phần thu nhập tính thuế/tháng
(triệu đồng)

Thuế suất (%)

1

Đến 60

Đến 5

5

2

Trên 60 đến 120

Trên 5 đến 10

10

3

Trên 120 đến 216 

Trên 10 đến 18

15

4

Trên 216 đến 384 

Trên 18 đến 32

20

5

Trên 384 đến 624

Trên 32 đến 52

25

6

Trên 624 đến 960

Trên 52 đến 80

30

7

Trên 960

Trên 80

35

 

Anh Vũ

>> Giãn bước thuế
>> Sửa luật Thuế TNCN chưa sát thực tiễn
>> Nâng mức giảm trừ gia cảnh, bỏ thuế suất 35%
>> Bắt đầu quyết toán thuế thu nhập cá nhân
>> Siết" thuế thu nhập cá nhân
>> Sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân
>> Thuế TNCN đối với người thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng
>> Hướng dẫn mới về thu thuế Thu nhập cá nhân
>> Cần sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân trong năm 2011

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.