Đề xuất lập một cơ sở lưu trú cách ly tạm thời du khách nghi nhiễm virus cúm Corona

04/02/2020 18:31 GMT+7

Nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành du lịch TP.HCM hiện nay là không để TP.HCM trở thành điểm nóng dịch bệnh

Chiều nay (4.2),  Sở Du lịch TP.HCM cùng Sở Y tế TP.HCM tổ chức Hội nghị quán triệt các giải pháp phòng chống dịch bệnh viên đường hô hấp cấp do virus Corona trong lĩnh vực du lịch.

Bệnh nhân thứ 10 nhiễm virus corona tại Việt Nam là trường hợp từ người sang người

Nghiên cứu lấy 1 điểm lưu trú làm nơi cách ly

Tại Hội nghị, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel cho biết Công ty vừa dẫn các đoàn khách tham quan các điểm tham quan tại Hà Nội, Ninh Bình…thì nhận được thông báo các điểm tham quan ở đây đóng cửa, khiến du khách rất hoang mang. Hiện nay, các hướng dẫn viên cũng loạn thông tin, không biết các điểm tham quan du lịch trên cả nước đều đóng cửa hay chỉ các điểm du lịch tại Hà Nội, Ninh Bình…

Trả lời vấn đề này, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết hiện nay ngành du lịch đã và đang triển khai các phương án phòng chống dịch bệnh việm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra. Việc đóng cửa các điểm tham quan, du lịch tại địa phương là quyền quyết định của UBND tỉnh, thành phố. Ngoài ra, sau cuộc họp với ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh từ virus Corona trong chiều 3.2, lãnh đạo UBND TP.HCM vẫn chưa có quyết định đóng cửa các điểm tham quan, vui chơi giải trí. Vì vậy, các công ty du lịch hoàn toàn yên tâm tổ chức dẫn khách đi tham quan các điểm du lịch trên địa bàn.

Để phòng chống dịch bệnh từ virus Corona, Sở Du lịch cũng đã nhắc nhở các doanh nghiệp lữ hành hủy các tour, gói du lịch, không tổ chức các đoàn thể khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến Việt Nam cũng như TP.HCM. Đặc biệt, trong các giải pháp chống dịch bệnh từ virus Corona lây lan, ông Vũ cho biết Sở đang tổ chức khảo sát và đề xuất lập một cơ sở lưu trú du lịch gần sân bay Tân Sơn Nhất làm địa điểm cách ly tạm thời đối với khách du lịch nghi nhiễm virus Corona. Cơ sở này có lối ra/vào riêng biệt, không gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh bình thường của khách sạn.

Bác sĩ Chợ Rẫy chữa bệnh do virus corona khác thế giới ra sao?

Chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu

Trả lời báo chí bên lề Hội nghị, PGS-TS Võ Thị Ngọc Thúy, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nhận định dịch Corona có thể ví như 1 cú "shock" đối với ngành du lịch toàn cầu, trong đó TP.HCM không ngoại lệ. Theo thống kê trong 9 ngày lễ Tết Nguyên đán, từ khi phát dịch, lượng khách tới TP.HCM giảm khoảng 12% so với cùng kỳ 2019.

Theo bà Thúy, thị trường khách của thành phố không quá phụ thuộc thị trường Trung Quốc, do đó tổng lượng khách đến không giảm quá sâu. Tuy nhiên rất nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chịu thiệt hại nặng nề, đặc biệt là các doanh nghiệp chuyên khai thác thị trường Trung Quốc. Một số doanh nghiệp thông tin lượng khách giảm từ 30 - 50%,. Sở Du lịch cũng đã có đợt thanh, kiểm tra các cơ sở lưu trú, điểm du lịch hiện nay có lượng khách tham quan lớn như Nhà thờ Đức bà, Bưu điện TP.HCM... và ghi nhận lượng khách tới các điểm tham quan giảm tới 30 - 50%.

Tâm sự của những bác sĩ trong tâm dịch virus corona ở Việt Nam

Trước câu hỏi ngành du lịch TP.HCM sẽ làm gì để giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực của dịch cúm Corona tới du lịch thành phố, bà Thúy khẳng định hiện nay cả nước đã quán triệt nhiệm vụ chính là chống dịch như chống giặc. Tất cả các ngành cũng như toàn bộ hệ sinh thái của ngành du lịch đều phải chung tay thực hiện nghiêm túc các giải pháp theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bên cạnh các biện pháp riêng trong ngành du lịch.
"Tại thời điểm này, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng nhất. Phải làm sao không để TP.HCM không trở thành điểm nóng của vùng dịch vì nếu trở thành điểm nóng thì sau khi hết dịch, thành phố cũng như Việt Nam rất khó lấy lại niềm tin của du khách. Tuy nhiên trong quá trình này, Sở vẫn tổ chức một số hoạt động, công tác quảng bá, truyền thông, xúc tiến theo hình thức online và đẩy những thông tin tốt liên quan đến ngành y tế để truyền thông, du khách quốc tế thấy được TP.HCM cũng như VN là nơi chống dịch rất tốt. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có thời gian làm mới, đánh giá lại quy trình sản phẩm, cùng phối hợp toàn ngành để có những chiến dịch truyền thông mạnh mẽ trở lại, sau khi đẩy lùi được dịch bệnh" - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.