Đề xuất mở Tân Sơn Nhất về phía nam, không xây đường băng thứ 3

Đánh giá tác giả

18 Thanh Niên
Chiều 27.2, Bộ GTVT đã họp nghe báo cáo các phương án rà soát, nghiên cứu quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trước khi báo cáo Chính phủ.
Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải
 /// Độc Lập Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải - Độc Lập
Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải
Độc Lập
Đáng chú ý, tư vấn Pháp đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam, chỉ sử dụng khu vực phía bắc (đất sân golf) làm hậu cần khu bay.
Báo cáo của đơn vị tư vấn ADPi Engineering (Pháp) cho biết, theo tính toán đến năm 2025, số lượt cất hạ cánh qua Tân Sơn Nhất là 301.000 lượt, tương đương 51 triệu khách và 960.000 tấn hàng. Phân tích thực trạng công suất hiện nay của Tân Sơn Nhất cho thấy nhiều hạn chế về hệ thống đường cất hạ cánh (CHC), vùng trời, sân đỗ, nhà ga hành khách và giao thông tiếp cận.
Liên quan đến vấn đề gây tranh cãi về việc hai đường CHC hiện nay không đảm bảo cho 2 máy bay CHC độc lập, theo tư vấn ADPi, nếu nâng công suất Tân Sơn Nhất lên 60 - 70 triệu khách/năm (mục tiêu Chính phủ đặt ra là 50 triệu khách/năm), bắt buộc phải xây dựng thêm đường CHC mới, lấy đất khu vực sân golf ở phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng nhà ga. Tuy nhiên, đại diện ADPi cho rằng, không nên triển khai phương án này vì giải phóng mặt bằng (GPMB) lớn, ô nhiễm tiếng ồn, chi phí vận hành cao.
Với phương án công suất 50 triệu khách/năm, tư vấn đề nghị không xây dựng mới đường băng mà giữ nguyên 2 đường băng hiện tại, có cải tạo. Về việc xây thêm nhà ga hành khách mới, ADPi đưa ra 2 phương án xây dựng ở phía bắc và phía nam. Nhưng ADPi tiếp tục khuyến cáo nếu xây nhà ga ở phía bắc (phần sân golf) sẽ làm tăng chi phí vận hành vì 2 nhà ga tách rời, chi phí xây dựng, GPMB lớn. Phương án ưu tiên là xây dựng nhà ga mới ở phía nam cạnh nhà ga hiện nay để kết nối 2 nhà ga. Ở phía bắc, phần sân golf sẽ được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay (giai đoạn sau 2025).
Ông Nguyễn Bách Tùng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân), đơn vị tư vấn mở rộng Tân Sơn Nhất trước đó, đồng tình với việc chỉ nên phát triển quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam. Nhưng theo ông Tùng, mục tiêu giải cứu Tân Sơn Nhất là sao cho nhanh nhất, rẻ nhất, nếu xây dựng nhà ga mới tiêu chuẩn quốc tế đòi hỏi diện tích rất lớn, không thể chỉ lấy 40 ha mà phải lấy hơn 70 ha của đất quốc phòng.
“Phương án khả thi nhất là lấy theo phương án 12,54 ha trước đây đã rà soát, giai đoạn 2 mới làm thêm”, ông Tùng nói và cho rằng cần khái toán lại chi phí GPMB do phương án tư vấn đưa ra chưa đầy đủ.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu tư vấn ADPi tiếp nhận và trả lời các đơn vị liên quan, đồng thời phải đưa ra các dẫn chứng thuyết phục hơn cho các phương án đã đề xuất, hiệu quả nhất và tiết kiệm nhất. Yêu cầu trong tuần tới phải có báo cáo để Bộ GTVT sớm báo cáo phương án lên Thủ tướng Chính phủ.

Bình luận 18

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

su

Đây là kết quả không ngoài dự đoán của nhiều người. !

Võ tá Luân

Hai nhóm tư vấn khác nhau, một do Bộ Giao thông Vận tải thuê và một của TP Hồ Chí Minh đưa ra hai đường hướng khác nhau về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên hai nhóm có chung đề xuất giải toả sân golf cho sân bay, tuy thời điểm và mục đích sử dụng có khác nhau.

Tôi chỉ xin tư vấn cho chính quyền TPHCM, cần sử dụng quyền của mình theo Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, yêu cầu Quân đội (Đơn vị quản lý diện tích sân golf) phải sử dụng đúng mục đích 159 ha đang sử dụng là sân golf trái luật, nếu trong 1 năm không thực hiện yêu cầu này, sẽ thu hồi diện tích này không bồi hoàn để sử dụng dân dụng cho sân bay hay mục đích dân sự khác. Có luật rồi, cứ thế mà làm, sợ gì thế lực nào! Nếu chính quyền TPHCM làm từ năm ngoái, nay đã có quyền thu hồi rồi. Đừng chậm chễ nữa!
ý kiến LS.

Lê Đức Nam

Xem trên gmap thấy sân bay đang thiếu đất cho sân bay mà sân golf chiếm đến 1/4 diện thích thì thấy vô lý quá...

Nguyễn Thắng

phải phát triển về hướng Nam thôi chứ về hướng Bắc đụng sân Golf rồi, thôi cuối cùng mọi thứ lại đúng quy trình, sân Golf vẫn tồn tại, tin tôi đi!

Đào Thế KHoan

Bạn Lê Đức Nam: Sân bay đang thiếu đất là một chuyện, còn lấy đất ở phía nào để mở rộng sân bay là chuyện khác. Nếu bạn thấy vô lý thì bạn cứ đề xuất ý kiến phản biện đi để các chuyên gia Pháp phải thừa nhận ý kiến của bạn là hợp lý.

ngô Tuấn Hiển

Xây dựng nhà ga tiếp cận ở phía bắc để giảm áp lực giao thông hiện hữu cho luồng khách tiếp cận từ phía đối diện. Sân bay có quỹ đất trống nên việc làm đường lăn hay giao thông giữa các nhà ga bằng tàu điện đi ngầm hoặc nổi (như sân bay Chicago - Hoa Kỳ) rất dễ dàng và trong vùng đất được quy hoạch. Một số nước cho phép đường lăn của máy bay đi trên cầu phía trên đường giao thông chuyên dùng liên kết nội bộ sân bay (Sân bay Singapore) sẽ giảm tải rất nhiều cho giao thông phía ngoài sân bay. Chuyện chi phí giải phóng mặt bằng chẳng qua là phần đền bù cho nhà đầu tư sân Golf là chính. Cần được công khai các số liệu tính toán và xem lại kết luận này có hợp lý không.

Võ Thưởng

Sân bay George W Bush ở TP Houston, bang Texas, Mỹ cũng sử dụng đường lăn kiểu này đấy bạn !

Xuan

ý kiến này hay. Nói đơn giản là tận dụng không gian ngầm: có thể cho giao thông, hoặc nhà ga ngầm, tàu điện nội bộ ngầm

Hai

Tựu chung là không muốn lấy lại đất sân gold

Minh

Bạn đọc mà không hiểu à. Họ vẫn lấy sân golf nhưng mà dùng để làm dịch vụ hậu cần và bãi đỗ chứ không làm nhà ga hoặc đường cất hạ cánh ở khu sân gofl (nghĩa là lấy đất của các dịch vụ hậu cần và bãi đỗ hiện nay ở phía Nam để làm nhà ga và chuyển những cái này về phía Bắc là khu sân gofl).

Nguyễn Hạ Lonh

Mở rộng nhà ga về phía Nam gần nhà ga hiện nay là vẫn còn tồn tại việc luồng giao thông tiếp cận sân bay như cũ hay sao.
Thay vì việc phải kết nối hai nhà ga mà giải quyết được tắc nghẽn giao thông ngoại vi thì tại sao không làm ?
Còn chuyện đền bù giải phóng mặt bằng là câu chuyện muôn thủa của đất nước chúng ta thôi mà.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cơ quan chức năng kiểm tra chuỗi sản phẩm tại cửa hàng Con Cưng số 78 Tôn Thất Tùng (phường Bến Thành, quận 1) /// Hà Mai>

Nhiều sản phẩm ở Con Cưng mập mờ xuất xứ

Trưa nay 22.7, Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) phối hợp Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra hàng hóa tại 4 cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống sản phẩm dành cho mẹ và bé Con Cưng trên địa bàn TP.HCM.
Ông Huy (áo trắng) đang đối thoại với người dân  /// Sơn Sơn>

Đất đang ở bị mang đi... thế chấp

Nhiều người mua đất tại dự án Đại Việt House của Công ty Đại Việt ngã ngửa khi phát hiện, nhà họ đang ở đã bị chủ đầu tư đem đi cầm cố tại Ngân hàng Agribank.
Mới quây hàng rào, Công ty Đất Xanh đã đem bán cho khách hàng /// Sơn Sơn>

Nhiều dự án lách luật huy động vốn

Theo luật Kinh doanh bất động sản, một dự án chỉ được mở bán khi đã làm xong móng (đối với chung cư), xong hạ tầng (đối với dự án thấp tầng) và phải có văn bản chấp thuận đủ điều kiện bán hàng của Sở Xây dựng địa phương.