Đề xuất quỹ BHYT chi trả nhiều thuốc trị bệnh hiểm nghèo

06/10/2014 00:14 GMT+7

Bộ Y tế đã hoàn thiện danh mục thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) mới sửa đổi, trong đó có nhiều loại thuốc chi phí lớn, điều trị bệnh hiểm nghèo, bệnh mãn tính: ung thư, thuốc chống thải ghép, thuốc điều trị viêm khớp không nằm trong danh mục BHYT đang được đề xuất chi trả 50 - 100%.

 Theo bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT, một số thuốc ung thư, thuốc ngoài danh mục đã được đề xuất tăng mức thanh toán. Trong đó,  thuốc Glivec và Tasigna  (điều trị ung thư máu) được đề xuất mức tăng lên 70 - 100% thay vì thanh toán 50% như hiện nay. Hiện chi phí điều trị cho thuốc Glivec là 48,5 triệu đồng/tháng và Tasigna là gần 85 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, một số thuốc điều trị ung thư đang được thanh toán 50% cũng được đề xuất tăng mức thanh toán lên 100% như: thuốc Avastin (trị ung thư phổi, đại trực tràng, thận, não, buồng trứng), chi phí khoảng 150 triệu đồng/năm; thuốc Cimaher (cho bệnh nhân ung thư đầu mặt cổ giai đoạn muộn) có mức thanh toán từ 122 triệu - 245 triệu đồng/năm; thuốc Agrentina (trị ung thư phổi), chi phí điều trị trong 4 đợt khoảng 74 triệu đồng; thuốc Simulect (thuốc chống thải ghép) có chi phí từ 28 triệu đến 57 triệu đồng/năm. Viện Huyết học - Truyền máu đề xuất tăng mức chi trả với thuốc BiCNU cho bệnh nhân ghép tế bào gốc từ 50% lên 70%. Hiện mức thanh toán cho thuốc này là 55 triệu đồng/ca ghép.

Với một số thuốc chi phí lớn như: Decitabin (trị ung thư máu), chi phí khoảng 300 triệu đồng/bệnh nhân/đợt điều trị; Trastuzumad (trị ung thư vú có HER2 dương tính, u dạ dày di căn) chi phí 30 triệu đồng/3 tuần và Cetuximad  (dùng cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng di căn), chi phí 86 triệu - 101 triệu đồng/tháng, được đề xuất giữ nguyên mức quỹ BHYT thanh toán 50% như hiện đang áp dụng.

Bà Song Hương cho biết thêm trong nhóm thuốc đề nghị thanh toán 50% có 3 loại thuốc bổ sung mới gồm: Infliximab, Tocilizumab (trị viêm khớp) chi phí 13 - 35 triệu đồng/tháng; Bosentan (tăng áp lực động mạch phổi), chi phí 48 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, 2 loại thuốc điều trị viêm gan C với chi phí khoảng 100 triệu đồng/đợt là Interferon và Pegylated interferon được đề xuất thanh toán 50%.

 Trong danh mục thuốc điều chỉnh lần này, một số thuốc điều trị ung thư sẽ giảm tỷ lệ chi trả từ Quỹ BHYT hoặc loại khỏi danh mục bởi nếu chi trả 100% như trước sẽ khó bảo đảm cân đối quỹ. Việc điều chỉnh này sẽ không làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị của bệnh nhân ung thư bởi hiện danh mục thuốc BHYT chi trả có hơn 50 loại thuốc điều trị ung thư, đáp ứng yêu cầu điều trị. 

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.