Deutsche Bank cảnh báo 30 rủi ro với thị trường thế giới năm 2018

08/01/2018 10:12 GMT+7

Giới phân tích thuộc ngân hàng Đức Deutsche Bank cho rằng các nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn sàng cho các rủi ro tiềm ẩn trên thị trường năm 2018.

Theo Russia Today, các rủi ro này bao gồm đợt điều chỉnh giá của thị trường chứng khoán, giá trị tiền thuật toán lao dốc và bong bóng nhà đất. Trong bối cảnh ngân hàng trung ương các nước đang theo đuổi chính sách chủ động theo sát các yếu tố ảnh hưởng trong và ngoài nước, và việc môi trường địa chính trị thay đổi liên tục, nhiều mối lo cũ đã được thay thế bằng lo ngại mới.
Chính sách quốc nội của chính phủ các nước sẽ có tác động đáng kể lên toàn thế giới, và những hiện tượng mới như đợt lao dốc thị trường tiền thuật toán có thể giúp các doanh nghiệp thực thụ điêu đứng.
Đây là lý do vì sao số lượng rủi ro ngày càng đáng ngại và gia tăng, ngay cả khi chỉ số biến động Volatility Index VIX tiếp tục đi xuống. Nhà kinh tế học hàng đầu của Deutsche Bank, ông Torsten Slok, vừa liệt kê danh sách 30 rủi cho thị trường toàn cầu năm 2018. Chuyên gia này lưu ý rằng danh sách được sắp xếp theo thứ tự ngẫu nhiên, chứ không theo mức độ nghiêm trọng của rủi ro.
Một vài rủi ro có thể kể đến trong danh sách của ông Slok là: lạm phát Mỹ tăng cao hơn trong quý 2/2018, quan điểm và hướng đi của tân chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thời đại lãi suất âm ở Liên minh châu Âu (EU) kết thúc và tác động lên thị trường toàn cầu, dàn lãnh đạo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) thay đổi, định giá và các yếu tố cơ bản trong chứng khoán Mỹ bị nhận định sai, đợt điều chỉnh giá trong thị trường chứng khoán Mỹ, giá bitcoin giảm mạnh và ảnh hưởng lên các nhà đầu tư nhỏ lẻ, cuộc bầu cử tổng thống Nga và căng thẳng Triều Tiên.
Đáng chú ý, danh sách có đánh giá việc bong bóng bất động sản tại Canada, Úc, Thụy Điển, Na Uy, Trung Quốc vỡ tung là rủi ro trong năm nay.
Ở Trung Quốc, bong bóng bất động sản vỡ sẽ đi kèm với đợt điều chỉnh giá trong thị trường chứng khoán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.