Đi 'đường làng' vào khu nghỉ dưỡng 5 sao

27/04/2021 06:30 GMT+7

Đó là nghịch lý mà nhiều du khách, doanh nghiệp du lịch , người dân... nhìn thấy khi Phú Quốc khai trương “thành phố không ngủ” đầu tiên ở Việt Nam mới đây.

Người dân, du khách đều khổ vì đường

Dịp lễ giỗ Tổ Hùng Vương (21.4), Bắc đảo Phú Quốc “nóng hầm hập” nhờ sự kiện ra mắt siêu quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí hàng đầu Đông Nam Á - Phú Quốc United Center. Theo một thống kê chưa đầy đủ, lượng khách đến “TP không ngủ” lên tới gần 40.000 lượt khách vào ngày khai trương 21.4. Hai ngày tiếp theo, dù hầu hết du khách đã trở về vì hết ngày lễ nhưng khu vui chơi này vẫn đón khoảng 15.000 - 16.000 khách mỗi đêm, chủ yếu là người dân địa phương.
Trên chuyến xe chở đoàn khách du lịch gần 30 người từ khu nghỉ dưỡng 5 sao ra sân bay Phú Quốc trưa 22.4, bên cạnh dư âm hào hứng về một đêm trải nghiệm náo nhiệt tại TP không ngủ, rất nhiều du khách phàn nàn về tuyến đường dẫn vào khu resort.
“Tối qua, chơi xong ra ngoài hết taxi, chờ xe tuk tuk thì hơi lâu nên hai vợ chồng đi bộ về luôn, cũng gần. Đi có tí mà vợ em vấp mấy lần, cái đường đang làm gồ ghề sợ thật”. “Đúng đấy, buổi sáng anh tính chạy bộ một vòng ra ngoài ngắm quang cảnh xung quanh nhưng thấy đường làm chưa xong, bụi bặm nên thôi lại quay về”. Câu chuyện con đường chưa kết thúc, bác tài đã vội than “lại kẹt” trong khi cho xe giảm tốc vì hàng dài ô tô đang xếp hàng nhích từng chút. Hóa ra, ở phía trước có chiếc xe tải lùi ra từ một khu công nghiệp và bị lún bánh tại phía ven đường đang thi công dang dở, khiến xe không tiến tới được, chắn ngang đường, chỉ còn một phần nhỏ đủ cho xe máy len qua.
Anh N.T.C, tài xế thường xuyên chạy xe chở khách đoàn từ khu nghỉ dưỡng ở khu vực này đi sân bay, cho biết, con đường này thuộc đoạn Cửa Cạn, chạy thẳng lên phía trên là Gành Dầu, còn đi về hướng này là Dương Đông, tới sân bay Phú Quốc. Tuyến đường khoảng gần 30 km bắt đầu triển khai xây dựng vào cuối năm 2019. Từ đó đến nay, đi đường này rất khổ vì bụi bặm, ổ gà xuất hiện nhiều. Dọc tuyến đường chủ yếu là khu công nhân, có trạm trộn bê tông nên buổi sáng và chiều, công nhân di chuyển ra gây ùn ứ khá nhiều.
“Hai bên đường, có đoạn đổ nhựa rồi còn đỡ, có đoạn vẫn còn đất đỏ, cống chưa làm, mỗi khi mưa xuống lầy lội, bẩn thỉu. Làm lộ chậm kiểu này người dân khổ, buôn bán không được mà hằng ngày còn hít bao nhiêu bụi”, tài xế N.T.C ca thán.

Nỗ lực về đích cuối năm 2021

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, tuyến đường Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu nối liền TT.Dương Đông với xã Cửa Cạn và Gành Dầu là tuyến đường huyết mạch phía bắc chạy qua Bãi Dài, biển Gành Dầu, bãi biển Vũng Bầu, bãi Ông Lang và biển Cửa Cạn - những bãi biển đẹp nhất tại Phú Quốc. Trước đây, đường chỉ có 2 làn xe, rộng 7 - 12 m. Khi hàng loạt dự án du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp được khánh thành, từ năm 2017, UBND tỉnh Kiên Giang đã phê duyệt đề xuất Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng đường Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu và xây dựng mới nhánh nối với đường trục Nam - Bắc theo phương thức PPP (hợp đồng BT), quy mô mở rộng đường Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu lên thành 4 làn xe ô tô, 2 làn xe hỗn hợp với chiều rộng đến 20 m chưa tính vỉa hè.
Sau khi nâng cấp, tuyến Dương Đông - Cửa Cạn - Gành Dầu được kỳ vọng trở thành một trong những điểm nhấn về hạ tầng giao thông của Phú Quốc, tác động đến sự sôi động của thị trường bất động sản cũng như các dự án tại đảo Ngọc. Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng một nửa thời gian di chuyển từ một số dự án nổi bật tại Gành Dầu như Grand World Phú Quốc, Vinpearl Phú Quốc... đến trung tâm TT.Dương Đông. Thời gian di chuyển từ trung tâm Phú Quốc đến các dự án tại Bãi Dài, Gành Dầu, Vũng Bầu, Ông Lang, Cửa Cạn... cũng sẽ được rút ngắn tương tự.
Tháng 6.2018, UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án này với tổng vốn đầu tư hơn 1.461 tỉ đồng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, trong đó có quỹ đất thanh toán chưa đủ sức hấp dẫn, kế hoạch thu hút vốn tư nhân “đổ bể”. Dự án sau đó được điều chỉnh có tổng mức đầu tư hơn 919 tỉ đồng thực hiện bằng vốn ngân sách tỉnh, do Sở GTVT tỉnh Kiên Giang làm chủ đầu tư và chính thức khởi công ngày 27.11.2019.
“Thời gian qua, trong quy hoạch phát triển giữa nhà nước và doanh nghiệp tại Phú Quốc đã có sự đồng hành nhất định, song vẫn còn độ vênh, chưa thật sự khớp nhau. Phú Quốc đang trong thời cơ rất tốt để bật lên cạnh tranh với các thủ phủ du lịch khu vực và thế giới. Chính quyền cũng cần có những động thái nhanh, mạnh hơn để tạo nền móng vững chắc, giúp Phú Quốc có sức bật mạnh nhất”.
Một nhà đầu tư tại Phú Quốc
Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo UBND TP.Phú Quốc cho biết dự án này không vướng mắc về giải phóng mặt bằng, đã hoàn thành thu hồi đất và bồi thường đầy đủ cho người dân, chủ yếu đang gặp khó về bố trí vốn trung hạn, chưa phân bổ vốn kịp theo luật Đầu tư công.
“Trong cuộc họp mới đây ở Phú Quốc, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã chỉ đạo yêu cầu chủ đầu tư và Ban Quản lý các công trình giao thông tỉnh đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, chỉ đạo các nhà thầu nhanh chóng thi công, cố gắng đưa dự án “về đích” trong năm nay. UBND tỉnh Kiên Giang cũng như UBND TP.Phú Quốc xác định sẽ luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hạ tầng giao thông để tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng phát triển tốt nhất trong bối cảnh Phú Quốc đang cố gắng phát triển trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp khu vực và quốc tế”, vị lãnh đạo này nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.