Đi lại dịp lễ 2.9: "Nóng" các tuyến đường ngắn

30/08/2011 00:29 GMT+7

Các bến xe, nhà ga tại TP.HCM bắt đầu tất bật với kế hoạch phục vụ lễ Quốc khánh 2.9, với những dự báo lượng khách sẽ tăng vọt trên những tuyến đường ngắn.

Dự báo lượng khách sẽ tăng cao trong ngày 1 và 2.9 tại các bến xe - Ảnh: Diệp Đức Minh  

Tăng tàu đi Nha Trang, Phan Thiết

Lượng khách mua vé đi tàu hỏa trong dịp lễ 2.9 năm nay tăng vọt ở 2 tuyến: Sài Gòn - Nha Trang và Sài Gòn - Phan Thiết. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng ga Sài Gòn cho biết, dù đã tăng thêm 3 đôi tàu và nối thêm toa đến mức tối đa, nhưng cũng không đáp ứng đủ nhu cầu khách mua vé trong dịp lễ trên tuyến Sài Gòn - Nha Trang. Do vậy, Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn mới đây đã quyết định tăng thêm trên tuyến này 1 đoàn tàu nữa.

Cụ thể, công ty sẽ cho chạy thêm đôi tàu SN10/9 giữa Sài Gòn - Nha Trang và ngược lại, theo đó tàu SN10 sẽ khởi hành tại Sài Gòn ngày 1.9  (vào lúc 17 giờ 40) và tàu SN9 khởi hành tại  Nha Trang ngày 4.9 (23 giờ 15). Giá vé của đôi tàu tăng cường này sẽ theo giá vé của tàu SN3/4 chạy cùng ngày. Như vậy, tuyến Sài Gòn - Nha Trang sẽ có 5 đôi tàu phục vụ trong dịp lễ.

Ông Thành cũng cho biết, công ty quyết định cho chạy thêm đôi tàu SPT3/4, cùng với đôi tàu SPT1/2 chạy thường ngày và đôi tàu PT3/4 tăng cường trước đó.

Chiều 29.8, chúng tôi liên lạc với bộ phận đặt chỗ, bán vé qua điện thoại và giao vé đến tận nhà của ga Sài Gòn (số máy 08.3843 6528) và được nhân viên trực điện thoại cho biết, ngày 1.9 tuyến Sài Gòn - Nha Trang chỉ còn vé của đoàn tàu tăng cường SN10 và ngày 4.9 còn vé của tàu tăng cường SN9 chạy từ Nha Trang - Sài Gòn. Tuy nhiên, hành trình đoàn tàu này kéo dài đến 12 tiếng. Trong khi đó, tuyến Sài Gòn - Phan Thiết đi ngày 1.9 và về ngày 4.9 đều hết chỗ. Nhân viên bán vé qua điện thoại cho biết tuyến này chỉ còn vé của chuyến khởi hành vào chiều 2.9. 

Phần lớn hãng xe tăng giá vé

Ông Thượng Thanh Hải, PGĐ Bến xe Miền Đông cho biết, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều tăng giá vé từ 30-40% trên các tuyến đường ngắn đông khách và các tuyến đến các điểm du lịch trong dịp lễ này. Riêng các hãng Mai Linh, Phương Trang, Thiên Phú đến chiều 29.8 vẫn chưa thấy công bố tăng giá vé. Nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ quay vòng tối đa, thậm chí cho xe chạy rỗng chiều về để đáp ứng nhu cầu dự kiến sẽ tăng cao trong ngày 1 và 2.9 ở đầu TP.HCM.

Theo kinh nghiệm, lượng khách ở đầu Bến xe Miền Đông sẽ tăng cao từ ngày 1.9 và kéo dài đến hết ngày 2.9. Thiên Phú dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 50 chuyến/ngày (từ 70 chuyến lên 120 chuyến/ngày), đồng thời sẽ đưa xe mới vào thay thế một số xe đời cũ ngay trong dịp này. Phương Trang cũng đã lên kế hoạch tăng chuyến trên 2 tuyến đông khách từ TP.HCM đi Cần Thơ (tăng từ 55 chuyến lên 72 chuyến/ngày) và từ TP.HCM - Đà Lạt (tăng từ 43 chuyến lên 52 chuyến xe ghế ngồi và từ 11 chuyến lên 14 chuyến xe giường nằm).

Bến xe Miền Đông dự báo lượng khách sẽ tăng trên các tuyến từ tỉnh Khánh Hòa trở vào phía Nam và các tuyến đi đến trung tâm du lịch như: Buôn Ma Thuột, Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết... Trong khi đó, Bến xe Miền Tây dự báo các tuyến từ TP.HCM đi Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang và Cà Mau sẽ có lượng khách thường xuyên tăng cao. Dự kiến vào các ngày cao điểm (1 và 2.9) lượng khách của bến xe này có thể đạt từ 30.000 - 32.000 khách/ngày. Từ ngày 1 - 2.9, Bến xe Miền Tây sẽ bán vé từ 3 giờ 30 đến 22 giờ trong ngày.

Khách đi tour nước ngoài tăng cao

Theo các hãng lữ hành, dịp lễ 2.9 năm nay, số lượng khách chọn tour nước ngoài tăng rất mạnh. Có công ty, khách mua tour nước ngoài đông hơn khách mua tour trong nước.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, đại diện Fiditour, cho hay chủ yếu khách lựa chọn các chương trình ngắn từ 3 đến 4 ngày. Các tour trong nước được chọn nhiều nhất vẫn là biển đảo như Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang, Phan Thiết... Tuy nhiên, vì các chuyến bay hạn chế chỗ ngồi, nên những tour Phú Quốc, Côn Đảo đã đóng cách đây hơn 1 tuần, trong khi nhu cầu của khách vẫn còn nhiều. “Đối với tour nước ngoài, Campuchia đang được khách đăng ký nhiều nhất do giá mềm, chỉ khoảng 4,2 triệu đồng/tour trọn gói 4 ngày 3 đêm, tiếp đó là Thái Lan, Singapore, Malaysia”, bà Mai cho biết. Lượng khách du lịch trong nước mà Fiditour phục vụ dịp lễ 2.9 này vào khoảng 2.000 khách, khách đi nước ngoài là 2.500 người.

Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist thông tin, dịp lễ năm nay công ty sẽ phục vụ hơn 15.000 khách đi trong và ngoài nước, tăng khoảng 15% so với lễ năm ngoái. Trong đó, lượng khách đi du lịch trong nước chiếm hơn 65%. Đại diện Công ty du lịch Văn Hóa Việt cho biết, xu hướng khách Việt chọn tour nước ngoài tăng lên rõ rệt trong dịp lễ 2.9 này. Nguyên nhân được lý giải do giá tour nước ngoài không tăng, trong khi giá tour trong nước đã tăng 20%.

        N.Trần Tâm

Mai Vọng 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.