Đi tìm câu trả lời cho những hiểu lầm xung quanh nước uống tăng lực

24/08/2020 08:00 GMT+7

Tuy là loại thức uống phổ biến và mang nhiều lợi ích, nước tăng lực vẫn đối mặt với những hiểu lầm về ảnh hưởng của nó đến sức khỏe người dùng. Bao nhiêu trong số những câu chuyện đấy là đáng tin cậy?

Nước tăng lực là một khái niệm khá đặc thù và chưa có quy định cụ thể

Trong 25 năm qua, nước tăng lực đã có sự tăng trưởng đáng kể về mức độ phổ biến và do đó, hiện được tiêu thụ ở hầu hết các nơi trên thế giới. Thành công là vậy nhưng nước tăng lực vẫn là một sản phẩm đặc thù, chỉ chiếm 1% thị trường đồ uống không cồn nói chung.
Thành phần hay công dụng của nước tăng lực trên thực tế vẫn còn khá mơ hồ với một số người

Thành phần hay công dụng của nước tăng lực trên thực tế vẫn còn khá mơ hồ với một số người

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc không có quy định cụ thể nào về nước tăng lực. Để có thể lưu hành trên thị trường, các nhãn hàng nước tăng lực phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng. Tại Mỹ, để được giới thiệu ra thị trường như một loại thực phẩm/đồ uống an toàn và gắn nhãn FD&C (Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ Phẩm), thương hiệu nước tăng lực Red Bull phải được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kiểm chứng đảm bảo đủ tiêu chuẩn an toàn và các quy luật thực thi.

Hàm lượng caffeine có trong nước tăng lực hơi đáng lo ngại

Trên thực tế, caffeine có trong hơn 60 loại thực vật và được tiêu thụ an toàn mỗi ngày trong nhiều loại thực phẩm như cà phê, trà và sô cô la. Nó cũng đã được hàng tỉ người trên thế giới tiêu thụ trong hàng trăm năm qua.
Theo Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế (IFIC), phần lớn các loại nước tăng lực có chứa lượng caffeine tương đương hoặc thậm chí thấp hơn một tách cà phê và mang công dụng giúp kích thích hoạt động của não, tăng cường sự tỉnh táo và tập trung. Theo xác nhận của Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA), người trưởng thành có sức khỏe bình thường chỉ nên tiêu thụ mức 400mg caffeine trong ngày để đảm bảo an toàn.

Nước uống tăng lực chứa một lượng đường cao

Đường là thành phần duy nhất của nước tăng lực cung cấp calo. Lượng đường trong một lon Red Bull tương đương với lượng đường trong một quả táo hoặc nước cam thông thường, chỉ 11g trên 100 ml.
Đường là loại carbohydrate phổ biến và có thể được tìm thấy trong trái cây, các loại đồ uống khác bao gồm cả nước tăng lực

Đường là loại carbohydrate phổ biến và có thể được tìm thấy trong trái cây, các loại đồ uống khác bao gồm cả nước tăng lực

Trên thế giới, những người muốn sử dụng nước tăng lực mà không tiêu thụ đường có thể sử dụng những dòng sản phẩm với các công thức không bao gồm đường glucose.

Taurine có trong nước tăng lực là một loại chất kích thích

Taurine có khả năng phát triển võng mạc và thần kinh, sự thẩm thấu, tiến trình điều chỉnh nồng độ canxi của tế bào và chức năng miễn dịch. Taurine có trong cơ thể người, các thực phẩm phổ biến như cá, sò điệp, và sữa bột dành cho trẻ em vì taurine vốn cũng tồn tại trong sữa mẹ. Năm 2015, EFSA đã xác nhận rằng các tác dụng kích thích mà taurine có thể tác động đến hệ thần kinh trung ương là không thể xảy ra.
Với nước uống tăng lực, taurine là một trong những hoạt chất chính giúp tinh thần sảng khoái, đẩy lùi mệt mỏi. Năm 2009, cùng với nhiều cơ quan y tế trên toàn thế giới, EFSA đã kết luận rằng việc tiêu thụ một hàm lượng taurine có trong nước tăng lực hoàn toàn không có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
Bạn có biết rằng một người nặng 70kg có khoảng 70g taurine phân bổ khắp cơ thể?

Bạn có biết rằng một người nặng 70kg có khoảng 70g taurine phân bổ khắp cơ thể?

Nước tăng lực có thể gây nghiện

Thành phần chính của nước tăng lực bao gồm caffeine, taurine, đường và các loại vitamin nhóm B giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Những thành phần này khi được tiêu thụ với một liều lượng hợp lý hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Chính vì vậy, việc sử dụng nước tăng lực tùy thuộc vào từng nhu cầu và mục đích sử dụng của mỗi người. Tuy nhiên, nó nên được tiêu thụ trong một hạn mức vừa phải để phát huy tối đa công dụng và đảm bảo sức khỏe người dùng.

Việc kết hợp nước tăng lực với rượu có thể gây rắc rối

Ủy ban Chính phủ Anh về Độc tính của hóa chất trong thực phẩm, Sản phẩm Tiêu dùng và Môi trường (UK COT) cho biết: “Không có bất kỳ dấu hiệu cho thấy nước tăng lực có tác động tiêu cực hoặc tích cực trên rượu. Ngoài ra, theo EFSA, các bằng chứng khoa học cho thấy không tồn tại mối tương quan có hại nào giữa rượu và caffeine từ bất kỳ nguồn thực phẩm nào, kể cả nước tăng lực”.
Mỗi người khi tiêu thụ nước uống tăng lực cần có sự kiểm soát trong một liều lượng cho phép để duy trì sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Mỗi người khi tiêu thụ nước uống tăng lực cần có sự kiểm soát trong một liều lượng cho phép để duy trì sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Trên thực tế, những hiểu lầm, đồn thổi vẫn sẽ xuất hiện và mỗi người hoàn toàn có quyền quyết định điều mình tin tưởng và cách sử dụng các sản phẩm xung quanh chúng ta như thế nào. Chuẩn bị kiến thức kỹ càng bằng cách tìm hiểu về nguồn gốc, thành phần, liều lượng cho phép và công dụng của các sản phẩm nước uống tăng lực, cũng như chọn những thương hiệu uy tín và dùng một cách khoa học sẽ là chìa khóa để mỗi người yên tâm trên hành trình chọn mua và tiêu dùng sản phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.