Giải pháp cứu doanh nghiệp bất động sản

29/04/2012 03:06 GMT+7

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (Horea) hôm qua tổ chức tọa đàm đánh giá thực trạng các doanh nghiệp (DN) BĐS và đề xuất các giải pháp.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (Horea) hôm qua tổ chức tọa đàm đánh giá thực trạng các doanh nghiệp (DN) BĐS và đề xuất các giải pháp.

Ông Phạm Quang Tùng, Phó tổng giám đốc BIDV, cho biết BIDV đã đưa ra hàng loạt giải pháp như: rà soát lại toàn bộ khoản vay của DN BĐS để xem dự án nào cần gia hạn trả nợ, bơm thêm tiền và cơ cấu lại nợ, từ đó hỗ trợ DN cơ cấu lại tài chính, xác định lại nguồn vốn đầu tư cho hiệu quả hơn; miễn giảm lãi đối với các khoản vay mới, các khoản vay cũ với lãi suất (LS) cao cũng được điều chỉnh theo LS hiện nay, những DN tổn thất tài chính do khủng hoảng kinh tế cũng sẽ được miễn giảm một phần LS; hỗ trợ tài chính cho các giao dịch sáp nhập, chuyển nhượng dự án để DN có điều kiện cấu trúc lại dự án cho phù hợp; thực hiện mua bán nợ...

Để giải quyết khó khăn nhất hiện nay là đầu ra, BIDV đưa ra các gói tín dụng tài trợ cho người mua nhà, kể cả để ở, cho thuê, đầu tư, đầu cơ... nhằm tạo đầu ra cho DN, có nguồn tiền tốt để kéo các lĩnh vực khác liên quan phát triển. Tuy nhiên, BIDV chỉ tập trung chính vào 2 địa bàn chính là Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài ra, theo ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT của BIDV, ngân hàng này sẽ thành lập một gói tín dụng hỗ trợ cho 3 nhà là: chủ đầu tư dự án, nhà thầu xây dựng và nhà cung ứng vật tư. Theo đó, ngân hàng đứng vai trò trung gian ở giữa để làm “trọng tài”, đảm bảo thanh toán sòng phẳng, minh bạch theo hợp đồng các bên đã ký thông qua các hoạt động cấp tín dụng và bảo lãnh.

Trong gói sản phẩm này, điều kiện là dự án xây dựng nhà ở, nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại... hoàn thành trước tháng 6.2014 và có sản phẩm đầu ra hợp với thị trường. BIDV có thể cho 3 nhà này vay từ 70 - 90% giá trị dự án, giá trị xây lắp, cung ứng vật tư.

Đình Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.