Gộp "sổ đỏ", "sổ hồng" vào một giấy chứng nhận

29/09/2005 23:50 GMT+7

Ngày 29.9, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo thông báo nội dung phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 9. Theo ông Nguyễn Kinh Quốc, người phát ngôn của Thủ tướng, các thành viên chính phủ đã nghe và thảo luận về hai đề án điều chỉnh học phí và cơ chế thu dịch vụ y tế; thảo luận về nội dung chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; dự thảo nghị quyết của Chính phủ về quy trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; dự thảo Luật Đăng ký bất động sản.

Về đề án học phí và cơ chế thu dịch vụ y tế, các thành viên chính phủ có nhiều ý kiến khác nhau. Theo chỉ đạo của Thủ tướng thì sau cuộc họp này, Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT - hai cơ quan trình đề án sẽ chỉnh sửa lại nội dung nhưng với nguyên tắc là dù điều chỉnh thu học phí và dịch vụ y tế như thế nào thì ngân sách nhà nước cũng không vì thế giảm chi cho hai lĩnh vực này để đảm bảo lợi ích, sự công bằng cho học sinh, sinh viên nghèo, bệnh nhân nghèo cũng như đảm bảo sự tự chủ về tài chính của các trường học, bệnh viện...

Về dự thảo Luật Đăng ký kinh doanh bất động sản, tại phiên họp này, các bộ Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Tư pháp đã thống nhất quan điểm và dự thảo luật đã thể hiện được tinh thần chung là "một giấy". Theo dự thảo, việc cấp một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng) hay tài sản khác trên đất sẽ được gộp vào một loại giấy và gọi chung là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu tài sản gắn liền với đất". Trước khi loại giấy này được chính thức cấp (khi dự án luật được thông qua) thì các loại "sổ đỏ", "sổ hồng" vẫn có giá trị pháp lý; sau khi được cấp thì công dân sẽ đổi "sổ đỏ", "sổ hồng" để lấy giấy này mà không phải trả phí. Cơ quan có thẩm quyền duy nhất về việc này là Bộ Tài nguyên - Môi trường.

Tại phiên họp, các thành viên chính phủ đã thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm, nhất là về tình hình phòng chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 7. Theo ông Quốc, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành tập trung những biện pháp hỗ trợ, không để dân các vùng xảy ra thiên tai bị đói và giúp dân làm lại nhà cửa, phát triển sản xuất. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính tạm ứng ngân sách chi cho các tỉnh để khắc phục hậu quả, yêu cầu Bộ Nông nghiệp - PTNT chuẩn bị xây dựng chương trình mục tiêu kiên cố hóa hệ thống đê điều.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.