Hà Nội: Sớm có quy chế quản lý đầu tư xây dựng sau đấu giá quyền sử dụng đất

19/01/2007 13:53 GMT+7

Năm 2007 Hà Nội đặt chỉ tiêu thu 2.200 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất ĐGQSDĐ. Theo đó, 28 dự án sẽ phải hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để đưa ra đấu giá với 44 ha; 12 dự án còn lại (bao gồm cả dự án chuyển tiếp và dự án mới) tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đất phục vụ đấu giá.

Ông Trịnh Kiên Đĩnh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất cho biết, năm 2006, mặc dù Hà Nội đã hoàn thành kế hoạch đấu giá đất tại 24 dự án với diện tích 18,7 ha; tổng thu theo kết quả trúng giá đạt 2.191,6 tỷ đồng (vượt 4%) so với kế hoạch, nhưng qua  thực tế triển khai thực hiện cho thấy, công tác ĐGQSDĐ vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập cần được khắc  phục...

Theo ghi nhận chung, tiến độ xây dựng công trình của hầu hết các tổ chức, cá nhân trúng giá đều rất chậm, nhiều nơi đã bàn giao đất nhưng sau một thời gian dài không thấy  xây dựng, ảnh hưởng đến việc hoàn chỉnh đồng bộ kiến trúc cảnh quan quy hoạch phát triển đô thị đã được phê duyệt.

Cá biệt có những khu đất nằm trong khu đô thị mới như Trung Hòa - Nhân Chính, kiến trúc công trình  sau khi hoàn thiện đã có sự điều chỉnh ghê ghớm, khác hẳn với quy hoạch, kiến trúc ban đầu (về cả hệ số sử dụng đất, số tầng cao cho phép). Đây chính là  "hậu " ĐGDSDĐ gây bức xúc trong dư luận buộc các ngành chức năng phải theo sau giải quyết hậu quả.

Còn về vấn đề nợ đọng tiền trúng giá, mặc dù tồn đọng còn rất nhiều (hơn 1.500 tỷ đồng) nhưng các nhiệm vụ, giải pháp mà thành phố đưa ra trong năm 2007 không thấy đề cập, phân tích sâu về nguyên nhân, biện pháp xử lý để giải quyết dứt điểm tình trạng này?

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quý Đôn, bên cạnh những nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhiều chủ đầu tư còn có tư tưởng "hữu khuynh", xử lý không nghiêm nên để dây dưa, kéo dài, gây thất thu cho ngân sách thành phố. Một số ý kiến cho rằng, thành phố cần phải có quy chế đầu tư xây dựng sau ĐGQSDĐ nhằm tăng cường chỉ đạo quản lý, buộc các chủ sử dụng đất phải  tuân thủ điều lệ quản lý xây dựng theo quy hoạch chi tiết.

Theo website Bộ Tài nguyên Môi trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.