Hà Nội vẫn nóng mặt bằng cho thuê

28/05/2008 21:50 GMT+7

Nguồn cung "nhỏ giọt" so với nhu cầu đang tăng liên tục khiến mặt bằng cho thuê tại Hà Nội vẫn hết sức nóng. Giá cho thuê văn phòng, mặt bằng bán lẻ hiện tăng vọt so với năm 2007.

Từ nay đến hết quý II/2008, Hà Nội sẽ có thêm một số tòa nhà văn phòng cho thuê được đưa vào sử dụng. Cụ thể, văn phòng hạng A có 2 tòa nhà là tòa nhà Á Châu với tổng diện tích mặt bằng cho thuê là 3.100m2; tòa nhà Suncity với tổng diện tích cho thuê 5.000m2. Hạng B có Viet Tower với tổng diện tích lên tới trên 10.000m2. Như vậy có thể thấy, các tòa cao ốc được xây để làm văn phòng cho thuê vẫn mọc lên đều đều, nhưng giá thuê văn phòng tại Hà Nội thời điểm này đã tăng khoảng 25% so với quý IV/2007 do nguồn cung vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội dao động từ 50 - 60 USD/m2/tháng; hạng B khoảng 34 USD/m2/tháng... Hầu hết các cao ốc tại Hà Nội đều trong tình trạng được cho thuê trước khi khai trương và tỷ lệ lấp đầy lên đến trên 98%. Theo ông Vương Tuấn Long, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CBRE, có một xu hướng mới trong nhu cầu văn phòng cho thuê là khách hàng thuê với diện tích rất lớn và nhiều villa, biệt thự cũng được cho thuê làm văn phòng phục vụ các đối tượng khách này.

Không chỉ mặt bằng văn phòng cho thuê, giá cho thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội cũng đang tăng vọt do nguồn cầu tăng mạnh. Hàng loạt thương hiệu mới đang thâm nhập thị trường Hà Nội như Ecco; Lancome; Speedo..., trong khi các chuỗi cửa hàng bán lẻ như Highlands Coffee; Phở 24; Adidas... cũng tích cực mở rộng quy mô. Cầu thì tăng theo cấp số nhân nhưng nguồn cung trên thị trường này chỉ ở mức "nhỏ giọt". Cụ thể, trong quý I vừa qua, Hà Nội chỉ có thêm 15.000m2 mặt bằng bán lẻ từ 2 trung tâm thương mại mới là Parkson và Syrena. Quý II mới có thêm Skyline; Hà Thành Plaza và Suncity Building... Đó là lý do vì sao ở thời điểm này giá mặt bằng cho thuê trong ngành bán lẻ đang rất cao: tại tầng 1 ở các khu trung tâm thương mại cao cấp giá đã lên tới 86 USD/m2/tháng; ở các khu hạng B giá cũng được đẩy lên tới 45 - 55 USD/m2/tháng. Chưa kể theo lộ trình, đến đầu năm 2009, các công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài được phép vào Việt Nam. Dự báo tới lúc đó, giá cho thuê mặt bằng bán lẻ sẽ còn tiếp tục tăng.

So với mặt bằng chung trên thị trường bất động sản thì thị phần văn phòng cho thuê vẫn luôn nóng, giá vẫn tiếp tục tăng do nguồn cung chưa đáp ứng nổi nhu cầu. Chính vì thế, thị trường này hiện đang hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhảy vào khai thác. Hàng loạt các dự án cao ốc văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại... đang được hình thành và khởi công. Nếu các dự án bảo đảm đúng tiến độ, có thể đến cuối năm 2009, giá cho thuê văn phòng, mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM và Hà Nội mới giảm nhiệt.

Nguyên Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.