Khách hàng tố bị tính sai diện tích căn hộ

18/12/2012 14:21 GMT+7

(TNO) Nhiều ngày qua, khách hàng mua căn hộ CT6 tổ hợp Chung cư và Thương mại Bemes (P.Kiến Hưng, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) đang đứng ngồi không yên vì diện tích căn hộ sắp được bàn giao lại nhỏ hơn trong hợp đồng đã ký với chủ đầu tư.

Nhiều người lo lắng vì diện tích thực của căn hộ nhỏ hơn so với trong hợp đồng. Cụ thể, khi một số khách hàng đo đạc diện tích căn hộ của mình theo cách tính được ghi trong hợp đồng thì phát hiện có sai lệch về diện tích thực tế và con số ghi ở hợp đồng.

Anh Bùi Trung Thủy, đại điện khách hàng mua nhà ở tòa CT6 tổ hợp Chung cư và Thương mại Bemes nêu thắc mắc, theo điều khoản ghi trong hợp đồng, diện tích sàn căn hộ được tính theo kích thước tim tường chung và tim tường bao ngoài của căn hộ song không biết công ty có tính theo cách này hay không.

Mặt khác, theo cư dân này, luật Nhà ở 2005 (khoản 3, điều 70) có đưa ra quy định về phần diện tích sở hữu chung là cột, tường chịu lực, hộp kỹ thuật… Do đó, người mua căn hộ kiến nghị khi tính diện tích thực cho căn nhà, chủ đầu tư cần phải trừ đi phần diện tích sở hữu chung này.

Theo đó, mỗi căn hộ nếu đo đúng theo cách đã ghi trong hợp đồng (đo theo tim tường) thì diện tích trên thực tế bị hụt từ hơn 2 m2 đến hơn 3 m2 so với diện tích ghi trong hợp đồng.

 ct6 xa la
Đại diện khách hàng (trái) khiếu nại với đại diện chủ đầu tư (phải) chiều 16.12 về mức phí bảo trì 2% mà chủ đầu tư yêu cầu những người khiếu nại phải nộp - Ảnh: L.Q

Trong đơn gửi ông Lê Thanh Thản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes, khách mua nhà yêu cầu chủ đầu tư cho biết phần diện tích thật của căn hộ theo cách tính được quy định trong hợp đồng và pháp luật hiện hành cũng như số tiền cần nộp.

Trước đó, ngày 8.12, gần 100 người dân mua nhà ở CT6 bức xúc đã tập trung tại trụ sở công ty này ở khu đô thị Linh Đàm (Q.Hoàng Mai, Hà Nội), đề nghị chủ đầu tư công bố rõ về phần diện tích căn hộ.

Ngày 15.12, chủ đầu tư đưa ra một thông báo. Nội dung thông báo này cho biết, trong khâu đánh máy về cách tính diện tích có sai sót và chủ đầu tư đã sửa lại cách tính đã ghi trong hợp đồng. Điều này đồng nghĩa với việc chủ đầu tư yêu cầu người mua phải thanh toán đúng như giá trị hợp đồng đã ghi. Mặt khác, phía Công ty Bemes cũng yêu cầu khách hàng có đơn thắc mắc về diện tích căn hộ sẽ phải đóng thêm 2% kinh phí bảo trì nhà chung cư.

 
Tổ hợp Chung cư và Thương mại Bemes gồm 3 tòa CT6 A, B và C thuộc địa phận P.Kiến Hưng, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội do Công ty cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư.
Trước áp lực của người mua, đại diện Công ty Bemes đã xuất hiện. Trong đó, có bà Nguyễn Thị Vân, người phát thông báo nói trên đã đứng ra tiếp nhận thắc mắc của cư dân.

Ngoài việc phản ánh những khúc mắc về diện tích, người mua CT6 cũng đặt câu hỏi về 2% phí bảo trì và nêu ý kiến tại sao chỉ người khiếu nại mới phải đóng phí, còn những khách hàng không khiếu nại thì không phải đóng?

Hơn nữa, theo quy định (điều 51 về kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư của Nghị định 71 ngày 23.6.2010), nếu chủ đầu tư ký hợp đồng bán căn hộ kể từ ngày luật Nhà ở (ra ngày 29.11.2005) có hiệu lực thi hành thì chủ đầu tư có trách nhiệm nộp các khoản kinh phí bảo trì 2%, khoản tiền này được tính vào tiền bán căn hộ. Điều 51 của Nghị định 71/2010 cũng quy định rằng nếu trong trường hợp chủ đầu ký hợp đồng bán căn hộ trước ngày luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì lúc đó chủ đầu tư mới được phép thu 2% kinh phí bảo trì từ người mua. Thời điểm này, 7 năm sau khi Nghị định 71 được ban hành, chủ đầu tư lại đưa ra yêu cầu người mua đóng 2% kinh phí bảo trì, nhiều người cho là vô lý.

Trao đổi với Thanh Niên Online, đại diện chủ đầu tư dự án CT6 cho biết, hiện tại chưa có phương án giải quyết vụ việc.

Theo luật sư Bùi Quang Hưng, Trưởng Văn phòng luật BQH, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội khi trao đổi với Thanh Niên Online về vụ việc, trong trường hợp này, chủ đầu tư không thể đơn phương đính chính hợp đồng. Muốn thay đổi bất cứ điều khoản nào trong hợp đồng hai bên đã ký, cần phải đạt được sự đồng thuận của cả bên A và bên B, tuân thủ đúng pháp luật và thể hiện bằng văn bản. Khi đó mới được phép thay đổi hợp đồng đã ký trước đó.

Lê Quân

>> Hầm Kim Liên thấm nước: Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm
>> Chủ đầu tư đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình xin lỗi
>> “Bao vây” chủ đầu tư đòi căn hộ
>> Thừa căn hộ cao cấp, thiếu nhà cho người thu nhập thấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.