Khu dân cư là xây cho dân ở, sao lại ép dân địa phương phải mất đất?

13/08/2005 00:01 GMT+7

Vĩnh Long: Vùng bưởi Năm Roi nổi tiếng, sao lại “ấn” khu công nghiệp vào? 14 giờ chiều ngày hôm qua, đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên - Môi trường (TNMT) đã tiếp hàng trăm hộ dân ở tỉnh Vĩnh Long. Bà Huỳnh Anh Nga, 70 tuổi, ngụ ấp Mỹ Hưng 2, xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, rơi nước mắt kể với đoàn kiểm tra rằng 2 năm nay bà mất ăn mất ngủ, thư gửi đi các nơi nhưng không ai trả lời.

Bà Nga thắc mắc: "Xã Mỹ Hòa nổi tiếng về bưởi Năm Roi, tại sao phải cố đặt khu công nghiệp vào đây?". Chưa kể có 30 ha trong tổng số 160 ha của khu công nghiệp này được một công ty xé lẻ ra bán nền nhà với giá 1,8 triệu đồng/m2, trong khi giá đất đền bù cho dân chỉ 27.000-35.000 đ/m2. Bà Nga cho rằng chưa từng ở đâu có khu tái định cư quá lộn xộn và khôi hài như ở Bình Minh. Việc bắt thăm nền nhà không họp dân công bố mà chỉ dán thông báo ở quán cà phê, hoặc mấy cây cầu! Chưa xong khu tái định cư đã vội vàng phá bỏ vườn bưởi của dân! Do giá đền bù quá thấp nhưng nhiều hộ không nhận thì bị trù dập. Có trường hợp dân thắc mắc thì bị cán bộ "hăm": mai mốt con đi học không chứng lý lịch.

Ông Đoàn Văn Mãnh, ấp Long Hưng, xã Tân Đức, huyện Long Hồ bức xúc phản ánh: "Tại sao xây khu dân cư Cổ Chiên, đơn vị thi công đền bù cho dân 75.000 đ/m2 nhưng bán lại 2-4 triệu đồng/m2 ? Như vậy từ dự án này đơn vị thi công đã thu lợi 300-400 tỉ đồng, có cán bộ tỉnh nào biết chuyện này?". Bà con đặt thẳng vấn đề: Khu dân cư là xây cho dân ở, sao lại ép người dân địa phương phải mất đất?

Ông Trần Hùng Phi, Vụ phó Vụ Đăng ký thống kê đất đai, Trưởng đoàn kiểm tra khuyên bà con: "Quy hoạch treo quá 3 năm bà con có thể phát đơn khiếu nại ra tòa án, và cán bộ nào mà thái độ bất nhã thì alô cho Đường dây nóng của Sở hay Bộ TNMT".

Thanh Dũng

Khánh Hòa: Cuộc tiếp xúc quá... buồn

Chiều 12.8, tại trụ sở UBND TP Nha Trang, đoàn kiểm tra do Thứ trưởng Bộ TNMT Đặng Hùng Võ dẫn đầu đã tiếp hơn 200 người dân. Nhiều bức xúc về việc đền bù giải tỏa, cấp đất tái định cư, tranh chấp đất đai, thái độ hành xử của chính quyền... đã được người dân phản ánh bằng những lời lẽ thống thiết, thậm chí có cả tiếng kêu khóc... Nhiều ý kiến bất bình về việc UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư dự án khu du lịch Rusalka, trong khi người dân chưa được đền bù giải tỏa. Trước đó, trong buổi làm việc với chính quyền địa phương, Thứ trưởng Đặng Hùng Võ cho rằng nếu xử lý các vướng mắc theo cách lúc nào cũng có lợi cho Nhà nước thì không được, vì có nhiều quyết định của Nhà nước chưa đúng trình tự thủ tục pháp luật. Nhiều nơi chưa giải quyết đất tái định cư cho dân nhưng đã dùng biện pháp cưỡng chế rất thô bạo. Về đề nghị cho phép ghi nợ nghĩa vụ tài chính lên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ nghèo, Thứ trưởng Đặng Hùng Võ cho biết Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc và sẽ ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện.

X.H

Đồng Nai: 879 đơn khiếu nại gửi đến đoàn kiểm tra

Ông Nguyễn Khải, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Sau bốn ngày làm việc, đoàn đã nhận được tổng cộng 879 lá đơn khiếu nại của người dân chủ yếu xoay quanh vấn đề bồi thường, tái định cư. Đoàn kiểm tra đã chuyển những lá đơn khiếu nại của người dân cho UBND tỉnh trả lời sớm nhất trên các cơ quan truyền thông.

Tr.Bảo

Ninh Thuận: Nhiều văn bản quy phạm về đất đai chưa được ban hành

Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ TNMT cho biết UBND tỉnh Ninh Thuận chưa ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật quản lý đất đai, chẳng hạn như văn bản quy định hạn mức công nhận đất ở theo số lượng nhân khẩu trong gia đình; quy định về hạn mức giao đất ở cho cá nhân... Đó là những văn bản rất quan trọng để tạo hành lang pháp lý thực hiện tốt cơ chế một cửa về giải quyết đất đai.

T.Nhân

Gia Lai: Chưa có huyện nào phê duyệt xong quy hoạch sử dụng đất

Báo cáo với đoàn kiểm tra chiều 12.8, UBND tỉnh cho biết đến nay chỉ mới 49/193 xã trong tỉnh lập xong quy hoạch sử dụng đất cấp xã. Ở cấp huyện, cũng chưa có huyện nào phê duyệt xong quy hoạch sử dụng đất. Những thiếu sót này là một trong các nguyên nhân dẫn đến hiệu quả kinh tế trong sử dụng đất thấp.

M.Ngọc

An Giang: Mỗi huyện tồn đọng 3.000-4.000 giấy CNQSDĐ do người dân không có tiền nộp

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra ngày 12.8, ông Cao Văn Be, Giám đốc Sở TNMT An Giang cho biết hiện nay mỗi huyện còn tồn đọng khoảng 3.000 đến 4.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Người dân kêu không có tiền nên chưa đến nhận giấy được. Trưởng đoàn kiểm tra - ông Phạm Ngọc Chuyển cho biết sẽ kiến nghị Nhà nước có chính sách miễn giảm cho những người chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Q.M.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.