Mở rộng địa giới Hà Nội

09/03/2008 22:40 GMT+7

Theo tờ trình Thủ tướng của Bộ Xây dựng, địa giới hành chính của Hà Nội sẽ được mở rộng bao gồm Hà Nội hiện tại, toàn bộ diện tích tự nhiên tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc), diện tích của 4 xã Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung thuộc huyện Lương Sơn (Hòa Bình). Tổng cộng diện tích của Hà Nội mới là 3.325 km2.

Người phát ngôn - Chánh văn phòng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Minh cho biết, đây là nghiên cứu và đề xuất của Bộ Xây dựng sau khi đã tham khảo ý kiến của các bộ, ngành và lãnh đạo các địa phương trong vùng. Nếu Thủ tướng Chính phủ đồng ý, đề án này cũng phải trình ra Quốc hội để xin ý kiến cuối cùng. Tuy nhiên, ông Minh cũng cho rằng, mở rộng địa giới hành chính của Hà Nội là cần thiết vì thủ đô Hà Nội với quy mô đã mở rộng mới đủ để đóng vai trò đô thị hạt nhân trong Vùng thủ đô, đồng thời có đủ quỹ đất để phát triển các dự án tầm cỡ quốc gia, quốc tế như Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Khu đại học quốc gia, Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, các khu đô thị mới... Đặc biệt tại đây có thể lựa chọn để phát triển trung tâm chính trị - hành chính quốc gia mới.
Thông tin về mở rộng địa giới hành chính của Hà Nội về phía tây, cụ thể là Hà Tây, vốn đẩy giá nhà đất khu vực này thành "điểm nóng" từ hơn một năm nay nhưng đề xuất chính thức của Bộ Xây dựng hôm 6.3 lại không làm giới đầu cơ vui mừng. "Ít mới quý chứ toàn bộ diện tích tự nhiên 2.193 km2 của Hà Tây trở thành Hà Nội thì không thiêng" - anh Trung, một nhà đầu tư cá nhân than thở.

Theo một quan chức khác của Bộ Xây dựng, nếu đề xuất này được thông qua, việc đầu tiên phải làm là rà soát lại quy hoạch tổng thể của Hà Nội (mới) trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt của Hà Nội, Hà Tây, Vĩnh Phúc và Hòa Bình. "Nhiều khả năng sẽ phải thuê tư vấn nước ngoài làm lại quy hoạch tổng thể của Hà Nội mới với địa giới hành chính mở rộng và là đô thị hạt nhân trong Vùng thủ đô", quan chức này nói. Vì lý do này, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng thời với việc mở rộng địa giới hành chính phải rà soát, điều chỉnh một số đồ án, dự án cấp vùng đã được Thủ tướng phê duyệt nhưng không còn phù hợp với tình hình mới, bao gồm: quy hoạch chung các thành phố trung tâm tỉnh lỵ, các khu đô thị mới, các khu công nghiệp tập trung.

Trên địa bàn tỉnh Hà Tây hiện tại có khoảng 130 dự án lớn đã được phê duyệt và đang triển khai bao gồm các khu công nghiệp, khu đô thị mới... Ngày 7.3.2008, lãnh đạo tỉnh đã có cuộc họp đột xuất với các sở ngành liên quan đến chỉ thị của Thủ tướng về việc thực hiện quy hoạch của tỉnh vào thời điểm này. Theo đó, Bộ Xây dựng sẽ rà soát tất cả những dự án đã được phê duyệt và đang triển khai trên địa bàn tỉnh này. "Nếu dự án nào có ảnh hưởng lớn, phá vỡ quy hoạch tổng thể thì phải báo cáo Thủ tướng cho ý kiến, nếu dự án nào phù hợp vẫn tiếp tục triển khai bình thường" - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tây Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết. Cũng theo ông Nghĩa, đối với những dự án đã có quy hoạch 1/2.000 và đang làm quy hoạch chi tiết 1/500 sẽ phải thỏa thuận với Bộ Xây dựng trước khi phê duyệt thay vì thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh như quy định pháp luật hiện hành. Ông Nghĩa không cho biết có bao nhiêu dự án thuộc diện này nhưng ông khẳng định: "Quy định này là cần thiết, nhằm tránh những chồng chéo về quy hoạch khi có quyết định chính thức về địa giới hành chính mới của Hà Nội".

Các chuyên gia nghiên cứu về đô thị hiện lo lắng chuyện các dự án đang triển khai sẽ bị chậm tiến độ do tâm lý chờ đợi quyết định mới. "Những dự án đang làm thủ tục sẽ còn khó khăn hơn nữa vì thỏa thuận quy hoạch vốn là thủ tục "đau đầu" nhất trong quy trình làm một dự án", một chuyên gia phân tích.

A.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.