Quản lý nhà nước về tài nguyên - môi trường: Sẽ phân cấp mạnh hơn cho quận huyện

17/02/2004 23:33 GMT+7

Chiều 17/2, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chánh TP Hồ Chí Minh đã làm việc với Sở Tài nguyên - Môi trường TP (nguyên là Sở Địa chính - Nhà đất) về tình hình thực hiện phân cấp quản lý một số lĩnh vực theo Nghị định 93/NĐ của Chính phủ.

Tại cuộc họp, một số đại biểu nhận định việc phân cấp công tác cấp giấy chủ quyền nhà đất xuống quận huyện vẫn còn gặp một số nhược điểm: tài liệu thực hiện ở từng quận huyện lại không thống nhất nên thành phố không thể ứng dụng công nghệ thông tin được; sau khi phân cấp thì công việc ở quận huyện giải quyết có chậm hơn do chưa quen việc; trình độ cán bộ ở nhiều địa phương còn yếu do thiếu chuyên môn... Đa số các cán bộ đều đồng tình không nên phân cấp  quản lý tài nguyên môi trường xuống cấp phường xã vì với trình độ chuyên môn như hiện nay, phân cấp đến phường xã là không ổn.

Ông Trần Thế Ngọc, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cũng cho biết, sắp tới sẽ chỉ cấp một loại giấy chứng nhận chung cho cả nhà và đất, như thông lệ các nước, không phân chia phức tạp như hiện nay. Việc thu các loại phí về môi trường như rác thải, nước thải, quản lý tài nguyên nước, khai thác khoáng sản nước, cát trên sông... cũng sẽ được phân cấp cho các quận huyện trên cơ sở quy hoạch của Sở Tài nguyên -  Môi trường.

Được biết, tính từ tháng 7/2002 đến nay, Trung tâm Thông tin và Đăng ký nhà đất thành phố đã giải quyết chứng nhận đăng bộ 41.100 hồ sơ nhà đất các loại; thành phố đã ra 22 quyết định thu hồi đất và đấu giá xong với giá trị hơn 100 tỉ đồng.

Vân Khúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.