Thị trường nhà đất nguội lạnh trước cơn mưa nghị định

11/01/2005 15:08 GMT+7

Các nghị định 181, 182, 188… về đất đai liên tiếp được ban hành trong thời gian qua cho thấy những cố gắng của Chính phủ trong việc bình ổn giá đất trước thực trạng liên tục lên cơn sốt đất, đặc biệt là ở các thành phố lớn… Gần đây nhất, UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định số 199/2004/QĐ-UB ban hành giá các loại đất trên địa bàn thủ đô theo Nghị định 188/2004/NĐ-CP của Chính phủ về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất. Điều đó đã làm thị trường nhà đất thời gian gần đây trở nên "nguội lạnh".

Thị trường "tấc vàng" Hà Nội tạm lắng

Một số người cho rằng, chính vì có nhiều văn bản then chốt về quản lý đất, giá đất... nên thị trường nhà đất năm qua không "sốt" bằng những năm trước. Hầu hết - những người đầu cơ chuyên nghiệp và không chuyên đều đã "găm" đất từ trước, hoặc nếu có giao dịch thì cũng cầm chừng. Họ làm như vậy không phải vì không đủ tiền để đầu tư mà chủ yếu là chờ những văn bản liên quan đến đất đai sẽ được ban hành.

Theo các trung tâm giao dịch nhà đất, số lượng bất động sản được niêm yết giảm nhiều so với năm 2003. Thậm chí, ở những quận mới như Hoàng Mai, Long Biên, Cầu Giấy vốn có lượng giao dịch nhà đất khá hơn các quận khác nhưng thời điểm này số người rao bán và tìm mua đều thưa thớt.

Diễn biến trên thị trường bất động sản phần nào đã theo đúng nhận định của lãnh đạo thành phố. Tại buổi họp báo công bố giá các loại đất trên địa bàn thủ đô, Phó chủ tịch Lê Quý Đôn cho rằng quyết định này sẽ có những tác động nhất định đến sản xuất kinh doanh. Trong khi các chủ đầu tư đang cân nhắc và chờ những văn bản hướng dẫn, giao dịch trên thị trường bất động sản ở giai đoạn đầu sẽ không sôi động.

Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng khác làm cho thị trường bất động sản "trầm lắng" cũng cần được nhắc đến. Đó chính là sự lên xuống thất thường của giá vàng trong năm 2004. Có những thời điểm giá vàng tăng lên đến hơn 8.800.000 đồng/cây) đã gây ra tâm lý ngại mua bán nhà, đất vốn thường được tính theo vàng.

Những dự báo bất thường

Thời điểm 1/1/2005 được mọi người quan tâm vì đó là thời điểm thành phố áp dụng khung giá đất mới cho việc tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế chuyển quyền sử dụng đất... Mức giá cao nhất là 54.000.000 đ/m2. Mức giá các loại đất theo Quyết định 199 đang được điều chỉnh tiệm cận với giá đất thực tế.

Hiện nay, các chuyên gia đều tỏ ra ngần ngại khi đưa ra dự báo tình hình thị trường nhà đất trong thời gian tới. Người bảo rằng thị trường sẽ sôi động trở lại sau Tết Nguyên đán, người lại bảo phải hết quí I - 2005... "Có thể sẽ sôi động nhưng cũng có thể sẽ còn "nguội" hơn bởi phản ứng của người tham gia thị trường đối với những chính sách mới về đất đai của Nhà nước là rất khó phán đoán" - một chuyên gia cho biết. Dự báo sự lên hay xuống của giá nhà, đất cũng là điều không thể bởi theo các chuyên gia, đất đai là loại hàng hóa đặc biệt và không tuân theo bất kỳ một quy luật nào. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, giá nhà chung cư sẽ có những biến động bởi với giá đất mới các chủ đầu tư sẽ phải đầu tư lớn hơn và do vậy giá thành căn hộ sẽ bị đội lên khi tới tay người tiêu dùng.

Mặc dù mức giá nhà đất trên thị trường hiện nay, đặc biệt ở những phố trung tâm thủ đô, cao hơn nhiều so với giá quy định của thành phố nhưng lượng mua bán nhà với mức giá này không nhiều. Và giả sử giá nhà đất bị "kích" lên quá cao so với giá trị thật thì thị trường sẽ "đóng băng".

Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận là "cung" về nhà đất trong thời gian tới sẽ luôn ở trong tình trạng không đáp ứng đủ "cầu" của người dân. Trước mắt, thị trường có thể tạm trầm lắng nhưng khi văn bản hướng dẫn được ban hành đầy đủ cộng với "cầu" của người dân thúc ép "cung" sẽ khiến cho thị trường sôi động trở lại.

Hơn nữa, trong thời gian tới, nền kinh tế Việt Nam vẫn được dự báo có tốc độ phát triển như hiện nay. Từ đó, khả năng tích lũy của người dân nói chung và của những người có nhu cầu mua nhà sẽ tăng lên. Đó chính là một nguyên nhân nữa để có thể dự toán thị trường nhà đất sẽ sôi động trở lại khi nhu cầu nhà ở tăng và nguồn tài chính bảo đảm hơn.

Cũng tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Lê Quý Đôn nhận định quyết định này bảo đảm được yêu cầu vừa ổn định, vừa tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội của thủ đô, tăng cường được vai trò quản lý của Nhà nước thông qua chính sách giá. Do đó, đất sẽ được sử dụng hiệu quả hơn. Về lâu dài, quyết định này sẽ tác động tích cực tới nhiều mặt của cuộc sống. Khung giá này sẽ tạo động lực mới góp phần vào việc phát triển thị trường bất động sản, đồng thời làm cho người sử dụng phải cân nhắc sử dụng đất và nhà sao cho đúng mức và hiệu quả nhất.

(Theo HNM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.