Văn phòng cho thuê tại TP.HCM đắt hàng

02/06/2008 16:16 GMT+7

Chỉ trong 1 năm, giá thuê văn phòng tại TP.HCM đã tăng gần gấp đôi, nhiều công ty đa quốc gia gặp khó khăn. Xu hướng mới trong việc xây dựng cao ốc đã hình thành.

Tính đến tháng 5.2008, nguồn cung văn phòng hạng A tại TP.HCM chưa tới 100.000m2, hạng B gần 300.000m2 và hạng C khoảng 360.000m2. Theo khảo sát của Công ty CBRE, từ năm 1999 đến nay, nghĩa là gần 10 năm, tại TP.HCM không có thêm một cao ốc văn phòng hạng A nào. Nguồn cung không bổ sung trong khi nhu cầu ngày càng cao dẫn tới sự tăng đột biến giá văn phòng cho thuê. Nếu tháng 5.2007, giá cho thuê văn phòng hạng A tại TP.HCM chỉ 35 USD/m2/tháng thì sang năm 2008, con số này đã được nhân đôi, trung bình khoảng 70 USD/m2/tháng (chưa tính thuế và phí dịch vụ).

Khảo sát giá thuê văn phòng tại nhiều thành phố trong khu vực của CBRE cho thấy, TP.HCM đang đứng thứ 4 về giá văn phòng cho thuê, chỉ thấp hơn Hồng Kông, Singapore và Tokyo. Sở dĩ giá văn phòng cho thuê tại TP.HCM tăng mạnh là do nhu cầu ngày càng tăng từ các công ty đa quốc gia, các công ty này chiếm 63%/tổng cầu, 37% còn lại thuộc về các công ty Việt Nam. Dự kiến tới năm 2009, nguồn cung văn phòng hạng A tại TP.HCM sẽ được bổ sung thêm một diện tích không lớn, đó là 2 tòa cao ốc Centec Tower và Asiana Plaza. Việc nguồn cung khan hiếm đang dẫn tới tình trạng các khách thuê không có nhiều sự lựa chọn, buộc phải chấp nhận mức giá mà chủ các cao ốc hạng A đưa ra. Nhiều khách hàng là các công ty nước ngoài của CBRE cho biết họ đang phải phân chia lại chức năng giữa bộ phận trực tiếp giao dịch với khách hàng và bộ phận hành chính văn phòng để cắt giảm chi phí. Không ít công ty phải điều chỉnh lại kế hoạch phát triển của mình, xem xét lại số lượng nhân viên, cân nhắc các mục tiêu ưu tiên của họ cũng nhằm cắt giảm chi phí. Còn các công ty Việt Nam chưa sẵn sàng cho mức giá thuê quá cao của cao ốc văn phòng cho thuê hiện nay.

Cũng do nguồn cung tại khu vực trung tâm khan hiếm, một xu hướng mới trong việc đầu tư cao ốc văn phòng cho thuê đang xuất hiện. Đó là việc mở rộng xây dựng các loại hình cao ốc này ra ngoài khu vực trung tâm. Với xu hướng này, dự kiến giá thuê chỉ bằng 30% - 40% giá thuê cao ốc hạng A tại khu trung tâm TP.HCM. Cụ thể, đã có tòa nhà Unilever và Manulife (Q.7). Một địa điểm đang được cho là hết sức tiềm năng cho những cao ốc văn phòng cho thuê trong ngành tài chính và công nghệ thông tin là Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn. Cụ thể, VIJA PowerSource, liên doanh giữa Công ty xây dựng Kyokuto và Kobekara VIJA Brain Park sẽ xây dựng một cao ốc văn phòng dành cho lĩnh vực phần mềm, ngân hàng, tài chính với tổng diện tích sàn lên tới 440.000m2; tập đoàn Teco liên doanh với Saigontel cũng sẽ xây dựng Công viên phần mềm Teco- Saigontel bao gồm 700.000m2 văn phòng dành cho lĩnh vực công nghệ cao, phần mềm, ngân hàng và bảo hiểm.

Với xu hướng mới và việc tham gia mạnh mẽ của các tập đoàn nước ngoài vào lĩnh vực xây dựng cao ốc văn phòng, các công ty đa quốc gia và công ty trong nước đang kỳ vọng, trong năm tới, giá văn phòng cho thuê tại TP.HCM sẽ hạ nhiệt và họ cũng sẽ có nhiều sự lựa chọn cho phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.