Văn phòng hạng B lên ngôi

09/06/2008 16:49 GMT+7

Giá thuê văn phòng hạng A tăng vọt khiến nhiều công ty trong và ngoài nước không thể "kham" nổi. Cắt giảm chi phí và chọn văn phòng hạng B là phương án đang được nhiều công ty lựa chọn.

Đắt khách

Giám đốc một công ty hoạt động trong lĩnh vực trang trí nội thất cho biết, hợp đồng thuê văn phòng giao dịch của công ty với một cao ốc hạng A tại TP.HCM hết hạn vào cuối năm 2007. Sang đầu năm 2008, công ty có ý định ký tiếp hợp đồng nhưng chủ cao ốc cho biết, giá thuê văn phòng mới là 70 USD/m2/tháng, chưa tính phí quản lý và thuế VAT. Không thể chịu nổi mức giá này nhưng cũng không muốn dời xa trung tâm TP.HCM, công ty đã quyết định hạ tiêu chuẩn thuê văn phòng từ hạng A xuống hạng B. "Giá thuê văn phòng hạng B cũng đã tăng rất mạnh so với năm 2007, nhưng so với văn phòng hạng A vẫn mềm hơn nhiều nên chúng tôi chuyển sang tòa nhà hạng B từ đầu năm tới nay". Được biết, giá văn phòng hạng B mà công ty này thuê là 45 USD/m2/tháng, chưa kể phí quản lý và thuế VAT.

Theo khảo sát của Công ty CBRE về "tâm lý" các công ty đa quốc gia trước thực trạng giá thuê văn phòng hạng A tại TP.HCM tăng vọt như hiện nay, rất nhiều công ty đang phải tính toán lại vấn đề chi phí như phân chia lại chức năng giữa các bộ phận trực tiếp giao dịch với khách hàng và bộ phận hành chính văn phòng để cắt giảm chi phí; một số công ty lại phải điều chỉnh kế hoạch của mình để tránh việc mở rộng văn phòng; trong khi không ít công ty lại chọn phương án di dời ra ngoài trung tâm hay chuyển sang văn phòng hạng B để cân đối giữa lợi nhuận và chi phí. Trong khi đó, các công ty trong nước chưa sẵn sàng trả mức giá cao để thuê mặt bằng văn phòng cao cấp. Chính vì vậy, nhu cầu thuê văn phòng hạng B đang được đẩy lên.

Và khan hiếm

Giám đốc một sàn giao dịch BĐS tại TP.HCM cho biết, từ đầu năm tới nay, sàn giao dịch của ông nhận được khá nhiều đề nghị tìm kiếm văn phòng hạng B của các công ty trong và ngoài nước. "Hạng A thì giá quá cao, hạng B mềm hơn, còn hạng C là văn phòng cho có. Vì vậy trong tương lai gần, nhu cầu thuê văn phòng hạng B sẽ lớn và giá văn phòng hạng B có khả năng sẽ được đẩy lên cao hơn mức hiện nay", vị giám đốc này nói. Có một thực tế sẽ khiến cho mặt bằng văn phòng hạng B sẽ tiếp tục khan hiếm là hầu hết các công ty hiện nay đều đổ xô vào xây dựng cao ốc văn phòng hạng A, ít thấy công ty nào công bố xây cao ốc văn phòng hạng B.

Sự dịch chuyển từ văn phòng hạng A sang hạng B của các công ty trong và ngoài nước, cộng thêm việc nguồn cung văn phòng hạng B không nhiều khiến cho tình trạng khan hiếm văn phòng hạng B là điều được báo trước. Điều này cũng đang mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư khi nguồn cầu về văn phòng cho thuê giá mềm vẫn đang ngày một gia tăng.

Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.