Diễn đàn Doanh nghiệp VN tại châu Âu

15/09/2013 03:39 GMT+7

Tối 13.9, tại TP.Kharkov - Ukraine, Diễn đàn Doanh nghiệp VN tại châu u lần thứ 7 do Liên hiệp Các hội doanh nghiệp VN tại châu u và Hiệp hội Doanh nghiệp VN tại Ukraine phối hợp tổ chức đã diễn ra, với sự tham gia của các đoàn doanh nghiệp VN ở 13 nước, gồm: Pháp, Anh, Đức, Ý, Ba Lan, Nga, Hungary, Cộng hòa Czech, Slovakia, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Ukraine.

Tối 13.9, tại TP.Kharkov - Ukraine, Diễn đàn Doanh nghiệp VN tại châu u lần thứ 7 do Liên hiệp Các hội doanh nghiệp VN tại châu u và Hiệp hội Doanh nghiệp VN tại Ukraine phối hợp tổ chức đã diễn ra, với sự tham gia của các đoàn doanh nghiệp VN ở 13 nước, gồm: Pháp, Anh, Đức, Ý, Ba Lan, Nga, Hungary, Cộng hòa Czech, Slovakia, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria và Ukraine.

Ngoài ra, diễn đàn cũng được đón tiếp các vị đại sứ VN tại Nga và Moldova, Bỉ và Liên minh châu u, Hy Lạp... cùng tham tán thương mại VN tại nhiều nước châu u.

Luôn tìm cơ hội mới

Chia sẻ tại buổi giao lưu, bà Phạm Thị Minh Tâm, nữ doanh nhân đang làm ăn tại Cộng hòa liên bang Đức, kể: “Những ngày đầu đến nước Đức, tôi đã phải đẩy từng chuyến xe để bán mì. Khi đã có một số vốn nhất định, tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu để chế biến ra một loại mì hấp tiệt trùng, được nhiều người Đức rất thích và nhờ đó mới tồn tại, phát triển cho đến ngày hôm nay”. Bà Tâm cũng hóm hỉnh tâm sự rằng, dù năm nay đã 66 tuổi, song vẫn không hề ngơi nghỉ mà tiếp tục tìm kiếm những cơ hội làm ăn mới. 

Ông Hoàng Mạnh Huê, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp VN tại Ba Lan, nơi có khoảng hơn 50.000 người Việt đang làm ăn, sinh sống và học tập, cũng cho biết: “Chúng tôi luôn phải tìm ra những ý tưởng, cơ hội mới để vượt qua những khó khăn thách thức. Việc đến dự diễn đàn lần này cũng không nằm ngoài dự định giao lưu để tìm kiếm đối tác, cơ hội làm ăn trong điều kiện khó khăn của cuộc khủng hoảng kinh tế”.

Còn ông Phạm Minh Nam, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp người Việt tại Anh, người đã thành công ở Anh với nhiều sản phẩm may mặc, thời trang thì cho biết đã đầu tư về nước 5 nhà máy sản xuất hàng dệt may với hơn 7.000 công nhân. “Dù bất luận trong trường hợp nào, nếu đã ra nước ngoài, doanh nghiệp đều phải đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn và tạo điều kiện giúp đỡ nhau cùng phát triển”, ông Nam khẳng định.

Hướng về Tổ quốc

Cùng trao đổi trong đêm giao lưu, ông Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên cho biết, báo rất quan tâm đến sự giao lưu chia sẻ với các cộng đồng người Việt ở các quốc gia về tâm tư, tình cảm và điều kiện làm ăn sinh sống cũng như việc học tập của thế hệ trẻ hiện là du học sinh ở nhiều nước.

Ông Thông bày tỏ: “Chính việc đưa chương trình nghệ thuật Khát vọng trẻ đến Ukraine lần này cũng để thể hiện sự gắn kết giữa thế hệ những người trẻ ở trong nước và thế hệ trẻ người Việt ở Ukraine. Chương trình lần này có sự phối hợp của các ca sĩ, nghệ sĩ trong nước và một lực lượng trẻ người Việt tại đây cho thấy việc thiết lập các cầu nối văn hóa giữa trong và ngoài nước là rất quan trọng, mang sắc thái hữu nghị rất cao. Đặc biệt hơn, Khát vọng trẻ diễn ra trong bối cảnh hoạt động giao lưu của Diễn đàn Doanh nghiệp VN tại châu u sẽ càng có sức lan tỏa rộng rãi không chỉ riêng ở Ukraine, mà trong tương lai, chương trình có thể sẽ còn được đưa đến với cộng đồng người Việt ở nhiều quốc gia châu u khác”.

Tại buổi giao lưu, ban tổ chức đã vận động các doanh nhân ủng hộ để trang bị máy lọc nước ngọt cho chiến sĩ Trường Sa trong chương trình Vì biển đảo quê hương và chương trình Nhà bán trú cho em do Hội LHTN VN và Báo Thanh Niên khởi xướng. Các doanh nghiệp đã nhiệt tình ủng hộ cho các chương trình mang tính cộng đồng này, với tâm tư hướng về Tổ quốc. Nhiều người cho biết sẽ tiếp tục đồng hành với các chương trình từ thiện xã hội của Báo Thanh Niên.

Sáng ngày 14.9, tại làng Thời đại, TP.Kharkov, anh Nguyễn Phi Long, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Hội LHTN VN và anh Nguyễn Minh Triết, Ủy viên BCH T.Ư Đoàn, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ và phát triển sinh viên VN, đã có buổi làm việc với BCH chi đoàn làng Thời đại. Đoàn cơ sở TP.Kharkov có 12 chi đoàn với hơn 200 đoàn viên sinh hoạt tại 12 chi đoàn, trong đó có 2 chi đoàn lưu học sinh và 10 chi đoàn trên địa bàn dân cư. Chi đoàn làng Thời đại là chi đoàn lớn nhất với 44 đoàn viên. Mô hình chi đoàn trên địa bàn dân cư ở TP.Kharkov là mô hình đặc biệt hiện nay ở nước ngoài. Phát biểu tại buổi làm việc, anh Nguyễn Minh Triết đánh giá cao các hoạt động của chi đoàn, đề nghị trong thời gian tới cần tăng cường tổ chức các hoạt động định hướng chính trị cho đoàn viên, nghiên cứu các chủ trương của T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Sinh viên VN để triển khai trong chi đoàn.

Diễn đàn Doanh nghiệp VN tại châu u
Anh Nguyễn Phi Long (thứ 4 từ phải sang) và anh Nguyễn Minh Triết (thứ 2 từ phải sang) tặng quà cho đại diện các chi đoàn tại Kharkov

Nhân dịp này, BCH chi đoàn làng Thời đại cũng đề nghị T.Ư Đoàn nghiên cứu biên tập cẩm nang cho Đoàn ở nước ngoài, có hình thức khen thưởng các đoàn viên ưu tú của làng cũng như toàn Ukraine. Anh Nguyễn Phi Long đã ghi nhận các đề xuất để báo cáo Ban Bí thư T.Ư Đoàn.

Tìm con đường kinh doanh tối ưu

Trong khuôn khổ diễn đàn, tọa đàm “Xây dựng và phát triển hệ thống bán lẻ, hệ thống nhà hàng và các loại hình dịch vụ - con đường kinh doanh tối ưu của cộng đồng doanh nghiệp người VN tại châu u” đã diễn ra hôm 14.9 tại Trung tâm Sun City (TP.Kharkov, Ukraine). Tại tọa đàm, các doanh nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm, thử thách và cơ hội khi mà thị trường bán lẻ (các chợ người Việt, mô hình làm ăn truyền thống của bà con) tại đây đang gặp nhiều khó khăn từ cơ chế của nước sở tại cũng như làn sóng đầu tư từ các tập đoàn bán lẻ lớn sắp sửa đổ bộ vào. Dù đánh giá có nhiều thách thức nhưng nhiều đại biểu nhận định cơ hội cũng mở ra cho các doanh nghiệp VN cũng không nhỏ, nếu chủ động mở rộng thị trường, thay đổi thói quen kinh doanh, gia tăng giá trị tiềm lực của thương hiệu.

Thành Trung

Trần Thanh Bình
(từ Ukraine)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.