Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2018 - kiến tạo đô thị sáng tạo

15/11/2018 10:30 GMT+7

Với chủ đề 'Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - Vai trò động lực của doanh nghiệp', Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2018 hứa hẹn mang lại nhiều kết quả tốt đẹp.

TP.HCM là đầu tàu kinh tế, một trong những trung tâm văn hóa, giáo dục và khoa học công nghệ lớn của VN. Mục tiêu của thành phố là phát triển nhanh, bền vững; nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh gắn với tái cấu trúc kinh tế theo chiều sâu, chất lượng, hiệu quả; bảo đảm môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp; khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; xây dựng thành phố thông minh, khu đô thị sáng tạo.
600 chuyên gia, các nhà khoa học, trí thức, doanh nghiệp cùng tham gia
Với vị trí và vai trò đó, cùng định hướng phát triển trong thời gian tới theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) phối hợp với Sở Ngoại vụ TP.HCM sẽ tổ chức “Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2018” (HEF 2018) vào ngày 23.11 tại Trung tâm hội nghị White Palace, Q.Phú Nhuận. Đây là sự kiện lần đầu tiên được chính quyền TP.HCM tổ chức nhằm giới thiệu với các nhà đầu tư về kế hoạch xây dựng khu vực phía đông thành phố theo xu hướng đô thị sáng tạo. Đây là dịp để thành phố tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế về kế hoạch này và về các biện pháp nhằm tăng cường sự gắn kết, tương tác giữa doanh nghiệp - viện nghiên cứu - chính quyền trong quá trình xây dựng đô thị sáng tạo.
Với quy mô, ý nghĩa và tầm quan trọng nêu trên, diễn đàn dự kiến sẽ được tổ chức thường kỳ nhằm cập nhật, kế thừa và phát triển những kết quả đạt được qua mỗi lần tổ chức. Diễn đàn lần này dự kiến có sự tham dự và phát biểu của lãnh đạo cấp cao Chính phủ, các bộ, ban ngành T.Ư, lãnh đạo TP.HCM cùng khoảng 600 chuyên gia, các nhà khoa học, trí thức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Diễn đàn sẽ trao đổi và chia sẻ các nội dung chính gồm: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng phát triển đô thị sáng tạo; Xu hướng, các mô hình, vai trò, tác động của các đô thị sáng tạo đối với việc tăng tốc phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia, địa phương theo hướng phát triển nhanh và bền vững; Giới thiệu chủ trương xây dựng khu vực phía đông thành phố theo hướng đô thị sáng tạo từ đó thu hút đầu tư, định hướng đầu tư và phát triển của doanh nghiệp; Vai trò của doanh nghiệp trong quá trình kiến tạo đô thị sáng tạo (đặc biệt là hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của doanh nghiệp), đề xuất các giải pháp thúc đẩy, tạo động lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp TP.HCM.
Chia sẻ kinh nghiệm về phát triển đô thị sáng tạo
Phát biểu tại buổi họp báo ngày 14.11, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, phó trưởng ban thường trực ban tổ chức, nhấn mạnh lãnh đạo thành phố đã xác định phải huy động nguồn lực toàn xã hội tham gia đóng góp giúp thành phố phát triển bền vững. Các nguồn lực tài nguyên thiên nhiên thu hẹp, nguồn nhân lực trí tuệ con người chính là tài nguyên lớn giúp thành phố phát triển bền vững. Do đó lãnh đạo quyết định tổ chức diễn đàn để tập hợp chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp thành đạt để cùng chung tay giúp thành phố đạt mục tiêu trên.
Cũng tại buổi họp báo, bà Phạm Trần Thanh Thảo, Trợ lý giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM - phó trưởng ban tổ chức, cho biết dự kiến sẽ quy tụ 100 đại biểu nước ngoài, gồm các nhà khoa học, chuyên gia, nhà nghiên cứu từ Nhật Bản, Phần Lan, Israel, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất… Bên cạnh đó còn có đại diện các hiệp hội doanh ngiệp nước ngoài và 5 tổ chức tài chính lớn tham dự nhằm chia sẻ kinh nghiệm về phát triển đô thị sáng tạo. Cũng theo bà Thảo, bên cạnh đến tham dự diễn đàn, các doanh nghiệp nước ngoài cũng bày tỏ mong muốn tiếp xúc với doanh nghiệp VN. Sở Ngoại vụ dự kiến sẽ tổ chức các sự kiện bên lề để xúc tiến hoạt động này. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.