Điêu đứng vì cà phê rớt giá

27/11/2013 03:15 GMT+7

Hiện nay, người trồng cây cà phê ở Bình Phước đang bước vào vụ thu hoạch. Nhưng thay vì vui mừng, người trồng lại chua chát vì tình trạng rớt giá.

 Thêm một mùa cà phê chát đắng - d
Thêm một mùa cà phê chát đắng - Ảnh: Nhật Văn

Giá cà phê nhân khô hiện tại dao động ở mức 28.000 - 29.000 đồng/kg, giảm hơn 10.000 đồng/kg so với thời điểm năm ngoái và giảm hơn 7.000 đồng/kg so thời điểm cách đây 1 tháng. Vì thế, người trồng may mắn thì hòa vốn, còn đa phần là lỗ nặng.

Gia đình anh Nông Văn Táy (xã Nghĩa Bình, H.Bù Đăng) có hơn 2 ha cà phê 6 năm tuổi. Vụ này anh đã đầu tư hơn 100 triệu đồng, gồm tiền phân bón 3 đợt, công chăm sóc, bơm tưới nước, xịt thuốc, bẻ chồi… “Năm nay, vườn nhà tôi ước tính thu 3 tấn nhân khô. Sau khi trừ mọi chi phí, tính ra lỗ nặng”, anh Táy nói.

Bi đát hơn, gia đình anh Trần Đình Thừa (ngụ cùng xã) không những thua lỗ, mà còn oằn mình trả lãi suất tiền vay nóng hơn 150 triệu đồng đầu tư chăm sóc 3 ha cà phê 7 năm tuổi. Anh Thừa rầu rĩ cho biết: “Năm nay, vườn nhà tui thu khoảng hơn 5 tấn nhân khô. Sau khi trừ chi phí chăm sóc và công thu hái, số tiền còn lại không đủ trả lãi suất vay ngân hàng. Gia đình rơi vào cảnh khó khăn, thiếu vốn đầu tư cho vụ sau”.

Sở dĩ, tình trạng trên xảy ra là do rớt giá và giá cả vật tư (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) cũng như tiền thuê nhân công tăng cao hơn mọi năm. Trong khi đó, việc tạm trữ cà phê chờ tăng giá để bán là không thể, do hầu hết nông dân không đầu tư bằng vốn tự có, đành ngậm đắng bán rẻ để trả nợ.

Một lãnh đạo của Sở KH-CN Bình Phước cho biết, toàn tỉnh hiện có trên 14.738 ha cà phê, phần lớn được trồng chưa đúng kỹ thuật (mật độ dày, giống hỗn tạp, bệnh hại nhiều…) làm giảm năng suất, chất lượng không cao, do đó khó cạnh tranh khi xuất khẩu. Bên cạnh đó, đất canh tác của bà con chủ yếu là đất nông nghiệp được tách ra khỏi lâm phần (theo quy hoạch 3 loại rừng) chưa được cấp sổ đỏ, nên rất khó thế chấp để vay vốn ngân hàng đầu tư tái sản xuất.

Nhật Văn

 

>> Cà phê rớt giá mạnh
>> Tìm giải pháp hỗ trợ người dân trồng cà phê
>> Bắt giam ba người phá rừng để trồng cà phê
>> Những vùng đất trồng cà phê nổi tiếng ở Việt Nam
>> Ngang nhiên triệt hạ cả ngàn cây thông để… trồng cà phê
>> Đảm bảo người trồng cà phê lãi tối thiểu 30%
>> Ào ạt đi trồng cà phê
>> Bị lừa, nhiều hộ dân trồng cà phê khốn khổ
>> Hà Nội: Kiểm tra chất tạo bọt trong cà phê và chất tẩy trắng bún
>> Hơn 8.000 m2 đất trồng cà phê bị sụt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.