Dinh thự trên biển

25/05/2014 09:00 GMT+7

Với mức giá vô cùng phong phú, từ vài chục ngàn đến hàng trăm triệu USD, du thuyền tất nhiên cũng có nhiều cấp bậc khác nhau.

Siêu du thuyền Azzam tại cơ sở đóng tàu - Ảnh: Bussiness Insider
Siêu du thuyền Azzam tại cơ sở đóng tàu - Ảnh: Bussiness Insider

Về tổng thể, du thuyền chia thành hai nhóm chính: loại sử dụng động cơ và loại sử dụng buồm kết hợp động cơ công suất nhỏ. Trong đó, loại sử dụng buồm kết hợp động cơ công suất nhỏ chịu lệ thuộc khá nhiều vào thời tiết và có những hạn chế nhất định nên loại sử dụng động cơ ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Hiện tại, để đáp ứng cho nhu cầu du lịch và nghỉ dưỡng, các hãng chế tạo tàu thuyền đưa ra khá nhiều kiểu du thuyền. Trong đó, không ít model thực tế chỉ là một ca nô nhưng được trang bị thêm tiện nghi như ghế sô pha, giường, nhà bếp... Thế nhưng, theo một số chuyên trang hàng hải, du thuyền thì những chiếc tàu có tiện nghi sang trọng chỉ được gọi là du thuyền khi chiều dài tối thiểu vào khoảng 10 - 12 m.

Đối với nhóm du thuyền sử dụng hoàn toàn bằng động cơ, giới chuyên môn thường chia thành nhiều loại dựa vào kích thước của chiếc thuyền. Tuy nhiên, cách phân định vẫn chưa hoàn toàn thống nhất.

Theo trang Croatiacharter, một chiếc tàu được gọi là du thuyền thực sự phải có chiều dài từ 12 m trở lên. Đây được xem là nhóm du thuyền cao cấp mà có thể gọi chung là luxury yacht. Chưa dừng lại ở đó, đối với những chiếc dài trên 23 m, giới chuyên môn đưa vào nhóm Mega yacht. Với kích thước này, “dinh thự trên biển” đòi hỏi phải do một nhóm thủy thủ chuyên nghiệp vận hành, trong đó có cả lái tàu, kỹ thuật, hoa tiêu... Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ ngốn một khoản chi phí vận hành lớn hơn.

Bản phối cảnh hồ tắm trên một siêu du thuyền hạng sang - Ảnh: Four-Magazine.
Bản phối cảnh hồ tắm trên một siêu du thuyền hạng sang - Ảnh: Four-Magazine

Trên Mega yacht là đến dòng Super yacht mà nhiều người vẫn quen gọi bằng cụm từ là siêu du thuyền. Đây là món đồ chơi rất quen thuộc đối với giới siêu giàu của thế giới. Tuy nhiên, phân định tiêu chí kích thước cho một siêu du thuyền cũng chưa hoàn toàn rõ ràng. Một số chuyên trang hàng hải thường đưa ra kích thước tối thiểu vào khoảng 60 m thì mới được gọi là siêu du thuyền. Không chỉ đáp ứng về mặt chiều dài, Super yacht còn phải đảm bảo cung cấp tiện nghi sinh hoạt sang trọng theo tiêu chuẩn 5 sao cho tối thiểu 12 khách, với giường ngủ, khu vực bar rượu, phòng ăn, phòng khách... Một trong những trang bị quen thuộc, gần như tối thiểu, mà các siêu du thuyền phải có là hồ sục Jacuzzi thường được lắp đặt ở tầng trên cùng hoặc một khu vực không gian ngoài trời.

Thực tế, đến nay, các siêu du thuyền của giới siêu giàu gần như vượt xa những tiêu chuẩn thông thường. Theo tạp chí Forbes, tính đến tháng 5.2014, siêu du thuyền Azzam, thuộc sở hữu của Quốc vương UAE Sheikh Khalifa, là du thuyền cá nhân lớn nhất thế giới với chiều dài lên đến 180 m, trị giá khoảng 600 triệu USD. Azzam đạt tốc độ 32 hải lý/giờ và chủ nhân của nó được cho rằng phải tốn thêm khoảng 60 triệu USD mỗi năm để sử dụng. Không chỉ trang bị những tiện nghi tận tối tân nhất như: rạp chiếu phim, nhà hàng, hồ bơi, sàn nhảy, bãi đáp trực thăng... mà Azzam còn mang theo cả tàu ngầm cỡ nhỏ và trang bị hệ thống chống đạn, phòng thủ tên lửa.

Tuy nhiên, theo các chuyên trang hàng hải, với cuộc đua du thuyền hiện nay, chắc chắn sẽ sớm có các siêu du thuyền vượt qua Azzam.

Hoàng Đình

>> Chiêm ngưỡng siêu du thuyền Archimedes trên sông Hàn
>> Con trai tổng thống mua siêu du thuyền 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.