Đồ ăn vặt 'lên ngôi'

0 Thanh Niên
Công ty nghiên cứu Nielsen vừa công bố báo cáo "Những bước chuyển trong ngành hàng thực phẩm". 
Snack là món ăn vặt số 1 của người Việt /// Ảnh: Ngọc Dương Snack là món ăn vặt số 1 của người Việt - Ảnh: Ngọc Dương
Snack là món ăn vặt số 1 của người Việt
Ảnh: Ngọc Dương
Theo đó, các sản phẩm snack (thức ăn vặt) tại thị trường VN cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 21% trong năm 2017.
Cụ thể, Nielsen cho biết tại VN, ngành hàng thực phẩm là 1 trong 3 nhóm ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2017. Doanh số của nhóm ngành hàng này tăng trưởng 7% so với năm 2016, đóng góp 16,3% vào tổng doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh. Đáng chú ý, trong 2 nhóm sản phẩm chính của ngành hàng thực phẩm, mức tăng trưởng của các sản phẩm thuộc nhóm thông dụng hằng ngày (mì gói, nước tương, dầu hào, nước mắm, bột ngọt, bột nêm) chỉ bằng từ 2 - 5 lần nhóm sản phẩm được mua "ngẫu hứng" (bánh quy, bánh xốp mềm, snack).
Cuối năm 2017, báo cáo tổng quan về thị trường snack do Hãng nghiên cứu Statista công bố cũng cho biết người Việt chi khoảng 354 triệu USD (tương đương gần 8.000 tỉ đồng) ăn snack trong 1 năm.
Sức hút của mặt hàng này ngày càng mạnh nhờ sự thay đổi, cập nhật liên tục về hương vị, mẫu mã. Nếu thống kê đầy đủ, có không dưới 100 loại snack đủ thể loại và hương vị khác nhau được bày bán. Giá của mặt hàng này cũng ngày càng cao. Nếu cách đây vài năm, 20.000 đồng có thể mua được cả bịch snack 10 gói thì bây giờ, số tiền này có thể chỉ mua được 1 - 3 gói tùy loại. Thậm chí, tại hệ thống các siêu thị bán hàng ngoại nhập như K-Market của Hàn Quốc, snack có giá dao động từ 15.000 đến hơn 40.000 đồng/gói cỡ trung bình.
Không chỉ là món ăn vặt hằng ngày, snack còn trở thành một trào lưu được giới trẻ ưa chuộng. Cách đây khoảng hơn 1 năm, các bạn trẻ ghiền quà vặt như phát cuồng, ráo riết tìm mua những bịch “bim bim khổng lồ” xuất xứ từ Thái Lan, Hàn Quốc. Mỗi bịch snack này có trọng lượng hơn 500 gr, bao bì bên ngoài được thiết kế theo khổ to, giá hàng nhập về bán tại VN khoảng 100.000 - 140.000 đồng/bịch nhưng liên tục “cháy” đơn đặt hàng. Hay như món “snack khói” cũng một thời làm “điên đảo” giới trẻ Việt.
Statista dự báo đến năm 2021 doanh thu toàn thị trường snack VN sẽ đạt khoảng 455 triệu USD (10.300 tỉ đồng). Dư địa lớn như vậy nhưng có thể thấy, thị trường này tại VN hiện nay vẫn chỉ là cuộc chạy đua của các doanh nghiệp khối ngoại. Các “ông lớn” chiếm lĩnh thị phần phải kế đến là Oishi - Liwayway (Philippines), Poca - Pepsico, Orion (Hàn Quốc). Trước đó, VN có cái tên sáng giá duy nhất có khả năng cạnh tranh là Kinh Đô nhưng cũng đã hoàn tất việc bán mảng bánh kẹo cho đối tác nước ngoài (Mondelēz, Mỹ) từ năm 2016.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Khung giá đất theo quy định hiện chỉ bằng khoảng 30 - 50% so với giá thị trường  /// Bích Chiêu

Tăng giá đất bao nhiêu là hợp lý?

Khung giá đất theo quy định thấp hơn giá giao dịch trên thị trường nhiều lần là nguyên nhân gây thất thu hàng nghìn tỉ đồng cho ngân sách, nảy sinh nhiều tranh chấp, khiếu kiện trong công tác giải phóng mặt bằng tại TP.HCM.
Thanh toán bằng thẻ trên điện thoại  /// Ảnh: Ngọc Dương

Tin nhắn qua app 'truy đuổi'

Dịch vụ nào cũng có ứng dụng (app) trên điện thoại, doanh nghiệp cũng tạo app riêng... phục vụ khách hàng. Thế nhưng, bên cạnh sự tiện dụng, rất nhiều người khốn khổ vì bị tin nhắn app 'truy đuổi'.