Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc bị băm nát

Hữu Trà
Hữu Trà
22/10/2019 16:56 GMT+7

Năm 1999, quy hoạch Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm hình thành một trung tâm công nghiệp, dịch vụ, giáo dục đào tạo, du lịch và nghỉ dưỡng...

Những kỳ vọng trên, 20 năm qua chưa thực hiện được. Không những thế, Đô thị mới (ĐTM) Điện Nam - Điện Ngọc còn đối diện với nguy cơ bị băm nát, nhiều chủ đầu tư bán "lúa non", phát sinh kiện tụng, tranh chấp, tụ tập gây mất an ninh trật tự.

Hạ tầng nham nhở

Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị số 9 được UBND tỉnh Quảng Nam giao đất vào năm 2005, trên diện tích 54,6 ha, với tổng vốn đầu tư hơn 413 tỉ đồng, là dự án lớn nhất tại ĐTM Điện Nam - Điện Ngọc. Thế nhưng, Khu đô thị số 9 lại là nơi làm cho chính quyền sở tại và người dân kêu ca nhiều nhất vì ô nhiễm rác thải và hệ thống thoát nước bị hư hỏng, bốc mùi hôi thối.

Hầu hết khu đô thị không có nước sạch

Đó là khẳng định của lãnh đạo UBND Thị xã Điện Bàn khi nói về phản ảnh của người dân sống tại các khu đô thị đã hoặc đang hoàn thiện hạ tầng tại ĐTM Điện Nam - Điện Ngọc. Theo đó, việc cấp nước sạch cho ĐTM Điện Nam - Điện Ngọc mới được phê duyệt trong giai đoạn 2018-2020. Nhưng đến thời điểm hiện tại, nước sạch vẫn chưa được cấp.
Anh Nguyễn Công Hùng, một người dân ở phường Điện Ngọc  bức xúc, hệ thống thoát nước của nhiều chủ đầu tư tạm bợ, không đấu nối vào hệ thống nên nước thải vô tư tràn ra đường. Toàn bộ khu dân cư không có nước sạch cho sinh hoạt nên phải sử dụng nước ngầm, nguy cơ mắc bệnh theo đó tăng cao. Mỗi khi trời mưa, cả khu vực dân cư bị ngập trong nước, kèm theo mùi hôi và rác từ chợ tràn vào.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, dù chưa hoàn thành dự án nói trên, song chủ đầu tư cũng đã tìm cách “gối đầu” thêm một dự án khác, đó là Khu đô thị số 9 mở rộng, với diện tích 10,2 ha.

Hạ tầng không khớp nối, khiến khu đô thị này "vướng" khu đô thị khác

Hữu Trà

Ngoài ra, do việc giao đất nhỏ lẻ, không khớp nối hạ tầng, nên cốt nền ở nhiều khu đô thị dù liền kề vênh nhau cả 0,5 m; nhiều tuyến đường không thông khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn.
Tính đến cuối năm 2017, tại ĐTM Điện Nam - Điện Ngọc đã có gần 80 dự án, chủ yếu là xây dựng khu đô thị. Trong số này, có nhiều dự án được giao đất từ năm 2003, 2004, 2005, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng như đường, điện, hệ thống cấp - thoát nước. Có những dự án, dù được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), đã chuyển nhượng, sang tay nhiều người, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành các tuyến giao thông đấu nối với trục chính. Có chủ đầu tư làm công viên, hồ điều tiết theo kiểu… cho có, rồi bỏ bê cho cỏ dại mọc đầy.

“Xí phần” là chính

Sau khi UBND tỉnh Quảng Nam có chủ trương xóa sổ Ban quản lý phát triển ĐTM Điện Nam - Điện Ngọc và giao cho UBND thị xã Điện Bàn quản lý, qua kiểm tra thực tế 79 dự án đã giao cho các nhà đầu tư tại ĐTM Điện Nam - Điện Ngọc, hiện mới có 2 dự án hoàn thành, 7 dự án cơ bản hoàn thành đang chờ nghiệm thu, hơn 40 dự án khác buộc phải dừng để điều chỉnh, khớp nối hạ tầng giao thông, thoát nước, bố trí đất cho công trình công cộng và hàng chục dự án khác bị thu hồi

Nhiều nơi bị biến thành bãi tập kết rác

Hữu Trà

Đáng lo nhất, có nhiều dự án đầu tư làm khu đô thị nhưng diện tích được cấp quá nhỏ, manh mún, xé lẻ, phá vỡ quy hoạch chung. Có dự án được giao dưới 2 ha và thậm chí có dự án chỉ có… 0,7 ha.
Trong đó, nhiều dự án chỉ chú trọng vào phân lô bán nền mà thiếu quy hoạch đất dành cho thiết chế văn hóa cơ sở, trường học, bệnh viện… Không chỉ có vậy, rất nhiều chủ đầu tư được giao 5 - 7 dự án xây dựng hạ tầng đô thị, nhưng oái ăm thay, hầu hết các dự án đều dang dở.
Chưa kể hàng loạt dự án giao cho nhà đầu tư, nhưng chờ mãi vẫn không động tĩnh gì, buộc UBND tỉnh Quảng Nam phải thu hồi, giao cho nhà đầu tư khác. Từ đó, phát sinh khiếu kiện kéo dài
Một trong những nguyên nhân khiến 20 năm sau khi được phê duyệt quy hoạch, ĐTM Điện Nam - Điện Ngọc vẫn chưa nên hình hài là do cơ quan quản lý giao đất cho các nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính. Đặc biệt, có dự án đã hoàn thành, sổ đỏ sang tay nhiều người, nhưng chủ đầu tư vẫn còn… nợ tiền sử dụng đất!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.