Dọa kiện bán phá giá, thịt gà Mỹ tăng 10.000 đồng/kg

11/11/2015 21:18 GMT+7

(TNO) Sau khi các hiệp hội chăn nuôi trong nước yêu cầu cơ quan chức năng điều tra để kiện chống bán phá giá đối với thịt gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam thì giá mặt hàng này đã tăng từ 18.000 đồng lên 28.000 đồng/kg.

(TNO) Ngày 11.11, Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết sau khi hiệp hội này cùng với Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam bộ gửi văn bản đề nghị Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan điều tra để kiện chống bán phá giá đối với thịt gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam thì giá mặt hàng này ở thị trường trong nước đã tăng từ 18.000 đồng lên 28.000 đồng/kg.

Trước đây giá thịt gà Mỹ nhập về Việt Nam bán lẻ chỉ từ 18.000 - 20.000 đồng/kg, sau khi các hiệp hội vào cuộc thì giá tăng thêm khoảng 10.000 đồng/kg - Ảnh Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam bộ cung cấp
Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, cho biết liên tục nhiều tháng liền, các nhà chăn nuôi trong nước phải sản xuất với sức ép bán dưới giá thành do thịt gà nhập bán giá quá thấp. “Sau khi các nhà sản xuất trong nước có động thái sẽ kiện, giá gà nhập lập tức cao trở lại, điều này cần phải được các cơ quan quản lý xem xét thấu đáo. Phải đặt dấu hỏi lớn tại sao có tình trạng này”, ông Công nói.
Theo Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, hiện số doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chiếm 15% tổng nhà đầu tư trong lĩnh vực chăn nuôi, nhưng số này đang nắm giữ 45% thị phần thịt các loại trong cả nước.
Dù chiếm 15% nhưng theo Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai họ là những ông chủ lớn, vốn đầu rất tư mạnh. Trong khi mảng thức ăn trong chăn nuôi của họ chiếm 55% giá thành sản phẩm thì với doanh nghiệp trong nước chi phí thức ăn chăn nuôi chiếm đến 75% giá thành do các đơn vị trong nước hoàn toàn phụ thuộc thức ăn chăn nuôi mua từ các doanh nghiệp nước ngoài này. Tuy nhiên, theo ông Công, chi phí dành cho nhân công tại các công ty chăn nuôi ngoại lại chiếm đến 25% trong khi nhà chăn nuôi Việt chỉ chiếm 5%. "Đây là yếu tố mà doanh nghiệp trong nước có thể cạnh tranh với sản phẩm thịt ngoại sau TPP", ông Công nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.