Doanh nghiệp bị làm phiền, cứ gọi đường dây nóng

20/05/2017 06:08 GMT+7

Sáng 19.5, UBND TP.Hà Nội tổ chức hội nghị “Đối thoại với công nhân lao động các khu công nghiệp và chế xuất năm 2017”, với sự tham gia của gần 1.000 công nhân, lãnh đạo doanh nghiệp (DN).

Phản ánh với Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, ông Đỗ Văn Thắng, Trưởng phòng Hành chính Công ty Zamil Steel, khu công nghiệp (KCN) Nội Bài, cho biết 4 tháng đầu năm nay mỗi tháng công ty phải tiếp một đoàn kiểm tra.
Vừa qua lại nhận được công văn của UBND H.Sóc Sơn yêu cầu kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), trong khi tháng 4.2017 Sở Y tế TP đã kiểm tra ATVSTP. Ông Thắng cho biết khi phản hồi với Ban Quản lý KCN Nội Bài, đơn vị này liên hệ Phòng Y tế H.Sóc Sơn thì nhận được câu trả lời “tái kiểm tra”. “Nhiều đoàn kiểm tra hướng dẫn thì ít mà tìm lỗi DN, phạt thì nhiều. Tôi mong UBND chỉ đạo các cơ quan chức năng tuân thủ chỉ thị của Thủ tướng về việc kiểm tra DN một năm một lần", ông Thắng nói.
Chủ tịch TP.Hà Nội cho biết ông có vợ làm DN tư nhân từ năm 1995 nên hiểu rất sâu sắc và chia sẻ với các DN về các đoàn kiểm tra như: PCCC, các đoàn cấp phòng, cấp TP, cấp bộ, rồi quản lý thị trường, y tế… Nhắc lại Chỉ thị 20 của Thủ tướng quy định rõ mỗi năm chỉ có một đoàn kiểm tra, thanh tra vào DN, ông Chung nhấn mạnh nếu cơ quan nào liên hệ làm việc qua điện thoại thì DN có thể từ chối, trình bày rõ đã có cơ quan tới kiểm tra vấn đề này rồi. Với trường hợp đơn vị chức năng như cảnh sát môi trường, quản lý thị trường nếu phát hiện các vụ việc về nguồn gốc hàng hóa, thực phẩm đưa vào bữa ăn công nhân không đảm bảo chất lượng, thực phẩm bẩn, nguồn gốc thì DN cần chấp hành việc kiểm tra. “TP đã có đường dây nóng, nếu thấy bất cập, DN cứ phản ánh, chúng tôi sẽ chấn chỉnh”, ông Chung nói.
Tại buổi đối thoại, trước phản ánh khó khăn về nhà ở của công nhân, người lao động, ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động VN, cho biết trong nhiều KCN, tỷ lệ nhà ở xây dựng cho công nhân mới chỉ đạt 5 - 10%. Trên 90% công nhân vẫn phải ở nhà trọ, nhiều KCN chưa có nhà trẻ mẫu giáo. Theo đề án của Chính phủ mới ban hành, Tổng liên đoàn Lao động VN đang phối hợp với một số địa phương dành đất sạch cho tổ chức công đoàn xây dựng các khu nhà ở, chung cư từ 30 - 50 m2 với giá thành 5 triệu đồng/m2 bán hoặc cho công nhân thuê.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.