'Doanh nghiệp Đài Loan chuyển hướng đầu tư sang Bình Dương vì đường rộng, ít CSGT'

30/05/2017 19:05 GMT+7

Đó là ý kiến phát biểu của ông Chien Chih Ming, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đài Loan ở Đồng Nai, tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp Đài Loan do Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai tổ chức, diễn ra vào sáng 30.5.

Theo ông Chien Chih Ming, Đồng Nai là địa điểm mà các doanh nghiệp (DN) Đài Loan trước giờ yêu mến lựa chọn đầu tư, nhưng thời gian gần đây thì Bình Dương đã vượt qua.
“Thực tế thì các điều kiện vốn có của Bình Dương không bằng Đồng Nai nhưng bù lại đường lộ Bình Dương rộng, ít CSGT, dân cư đông đúc. Ngoài ra, chính quyền Bình Dương rất tích cực trong việc lên kế hoạch kêu gọi các nhà đầu tư Đài Loan và quan hệ mật thiết với họ”, ông Chien Chih Ming nói.
Cũng theo ông Chien Chih Ming, trong quá trình hoạt động lĩnh vực mà các DN Đài Loan bị phạt nhiều nhất, cũng như phản ánh nhiều nhất là thuế. Ông Chien Chih Ming cho hay hầu hết các DN Đài Loan khi đầu tư vào Đồng Nai đều có ý thức tuân thủ pháp luật, tuy nhiên do một số rào cản về ngôn ngữ nên các DN rất dễ mắc lỗi về thuế và bị phạt rất nặng.
Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác là luật thuế VN phức tạp, khó hiểu mà lại thường xuyên thay đổi khiến DN gặp nhiều vướng mắc; công ty kiểm toán và nhân viên kế toán không nắm rõ pháp luật về thuế và hướng dẫn của VN để cung cấp cho các DN Đài Loan các sổ sách hợp pháp theo quy định về thuế, dẫn đến các DN Đài Loan kiểm toán không đúng nên bị xử phạt nặng.
Vì vậy, ông Chien Chih Ming cho rằng tỉnh Đồng Nai cần thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt để tư vấn các thủ tục, quy định, chính sách về thuế cho các DN Đài Loan nắm rõ để thực hiện đúng.
Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh ghi nhận và cho biết sẽ chỉ đạo Cục Thuế và các sở, ngành liên quan nhanh chóng tiến hành để tư vấn các thắc mắc về thuế cho DN Đài Loan.

tin liên quan

Đồng Nai vào mùa thu hoạch chuối
Trên vùng đồi đá khô cằn tưởng không cây gì sống nổi thì cây chuối lại đâm chồi, 'đội đá' vươn lên ra hoa kết quả, mang lại đời sống sung túc cho người nông dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.