Doanh nghiệp đối thoại lãnh đạo tỉnh Bình Thuận: 'Cán bộ như vậy quan liêu quá'

14/07/2016 12:03 GMT+7

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa có buổi đối thoại thẳng thắn với hơn 100 doanh nghiệp (DN) liên quan đến chính sách đầu tư, chỉ số năng lực cạnh tranh và lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của các DN.

Thủ tục đất đai còn rườm rà
Tại buổi đối thoại sáng 12.7 với hơn 100 DN, sau khi được Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng gợi ý, đại diện các DN đã thẳng thắn nêu ý kiến liên quan đến những vướng mắc trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh tại địa phương. Phó chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Bình Thuận, cho rằng: “Nhận thức của công chức Bình Thuận còn coi DN là đối tượng quản lý thay vì là đối tượng cần hỗ trợ. Hiện nay thủ tục đất đai tại Bình Thuận quá rườm rà. Có việc thuê đất cả chục năm nay nhưng thủ tục chưa xong”.
Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, cho rằng dù được xác định “du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn” nhưng nhiều DN hiện nay không bằng lòng với chính sách về du lịch và đất đai của tỉnh. “Nói Mũi Né là khu du lịch cao cấp. Các resort chỉ được xây dựng 30% diện tích đất thuê. Tuy nhiên, chính sách về tiền cho thuê đất “cào bằng” với các DN được phép xây dựng tới 70% diện tích đất là không hợp lý”, ông Khoa nói.
Một chủ DN trong KCN Phan Thiết 1 bức xúc chuyển tới Bí thư và Chủ tịch tỉnh Bình Thuận thông tin Ban quản lý KCN hay gửi các văn bản “nhũng nhiễu, gây bức xúc cho DN. Dù đã gửi văn bản kiến nghị lên tỉnh cả tháng nay nhưng không thấy ai trả lời”.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Deltavaley (Bình Thuận), cho biết dự án khu phức hợp của công ty ông rộng tới 1.000 ha ở TP.Phan Thiết. Tuy nhiên, từ năm 2008 tới nay, công ty đã giải quyết ba khu tái định cư, bỏ nguồn vốn hàng nghìn tỉ đồng, đến nay chỉ còn 16 hộ dân bất hợp tác nhưng chính quyền vẫn chưa giao xong đất cho công ty.
Không phạt là may lắm rồi (?!)
Chủ DNTN Trần Vũ (TX.La Gi) bức xúc “tố” với lãnh đạo tỉnh ngay tại cuộc đối thoại: “Dự án du lịch của chúng tôi triển khai từ rất lâu rồi. Giờ bị sạt lở, chúng tôi phải làm kè 600 m, rất tốn kém tiền bạc. Nhưng khi gặp các sở ngành xin phép, không sở nào chịu trách nhiệm giải quyết. Lên gặp cán bộ sở thì họ rất thờ ơ. Họ còn nói ai cho xây kè mà xin, không phạt là may lắm rồi, sạt lở gì kệ nó. Tôi thấy cán bộ như vậy thì quan liêu quá”.
Ông Lê Thanh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty may Nhà Bè - Bình Thuận kể, công ty ông mua đất xây dựng dự án ở H.Tánh Linh. “Khi xây dựng chủ trương, sở ngành nào cũng đồng ý hết. Nhưng khi triển khai dự án, đưa mảnh đất đã mua vào sử dụng lại xuất hiện hàng loạt thủ tục về đất đai khác, phải đi lấy ý kiến các sở ngành một lần nữa, rất rườm rà và mất thì giờ”.
Sau khi nghe phản ánh, bức xúc từ các DN, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai kết luận yêu cầu Sở TN-MT và các sở, ngành liên quan đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, môi trường, đấu thầu khoáng sản. Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ cấp quyền sử dụng đất và các chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN. Ông Nguyễn Ngọc Hai cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan bằng trách nhiệm của mình, phải dốc sức, tâm huyết hỗ trợ DN theo hướng giảm các thủ tục không cần thiết. Mạnh dạn phản ánh tình trạng gây phiền hà, vòi vĩnh và nhũng nhiễu DN của cán bộ công chức lên lãnh đạo tỉnh để có giải pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.
Các chỉ số năng lực cạnh tranh đều giảm
Về chi phí gia nhập thị trường, Bình Thuận xếp thứ 45/63 tỉnh thành, giảm 18 bậc. Về tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất, xếp thứ 22, giảm 3 bậc. Về tính minh bạch, xếp thứ 28, giảm 10 bậc. Về chi phí thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, đứng thứ 33, giảm 10 bậc. Về tính năng động và tiên phong của chính quyền, xếp thứ 37, giảm 8 bậc. Về thiết chế pháp lý, đứng thứ 59 của cả nước, giảm 35 bậc. Về chỉ số công khai minh bạch chỉ đạt 4,71/10 điểm, xếp thứ 60/63 tỉnh thành. Đặc biệt, chỉ số “Kiểm soát tham nhũng trong chính quyền địa phương” và “Quyết tâm chống tham nhũng của chính quyền” xếp ở thứ hạng thấp nhất so với cả nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.