Doanh nghiệp - động lực kiến tạo đô thị sáng tạo

23/11/2018 11:56 GMT+7

Doanh nghiệp vừa là động lực và trụ cột trong việc kiến tạo đô thị sáng tạo, vừa là đối tượng thụ hưởng các thành quả của mô hình ưu việt này.

Tầm nhìn chiến lược phát triển đô thị sáng tạo với những chuyển đổi cả về lượng và chất có thể coi là hạt nhân trong việc thực hiện cuộc cách mạng 4.0 của TP.HCM nói riêng và khu vực nói chung. Với tầm nhìn này, lãnh đạo TP đã tới tham quan một số điển hình như TP khoa học Tsukuba (Nhật Bản), TP thông minh Dubai internet city (UAE) để học tập kinh nghiệm. Theo bà Phạm Trần Thanh Thảo, Trợ lý Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.HCM, Phó trưởng Ban Tổ chức Diễn đàn, qua diễn đàn kinh tế lần đầu tổ chức, lãnh đạo TP mong muốn lắng nghe những ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) trong nước và đến từ các quốc gia: Hoa Kỳ, Phần Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Israel, các định chế tài chính như World Bank, IMF, IFC… về kế hoạch của TP trong việc xây dựng và định hướng phát triển khu vực phía đông TP theo mô hình đô thị sáng tạo. Qua đó, góp phần triển khai nhiệm vụ ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế cho TP.
Vai trò trụ cột của DN
Như lãnh đạo TP đã xác định, để xây dựng thành công đô thị sáng tạo cần huy động nguồn lực toàn xã hội tham gia, trong đó DN có thể xem là động lực quan trọng. Trước hết DN bất động sản là nhà đầu tư các dự án, công trình trong mô hình khu đô thị sáng tạo. Hạ tầng đô thị này phải đáp ứng các tiêu chuẩn thông minh, xanh, an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường.
Song song với đầu tư bất động sản, các DN còn là đầu tàu cung cấp công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu đô thị sáng tạo. Cụ thể, trong mô hình này, các DN ở những lĩnh vực hoạt động khác nhau cần nghiên cứu hợp tác liên ngành từ sản xuất, dịch vụ, hạ tầng cho đến hỗ trợ tài chính để đảm bảo tính đồng bộ.
Để đạt được điều đó đòi hỏi các DN phải thực sự đổi mới về tư duy, ý tưởng, có sự học hỏi kinh nghiệm từ các đối tác nước ngoài và các nhà đầu tư lớn trên thế giới. Đánh giá rõ tầm quan trọng của yêu cầu trên, bên cạnh hoạt động chính tại diễn đàn, Sở Ngoại vụ TP.HCM sẽ tổ chức các sự kiện bên lề để làm cầu nối cho các DN Việt Nam với các đối tác nước ngoài.
Cơ hội khởi nghiệp
Một khi đi đúng hướng, khu đô thị sáng tạo sẽ là nơi ươm mầm hệ sinh thái khởi nghiệp theo hướng đổi mới, tạo ra các cơ hội kinh doanh mới, cung cấp những tiện ích và dịch vụ mới phục vụ người dân, giải phóng năng lượng sáng tạo của con người. Lúc này, chính DN là đối tượng được thụ hưởng thành quả của khu đô thị sáng tạo, có cơ hội đổi mới, đầu tư, kinh doanh, hội nhập và không ngừng phát triển.
Theo tầm nhìn của TP, khu đô thị sáng tạo phía đông sẽ kết nối quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức. Đây là khu vực có nhiều tiềm năng và phù hợp với chiến lược chung, trong đó có hạ tầng giao thông đang được hoàn thiện, quận 2 là khu trung tâm tài chính tương lai, trong khi quận 9 là khu vực phát triển khoa học công nghệ với trung tâm là khu công nghệ cao, còn quận Thủ Đức là nơi tập trung nhiều trường đại học chất lượng. Với sự liên kết này, phía đông TP có thể quét đủ chuỗi giá trị, thu hút công nghệ tiên tiến, nguồn nhân lực có trình độ và chất lượng cao.
Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2018 do Hiệp hội DN TP.HCM phối hợp với Sở ngoại vụ TP.HCM tổ chức theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. Sự kiện sự hỗ trợ về công tác tổ chức hậu cần của các DN đồng hành gồm Tập đoàn Vingroup, Viettel, TTC Land, Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ). 
Diễn đàn lần đầu diễn ra ở Trung tâm hội nghị White Palace, 194 Hoàng Văn Thụ, P.9, quận Phú Nhuận vào ngày 23.11 với các chủ đề chính: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng phát triển đô thị sáng tạo; Xu hướng, các mô hình, vai trò, tác động của đô thị sáng tạo đối với việc tăng tốc phát triển kinh tế xã hội theo hướng phát triển nhanh và bền vững; Giới thiệu chủ trương xây dựng khu vực phía đông TP theo hướng đô thị sáng tạo, từ đó thu hút, định hướng đầu tư và phát triển của DN; Vai trò của DN trong quá trình kiến tạo đô thị (đặc biệt là hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của DN), đề xuất các giải pháp thúc đẩy, tạo động lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo trong DN TP.HCM.
Diễn đàn dự kiến sẽ được tổ chức thường kỳ, mỗi kỳ một chủ đề khác nhau và sẽ được thiết kế phù hợp nhất để phục vụ nhu cầu và định hướng của TP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.