Doanh nghiệp FDI “kêu” thủ tục hành chính

15/05/2013 03:00 GMT+7

Chiều 14.5, tại buổi tọa đàm về phát triển sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đại diện một số DN FDI cho rằng thủ tục hải quan vẫn còn rườm rà, gây mất thời gian không cần thiết, hệ thống hải quan điện tử thi thoảng bị “treo” khiến DN bị đối tác phạt vì sai hẹn theo hợp đồng.

Doanh nghiệp FDI “kêu” thủ tục hành chính

Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH Samsung VN - Ảnh: Ngọc Thắng

Một số DN than phiền về việc bị kiểm tra quá nghiêm ngặt đối với các tài liệu hướng dẫn sử dụng đi kèm các trang thiết bị và việc thu phí quá cao, hoặc phải đóng thuế nhập khẩu cho các vật tư thừa bằng mức thuế với vật tư nhập vào... Tổng giám đốc Công ty TNHH Doosan VN kiến nghị tăng thời gian được hưởng ân hạn thuế quan từ 275 ngày như hiện nay lên 360 ngày với lý do từ lúc nhập nguyên liệu vào VN, tổ chức sản xuất và xuất khẩu đều vượt quá 275 ngày…

Tổng giám đốc Công ty TNHH Sam Sung Shim Won Hwan cho biết công ty ông đang gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nguồn nhân lực cho kế hoạch dài hơi. “Hiện chúng tôi có 33.000 công nhân đang làm việc tại công ty ở Bắc Ninh. 50% trong số đó đến từ các tỉnh khác và đa phần đang trong độ tuổi lập gia đình. Nhiều công nhân thường nghỉ việc sau khi kết hôn nên công ty luôn bị động về nhân lực”, ông Shim Won Hwan nêu thực trạng và kiến nghị cần tạo ra môi trường, điều kiện tốt hơn cho công nhân ở các KCN như xây nhà ở cho công nhân, xây dựng nhà trẻ và trường học… để đảm bảo con cái của công nhân có chỗ vui chơi, học hành thì họ mới yên tâm gắn bó với công việc. “Công ty đang cố gắng cùng với địa phương để làm tốt việc này nhưng các hỗ trợ tích cực từ T.Ư cũng là điều chúng tôi đang mong muốn”, ông Shim Won Hwan bày tỏ.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Canon VN Soma Katsu Yoshi cho rằng cơ sở hạ tầng như đường sá, bến cảng của VN vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu  phát triển kinh tế - xã hội. Ông Soma Katsu Yoshi mong muốn thời gian tới VN đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về điện cho sản xuất, trong đó có các KCX và KCN, cũng như sinh hoạt của người dân.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang cho rằng VN là một nền kinh tế đang chuyển đổi, pháp luật và cơ chế chính sách dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn những điểm chưa hợp lý. Thủ tục hành chính còn phiền hà, rối rắm, đâu đó có biểu hiện của tham nhũng vẫn đang xảy ra. “Chủ trương của chúng tôi là kiên quyết đấu tranh và loại bỏ dần những bất hợp lý này, tạo môi trường thuận lợi nhất cho các DN đầu tư, sản xuất kinh doanh. Bộ Công thương cam kết luôn luôn sẵn sàng lắng nghe, trao đổi, đối thoại và cùng với các DN FDI tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà các DN gặp phải trong suốt  quá trình hoạt động tại VN”, ông Quang nói.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.