Doanh nghiệp Hoa Kỳ đồng hành cùng Việt Nam phát triển bền vững

12/03/2018 17:31 GMT+7

Qua gần 2 thập niên ký kết hợp tác, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng lên 100 lần.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư hàng tỉ USD góp phần đưa Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo ra việc làm có chất lượng cho hàng triệu lao động trong nước. Tính chung năm 2017, Hoa Kỳ chính là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc và Hàn Quốc, với giá trị đạt 50,8 tỉ USD.
Tại hội nghị "Gặp gỡ Hoa Kỳ năm 2018 - Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung" được tổ chức tại Đà Nẵng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hoa Kỳ đã thể hiện rõ sự mong muốn và cam kết thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam và các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Song song đó, Việt Nam cũng khẳng định đẩy mạnh chính sách mở cửa, hội nhập quốc tế sâu rộng, nhận định Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, đánh giá cao các sáng kiến, nỗ lực của các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong tiến trình phát triển đất nước.
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng đầu 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt 42,13 tỉ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ là 34,53 tỉ USD. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng tiếp tục tăng đều qua các năm với đa dạng mặt hàng. Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực thương mại, xuất khẩu hàng hóa và nhiều lĩnh vực khác đã và đang tạo rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện trong mối quan hệ song phương.
Một ví dụ điển hình cho sự hợp tác mật thiết, không ngừng mang đến những kết quả tích cực, đặc biệt là việc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong mối quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đó chính là sự kiện ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao và Coca-Cola Việt Nam về hợp tác bồi dưỡng cán bộ làm công tác đối ngoại trong khuôn khổ hội nghị “Gặp gỡ Hoa Kỳ với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung năm 2018” vừa diễn ra tại Đà Nẵng. Theo đó, chương trình đào tạo cán bộ công tác đối ngoại sẽ được giảng dạy bởi các chuyên gia đến từ Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) cùng các đối tác khác tại Việt Nam, dự kiến kéo dài trong 3 năm tại nhiều địa điểm trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.
 Coca-Cola Việt Nam và Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao ký kết biên bản ghi nhớ về việc bồi dưỡng cán bộ làm công tác đối ngoại tại các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương Việt Nam
Coca-Cola Việt Nam và Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao ký kết biên bản ghi nhớ về việc bồi dưỡng cán bộ làm công tác đối ngoại tại các tỉnh/ thành phố trực thuộc Trung ương Việt Nam
Biên bản ghi nhớ này một lần nữa khẳng định tinh thần hợp tác của Coca-Cola Việt Nam trong việc hỗ trợ Việt Nam xây dựng mục tiêu phát triển nguồn lao động, khơi mở tiềm năng thực sự cho lãnh đạo trẻ, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, đồng hành cùng mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia. Bên cạnh đó, doanh nghiệp luôn nỗ lực xây dựng các chương trình, dự án thiết thực cho cộng đồng như bảo vệ môi trường sống, cam kết sẽ tái sử dụng ít nhất 60% nước sau xử lý, sử dụng năng lượng mặt trời thay thế cho ít nhất 20% lượng điện tiêu thụ; vận hành trung tâm EKOCENTER tại 9 tỉnh/thành: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hạ Long, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Huế, Hà Tĩnh, cung cấp nguồn nước uống sạch và các tiện ích cho người dân; huấn luyện và trao quyền kinh tế cho phụ nữ; nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; kiểm soát biến đổi khí hậu và phát triển nông nghiệp,…
Ông Sanket Ray - Giám đốc điều hành Coca-Cola Việt Nam chia sẻ niềm tự hào khi có cơ hội đồng hành cùng Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại giao:“Phát triển bền vững đã và đang trở thành mục tiêu hướng đến hàng đầu của Coca-Cola, vì thế bên cạnh các hoạt động kinh doanh, chúng tôi luôn chú trọng đến việc cân bằng yếu tố xã hội, kinh tế, môi trường và không ngừng tạo ra các giá trị thiết thực cho cộng đồng. Coca-Cola mong rằng chương trình hợp tác lần này sẽ mang đến những hiệu quả tích cực, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho quá trình phát triển của đất nước Việt Nam”.
Với những đóng góp không ngừng vào mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia, năm 2017, Coca-Cola Việt Nam đã vinh dự nằm trong Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững do Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam, thuộc Phòng công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI) trao tặng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.