Doanh nghiệp kêu 'khản tiếng' vì thủ tục

16/03/2016 06:10 GMT+7

Ông Trương Văn Cẩm, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may, cho biết vừa qua một thành viên hiệp hội này bức xúc khi nhập một chiếc máy in vải phải làm thủ tục mất tới 6 tháng trời.

Nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó vì thủ tục - Ảnh: Ngọc ThắngNhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó vì thủ tục - Ảnh: Ngọc Thắng
Tại Tọa đàm “TPP - Cơ hội, thách thức và nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp (DN) VN trong quá trình thực thi” diễn ra ngày 15.3 do Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) và Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức, Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và lâm sản VN - Nguyễn Tôn Quyền cho biết hiện nay 99% sản phẩm của gỗ xuất khẩu được bán tại cảng cho đối tác nước ngoài; các DN chưa xuất được hàng trực tiếp sang nước có nhu cầu. Bởi vậy khi nghe các cơ hội ở TPP, DN rất phấn khởi và kỳ vọng, tuy nhiên tất cả vẫn chưa sẵn sàng vì còn rất mù mờ về thông tin.
Ông Trương Văn Cẩm, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may, kể vừa qua một thành viên hiệp hội này bức xúc khi nhập một chiếc máy in vải phải làm thủ tục mất tới 6 tháng trời. Bên cạnh đó, rất nhiều thủ tục, quy định khác gây ra nhiều khó khăn. “Chính sách thay đổi liên tục làm DN chóng mặt. Cứ nói hội nhập, nhưng DN dệt may khản tiếng kiến nghị thay đổi thủ tục hành chính cũng không được”, ông Cẩm nói.
Bà Anabel GonZalez, Giám đốc cao cấp Ban Cạnh tranh và thương mại WB, cho biết VN đang đứng trước cơ hội đặc biệt của hội nhập thương mại (TPP, EVFTA...). Đó là cơ hội tiếp cận thị trường, làm tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài, giúp tăng cường sự tham gia của DN vào chuỗi giá trị toàn cầu. Chuyên gia này khuyến nghị việc VN cần phải làm xoay quanh 4 nội dung: Thứ nhất, triển khai hiệp định thương mại, quy định luật pháp cần phải thay đổi là gì. Thứ hai, vai trò của khu vực tư nhân trong trao đổi với chính phủ về nghị định, quy định mới. Thứ ba, chương trình triển khai để tận dụng TPP và cuối cùng là tạo môi trường thông thoáng, cởi mở để nâng vị thế VN trong chuỗi giá trị toàn cầu, có thể sản xuất các sản phẩm mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.