Doanh nghiệp mua cổ phiếu quỹ phải giảm vốn điều lệ ?

Mai Phương
Mai Phương
14/11/2018 16:35 GMT+7

Dự thảo luật Chứng khoán (sửa đổi) quy định khi doanh nghiệp mua lại cổ phiếu quỹ phải làm thủ tục giảm vốn điều lệ.

Phải giảm vốn điều lệ trong 10 ngày
Theo dự thảo, công ty đại chúng thực hiện mua lại cổ phiếu (CP) của chính mình phải làm thủ tục giảm vốn điều lệ tương ứng với tổng giá trị mệnh giá các CP được công ty mua lại trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày hoàn thành việc thanh toán mua lại CP. 
Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova (Novaland) nhận định việc yêu cầu phải giảm vốn điều lệ khi mua lại CP quỹ sẽ gây khó khăn cho hoạt động công ty đại chúng. Đơn cử công ty thường xuyên mua lại CP thưởng đã phát hành cho cán bộ nhân viên khi nghỉ việc hoặc các trường hợp khác theo quy chế. Sau đó bán lại, thưởng cho cán bộ nhân viên khác. Công ty mua lại CP khi nhận thấy cá nhân, tổ chức khác có hành vi thâu tóm CP, gây ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Sau khi không còn yếu tố gây ảnh hưởng thì công ty bán lại số CP này. “Các trường hợp nêu trên diễn ra thường xuyên, do đó, nếu yêu cầu phải thực hiện thủ tục giảm vốn điều lệ, sau đó phải làm thủ tục tăng vốn điều lệ khi phát hành thêm CP sẽ phát sinh thêm nhiều thủ tục hành chính cho công ty”, đại diện Novaland trình bày.
Công ty TNHH Quản lý quỹ Manulife Việt Nam cũng cho rằng việc công ty đại chúng mua lại CP của chính mình làm CP quỹ là một hoạt động bình thường của doanh nghiệp, được luật pháp công nhận và được cổ đông thông qua. Việc công ty mua CP quỹ sẽ tạo thêm tính thanh khoản cũng như tính hấp dẫn của CP thông qua việc bán lại CP quỹ trên sàn giao dịch khi điều kiện thị trường tốt hơn, từ đó tạo ra giá trị thặng dư cho công ty và cổ đông. Vì vậy, việc quy định công ty bắt buộc phải làm thủ tục giảm vốn điều lệ khi mua lại CP quỹ (nhất là trong một thời gian ngắn 10 ngày như trong quy định của dự thảo) sẽ tạo thêm những thủ tục không cần thiết, gây khó khăn, cũng như làm giảm tính tự chủ, linh hoạt của các công ty.
Manulife Việt Nam góp ý kiến quy định này chỉ nên được áp dụng trong trường hợp công ty và đại hội cổ đông thông qua việc mua lại CP để giảm vốn điều lệ trong những điều kiện nhất định.
Quy định về nhà đầu tư chuyên nghiệp chưa phù hợp
Các công ty cho rằng quy định về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp chưa hợp lý Gia Khiêm
Dự thảo luật Chứng khoán (sửa đổi) đưa ra định nghĩa thuật ngữ “nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp” gồm cả công ty có vốn điều lệ đạt trên 1.000 tỉ đồng và có thời gian niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán 2 năm; Cá nhân có chứng chỉ hành nghề kinh doanh chứng khoán, cá nhân có kinh nghiệm đầu tư chứng khoán tối thiểu 2 năm và có giá trị giao dịch chứng khoán bình quân hằng tháng tối thiểu 2 tỉ đồng hoặc nắm giữ danh mục chứng khoán niêm yết có giá trị tối thiểu 5 tỉ đồng trong 12 tháng. Theo đại diện Công ty cổ phần Vietjet, quy định này chưa thật sự thuyết phục, sẽ ảnh hưởng nhiều công ty niêm yết có vốn hóa lớn trên thị trường. Ví dụ nhà đầu tư đơn thuần mua bán giao dịch CP của công ty có vốn hóa lớn chiếm tỷ lệ rất nhỏ, họ mỗi tháng giao dịch 1 đợt trong 12 tháng liên tiếp, sau đó họ nghỉ 5-10 năm rồi quay lại thị trường thì không nên coi họ là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, việc xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp có thể gây khó khăn trong việc thống kê để báo cáo trong bảng tóm tắt danh sách cổ đông theo yêu cầu trong các đợt báo cáo phát hành tăng cổ phần… Vì vậy, Vietjet ý kiến nên giữ nguyên thuật ngữ nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp như hiện nay.
Tương tự, đại diện Công ty cổ phần Sữa Việt Nam cũng cho rằng định nghĩa này sẽ khó thực hiện trong thực tế. Có rất nhiều công ty có vốn điều lệ trên 1.000 tỉ đồng, nhưng họ không phải là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Họ có thể đầu tư tạm thời và ngắn hạn khi có dòng tiền nhàn rỗi. Đơn cử Vinamilk khi có một khoản tiền nhàn rỗi nếu thị trường chứng khoán tốt sẽ gửi vào đó, sau này cần lấy ra thì không thể gọi đây là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Hoặc một nhà đầu tư chỉ nắm giữ CP Vinamilk từ trước đến nay, giá trị CP trước đây dưới 5 tỉ đồng và sau khi được chia CP thưởng hoặc giá tăng lên trên 5 tỉ đồng thì xem họ là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp cũng không hợp lý.
Băn khoăn về quỹ bảo vệ nhà đầu tư
Một số công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ cũng nêu ý kiến về quy định lập quỹ bảo vệ nhà đầu tư trong dự thảo. Đại diện Công ty quản lý quỹ Manulife Việt Nam đánh giá, việc góp thành một quỹ chung do Sở Giao dịch chứng khoán quản lý và thực thi sẽ khá phức tạp, chồng chéo. Ngoài ra, việc đóng góp quỹ sẽ làm thêm gánh nặng chi phí cho công ty chứng khoán, hoặc công ty chứng khoán sẽ tính thêm một phần phí sang cho khách hàng. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty chứng khoán và hiệu quả đầu tư của nhà đầu tư. Do vậy công ty này đề nghị nên có cơ chế quản lý minh bạch, rõ ràng trước khi thực hiện để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư và tạo được sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán. Trao đổi thêm bên lề hội thảo, Giám đốc pháp lý một công ty chứng khoán cũng cho biết do dự thảo chưa quy định rõ về quỹ bảo vệ nhà đầu tư nên công ty chỉ biết kiến nghị cần sớm có cơ chế đóng góp và quản lý, sử dụng quỹ này như thế nào. Ví dụ mức trích lập của các công ty chứng khoán là bao nhiêu? Cơ chế sử dụng quỹ để bồi thường thiệt hại cho nhà đầu tư ra sao?...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.