Doanh nghiệp Mỹ giục Nhà Trắng bảo vệ lợi ích kinh doanh trước Trung Quốc

19/04/2017 15:00 GMT+7

Phòng Thương mại Mỹ đang kêu gọi Nhà Trắng dùng 'tất cả những mũi tên có thể dùng' để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp nhà trước Trung Quốc.

Theo Russia Today, Phòng Thương mại Mỹ vừa cảnh báo 2017 có thể là năm làm ăn khó khăn nhất tại Đại lục trong nhiều thập niên. Cơ quan vận động hành lang cho giới doanh nghiệp Mỹ cáo buộc chính quyền Trung Quốc bảo vệ công ty nước này và thu hẹp khoảng trống còn lại cho các công ty ngoại.
Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ William Zarit nói: “Hiện nay cơ bản là chúng tôi đang đề xuất rằng hãy sử dụng tất cả những mũi tên có thể dùng dù biết rằng một trong số những đòn bẩy này có thể gây trở ngại với chính chúng tôi”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump bước vào Nhà Trắng với cam kết có lập trường cứng rắn hơn với Bắc Kinh. Ông hứa kiềm chế thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, vốn đạt 347 tỉ USD năm ngoái. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump gọi Đại lục là nước thao túng tiền tệ, song hồi tuần trước, ông rút lại cáo buộc trên.
Tổng thống Mỹ viết trên trang mạng xã hội Twitter: “Tại sao tôi lại gọi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ trong khi họ đang làm việc với chúng ta trong vấn đề Triều Tiên? Chúng ta hãy đợi điều sắp xảy ra!”.
Theo ông Zarit, thỏa thuận của ông Trump với Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên có thể làm tổn thương lợi ích doanh nghiệp Mỹ, vì Bắc Kinh có thể trợ giá hàng tỉ USD cho các công ty trong nước là đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp Mỹ.
“Tôi tiếc khi thấy khả năng chúng ta có thể mất một số động lực vì giúp Trung Quốc đi lên trong mối quan hệ kinh tế với chúng ta, vì vấn đề Triều Tiên, nếu đây là một kiểu thỏa hiệp”, ông Zarit cho biết.
“Với sự bất ổn xuất phát từ những thay đổi chính trị và kinh tế ở Mỹ và Trung Quốc, nhận thức về môi trường đầu tư đối với các doanh nghiệp ngoại ở Đại lục xấu đi cùng một nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, 2017 có thể là năm thử thách nhất trong nhiều thập niên dành cho công ty Mỹ hoạt động tại Đại lục”, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.