Doanh nghiệp Mỹ phản đối thuế quan áp lên Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
16/05/2018 10:57 GMT+7

Giới doanh nghiệp Mỹ hy vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ lắng nghe thông điệp trong tuần này của họ: Thuế quan chỉ xấu cho nền kinh tế.

Theo CNN, nhiều giám đốc điều hành từ các ngành bán lẻ, công nghệ, thép và nông nghiệp tề tựu về Washington từ hôm 15.5 để nói lên lo ngại của họ về thuế quan mà Mỹ đề xuất áp lên 1.300 hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Mục đích của thuế quan là để trừng phạt Đại lục vì đánh cắp tài sản trí tuệ Mỹ.
Doanh nghiệp Mỹ thường hỗ trợ các nỗ lực của ông Trump trong việc công bằng hóa sân chơi với Trung Quốc. Dù vậy, họ lo rằng thuế quan sẽ khiến nền kinh tế chịu tổn thất lớn khi giá cả tivi, máy rửa chén, máy in và các mặt hàng tiêu dùng khác tăng giá. Thuế quan áp dụng cho 50 tỉ USD giá trị hàng nhập khẩu Trung Quốc gồm danh sách dài với nhiều món hàng, từ bộ phận máy bay cho đến ống tiêm.
Hôm 14.5, Liên đoàn các hãng bán lẻ Mỹ, một trong các nhóm thương mại lớn nhất Washington, có quảng cáo lên sóng trong chương trình Fox & Friends, chương trình buổi sáng mà ông Trump có xem, với kỳ vọng thuyết phục Tổng thống Mỹ về chuyện thuế.
Trong chương trình đó Ben Stein đóng vai giáo viên kinh tế từ bộ phim vào thập niên 1980 của John Hughes có tựa đề Ngày nghỉ của Ferris Bueller. Ông Stein nói: “Thuế quan tăng thuế lên những người Mỹ chăm chỉ. Nó không phức tạp. Thuế quan là nền kinh tế tồi tệ. Kinh tế tồi tệ. Tệ”.
Quảng cáo cũng sẽ phát trong tuần này trong hai chương trình khác của kênh ABC và NBC. Chủ tịch kiêm CEO Liên đoàn các hãng bán lẻ Mỹ Matthew Shay cho hay: “Thuế quan là cách tiếp cận sai lầm, sẽ chỉ làm giá tăng với người tiêu dùng Mỹ. Thuế quan tệ cho nền kinh tế và luôn dẫn đến nhiều hậu quả ngoài ý muốn”. Liên đoàn này bao gồm các hãng bán lẻ như Macy’s, BJ Wholesale Club và Sam’s Club.
Đây là thời điểm quan trọng trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung Quốc. Washington và Bắc Kinh đang đàm phán để tránh tranh chấp thương mại, song khác biệt giữa hai bên vẫn còn lớn, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho hay.
Tuần này, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, quan chức kinh tế hàng đầu Đại lục, sẽ đến Washington để thảo luận với giới chức hàng đầu Mỹ. Hơn 120 doanh nghiệp và các nhóm doanh nghiệp được lên lịch xuất hiện tại phiên điều trần trong tuần này. Tuần trước, giới chức Mỹ quyết định gia hạn buổi điều trần kéo dài một ngày ban đầu lên thành ba ngày, để tất cả những người muốn tham gia đều có thể tham gia.
US Steel, General Electric, Best Buy, Vista Outdoor và Hiệp hội các nhà sản xuất Mỹ là vài trong số các doanh nghiệp và nhóm doanh nghiệp yêu cầu được nói về đề xuất thuế quan áp lên Trung Quốc. Chính phủ Mỹ có thể áp thuế lên Trung Quốc sớm nhất là vào ngày 22.5. Hiện chính quyền Mỹ xem xét áp thêm thuế quan lên 100 tỉ USD hàng hóa từ Trung Quốc.
Hiệp hội công nghệ tiêu dùng, nhóm thương mại đại diện 2.200 nhà sản xuất, nhà phát triển và nhà bán lẻ trong ngành công nghiệp tiêu dùng, cảnh báo rằng thuế quan sẽ khiến tivi Trung Quốc tăng giá thêm 23% và toàn bộ số tivi trên thị trường tăng giá thêm 4%. Nếu Trung Quốc đáp trả thuế quan Mỹ, 450.000 việc làm Mỹ sẽ đứng trước rủi ro, Liên đoàn các hãng bán lẻ Mỹ cho hay.
Ông Ross đang cố gắng làm dịu những lo ngại này, cho hay cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ chỉ ảnh hưởng nhỏ lên kinh tế Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.