Doanh nghiệp ngoại hăng hái tìm mua công ty Anh với giá hời

25/07/2016 10:20 GMT+7

Hậu Brexit, tức Anh rời Liên minh châu Âu (EU), nhiều khách mua ngoại quốc bị thu hút bởi đồng bảng hạ giá đang tìm cách mua bán, sáp nhập (M&A) công ty Anh với giá rẻ.

Theo Reuters, gần 60 giao dịch thâu tóm, sáp nhập công ty Anh với tổng số tiền 34,5 tỉ USD đã và đang được giới doanh nghiệp ngoại theo đuổi từ sau ngày 23.6, thời điểm nước này tổ chức trưng cầu dân ý về việc Brexit. Một tháng trước cuộc bỏ phiếu, có 79 thương vụ, với tổng giá trị 4,3 tỉ USD được thực hiện. Điều này đảm bảo dòng chảy ổn định của thương vụ kể từ thời điểm Anh rời EU, đẩy lùi dự báo về đợt “hạn hán” M&A.
Công ty Nhật Bản SoftBank chi phối hoạt động M&A với thương vụ thâu tóm hãng ARM Holdings với giá 32 tỉ USD. Thương vụ trên được chính phủ Anh xem là dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế, còn Thủ tướng Anh Theresa May cho hay nước Anh “mở cửa cho hoạt động kinh doanh”. Danh sách thương vụ có thể đi lên sau mùa hè, theo nhiều nhân viên ngân hàng đang xử lý các gói thầu, đại diện cho doanh nghiệp ngoại quan tâm đến M&A ở Anh.
Giới chuyên gia cho hay một số thương vụ thâu tóm hậu Brexit có được là vì định giá tương đối thấp của các doanh nghiệp Anh, không phải được thúc đẩy bởi niềm tin vào nền kinh tế. Bảng Anh từng giảm xuống mức đáy 31 năm sau khi kết quả trưng cầu dân ý được công bố.
“Rõ ràng đây là cơ hội mua vào. Những người sở hữu đồng tiền mạnh - USD, nhân dân tệ, yen Nhật - chắc chắn quan tâm đến việc mua tài sản đồng bảng”, chuyên gia Ben Ward thuộc hãng luật Herbert Smith Freehills nói.
Ngoài thương vụ của SoftBank, hãng bán lẻ Nam Phi Steinhoff cũng đồng ý trả gần 600 triệu bảng mua chuỗi cửa hàng giảm giá Anh Poundland hôm 13.7. Thương vụ diễn ra một ngày sau việc công ty Mỹ AMC Entertainment Holdings cho hay họ sẽ mua Odeon & UCI Cinemas Group, tạo nên nhà điều hành hệ thống rạp chiếu phim lớn nhất thế giới. Thương vụ có giá 921 triệu bảng. Mới đây nhất, doanh nghiệp Trung Quốc Fosun International còn thâu tóm câu lạc bộ bóng đá Anh Wolverhampton Wanderers.
Giới doanh nghiệp Mỹ và châu Á đang đẩy mạnh nhiều nỗ lực để có được các thương vụ hời chưa từng có trong nhiều thập kỷ. Một số tập đoàn còn phục hồi lại các giao dịch đã bị hủy bỏ những năm gần đây vì bất đồng về giá.
Hậu Brexit, công ty Anh có giá rẻ hơn từ 10% đến 15% với khách mua nước ngoài. Hôm 22.7, tỷ giá đồng bảng (GBP) là 1 GBP ngang giá 1,31 USD. Một số nhân viên ngân hàng chuyên trách M&A ở London cho biết họ đang làm việc chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp Anh, phía dễ cảm thấy tổn thương trước các thương vụ bất lợi từ khách mua ngoại giàu tiền mặt, trong các lĩnh vực gồm hàng không, xây dựng và bán lẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.