Doanh nghiệp nhà nước sẽ được giao quyền xây dựng thang bảng lương

07/11/2017 09:09 GMT+7

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp cho biết ngày 6.11, tại hội nghị lấy ý kiến về nội dung cải cách chính sách tiền lương đối với DN nhà nước (DNNN) thuộc đề án Cải cách chính sách tiền lương.

Trong năm 2018 - 2019, Bộ sẽ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung bộ luật Lao động (hiện đã đưa vào chương trình xây dựng luật của Quốc hội khóa 14), trong đó có sửa đổi, bỏ quy định Chính phủ ban hành các nguyên tắc xây dựng thang, bảng lương trong DNNN. Đồng thời, Bộ sẽ xây dựng và thực hiện các giải pháp để bảo vệ quyền lợi của người lao động, đặc biệt nâng cao vai trò bảo vệ người lao động của tổ chức công đoàn, cung cấp thông tin thị trường lao động để tránh trường hợp nhà nước không quy định nguyên tắc, DN xây dựng khoảng cách giữa các bậc lương thấp, trả lương bằng mức lương tối thiểu. Ngoài ra, Bộ LĐ-TB-XH cũng sẽ trình Chính phủ ban hành quy định giao quyền cho DNNN xây dựng thang bảng lương đối với người quản lý.
Về quản lý tiền lương, Bộ LĐ-TB-XH sẽ trình Chính phủ ban hành quy định về khoán quỹ tiền lương của người lao động trong DNNN gắn với năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh. Mặc dù tiền lương, tiền thưởng đối với viên chức quản lý đã được điều chỉnh một bước, nhưng nhìn chung vẫn còn thấp nên chưa tạo ra động lực cho những người quản lý giỏi, dẫn đến khó thực hiện chủ trương thuê tổng giám đốc và giám đốc.

tin liên quan

Người lao động không đủ sống, doanh nghiệp vẫn kêu lương cao
Trong khi lương tối thiểu của người lao động không đủ ăn, nuôi con học hành, khám bệnh... thì nhóm chuyên gia của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) lại cho rằng lương tăng liên tục trong nhiều năm qua làm giảm lợi nhuận, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.