Doanh nghiệp Nhật sẽ 'bùng nổ' tại ASEAN

30/10/2013 03:00 GMT+7

Giới kinh doanh Nhật đang chạy đua cùng đối thủ Trung Quốc để tranh thủ thị trường Đông Nam Á tạo ra cơ hội lẫn thách thức cho các thành viên ASEAN.

 
Đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào thị trường ASEAN tăng cao - Ảnh: D.Đ.M

Trang Want China Times ngày 25.10 đưa tin các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang chuyển hướng đầu tư mạnh sang thị trường Đông Nam Á. Nhiều giám đốc ở xứ sở hoa anh đào tự tin tuyên bố thị trường ASEAN sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các công ty đến từ đất nước của họ. Gần đây, cả lãnh đạo Nhật Bản lẫn Trung Quốc đều viếng thăm các nước Đông Nam Á để tăng cường quan hệ chính trị, thương mại với khu vực này.

Để giúp các doanh nghiệp nhỏ đồng hương, những công ty lớn của đất nước Phù Tang tích cực tham gia đầu tư, xây dựng khu công nghiệp và cơ sở hạ tầng tại các quốc gia thuộc ASEAN. Năm 2012, Nhật Bản đầu tư tổng cộng 6,4 tỉ USD vào thị trường này, tăng gần 50% so với con số của năm 2005. Trong đó, các khoản đầu tư chủ yếu tập trung vào Việt Nam, Singapore, Thái Lan, Indonesia và Philippines, theo Want China Times trích dẫn số liệu thống kê của Nhật.

Trong nửa đầu năm 2013, đầu tư của Nhật tại Đông Nam Á tăng 55,4% so với cùng kỳ năm 2012, đạt mức kỷ lục và gần gấp đôi so với mức họ đầu tư vào Trung Quốc. Từ tháng 1 - 8.2013, các thương vụ sáp nhập và mua lại của Nhật tại ASEAN đạt 7,6 tỉ USD. Phía Trung Quốc cũng tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Đông Nam Á. Hồi tháng 7, một doanh nghiệp chuyên chế tạo đầu máy và toa xe lửa của nước này tuyên bố đầu tư 127 triệu USD để thiết lập trung tâm sản xuất phục vụ cho thị trường ASEAN. Lâu nay, Bắc Kinh vẫn luôn có nhiều ưu thế tại thị trường này.

 

Chúng tôi nhìn thấy nhiều công ty Nhật đang chuyển đến, có lẽ do họ không hài lòng với môi trường đầu tư tại Trung Quốc

Ông Rick Santos Chủ tịch Công ty CBRE Philippines

Chuyển hướng và thách thức

Chính những thay đổi trên đang tạo ra làn sóng các doanh nghiệp Nhật chuyển hướng đầu tư từ Trung Quốc sang ASEAN. Điển hình như việc đang có nhiều doanh nghiệp xứ hoa anh đào chuyển dần hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Philippines. Đài ABS-CBN dẫn lời ông Rick Santos, Chủ tịch Công ty CBRE Philippines, nói: “Chúng tôi nhìn thấy nhiều công ty Nhật đang chuyển đến, có lẽ do họ không hài lòng với môi trường đầu tư tại Trung Quốc”.

Trong khi đó, dù đang thúc đẩy hình thành thị trường chung, nhưng các thành viên ASEAN vẫn phải cạnh tranh với nhau trước làn sóng đầu tư mới. Philippines đã không ngần ngại thể hiện rõ nỗ lực tạo ra nhiều ưu thế hơn trước các thành viên khác trong ASEAN nhằm thu hút đầu tư từ Nhật. Ông Santos cho biết: “Chúng tôi đang làm việc với vài công ty lớn trong ngành xe hơi Nhật Bản vốn đang tìm kiếm cơ hội phát triển tại đây (Philippines - NV)”. Không riêng gì Philippines, Myanmar cũng đang nổi lên như một “mỏ vàng” đối với giới đầu tư quốc tế.

Nước này không ngừng thúc đẩy các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư và tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, nhất là khi nhận nhiều hỗ trợ từ bên ngoài. Cuối tháng 9, Ngân hàng Thế giới thông qua khoản cho vay không lãi suất trị giá 140 triệu USD để hiện đại hóa Nhà máy điện tua bin khí Thaton, đặt ở bang Mon. Khoản hỗ trợ này sẽ giúp Myanmar cải thiện đáng kể nguồn cung cấp điện yếu kém của nước này.

Vì vậy, sự chuyển hướng cũng đang đặt ra thách thức cho các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Ngô Minh Trí

>> Doanh nghiệp Nhật Bản tìm cơ hội đầu tư vào Đà Nẵng
>> Thêm một đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến Việt Nam
>> Các doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Việt Nam
>> Đoàn 44 doanh nghiệp Nhật Bản tìm cơ hội thương mại và đầu tư tại Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.