Doanh nghiệp tận dụng cơ hội vượt qua thách thức

25/05/2015 00:00 GMT+7

Yêu cầu tất yếu ngành gas phải đổi mới để “dọn dẹp” lại thị trường theo hướng hiện đại hơn, minh bạch hơn. Trong xu thế này, thị trường đã xuất hiện bóng dáng đại gia nước ngoài và những mua bán, sáp nhập. Một số doanh nghiệp gas đã nhanh chân tìm kiếm cơ hội để tồn tại và phát triển.

Yêu cầu tất yếu ngành gas phải đổi mới để “dọn dẹp” lại thị trường theo hướng hiện đại hơn, minh bạch hơn. Trong xu thế này, thị trường đã xuất hiện bóng dáng đại gia nước ngoài và những mua bán, sáp nhập. Một số doanh nghiệp gas đã nhanh chân tìm kiếm cơ hội để tồn tại và phát triển.

Doanh nghiệp gas tận dụng tiềm lực tài chính, kinh nghiệm của nhà đầu tư nước ngoài để mở rộng và chuẩn hóa hệ thống phân phối, chăm sóc khách hàng, góp phần nâng tầm ngành gas, có lợi cho người tiêu dung Doanh nghiệp gas tận dụng tiềm lực tài chính, kinh nghiệm của nhà đầu tư nước ngoài để mở rộng và chuẩn hóa hệ thống phân phối, chăm sóc khách hàng, góp phần nâng tầm ngành gas, có lợi cho người tiêu dung - Ảnh: Yến Hân

Tìm cách tự chủ

Theo các doanh nghiệp (DN) gas, với thị trường gas hiện tại bị đánh giá là hỗn độn, phức tạp cùng hệ thống văn bản, quy định quản lý gas chưa rõ ràng, nhiều kẽ hở tạo đất sống cho gas gian, gas giả, gian lận thương mại. Hơn nữa kiểu phân phối phụ thuộc vào cửa hàng bán nhỏ lẻ hiện nay khiến DN gas rất muốn xây dựng hệ thống phân phối riêng vừa thoát khỏi sự phụ thuộc, chèn ép của cửa hàng nhỏ, vừa kiểm soát được vỏ bình, chất lượng gas, giá cả, đồng thời chuẩn hóa được hệ thống phân phối. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng đủ nguồn lực. Bên cạnh đó, còn những giới hạn do một số ràng buộc về pháp lý, quy định.

Theo đại diện Công ty gas P., cho biết: “10 năm nay thành phố không cấp phép mới. Vì thế, các DN muốn mở cửa hàng phải mua lại giấy phép, các đại lý hét giá rất cao. Đại lý bán chỉ 5 - 7 bình gas/ngày, hét giá 200 triệu đồng. Đại lý bán 50 - 70 bình/ ngày hét giá 2 - 3 tỉ đồng. Trong khi đó, muốn mở cửa hàng không dễ, do chi phí đầu tư, quản lý cao, xin giấy phép khó khăn nên DN vẫn đang loay hoay”.

Tận dụng ưu thế đại gia nước ngoài

Theo đại diện Công ty gas P., khoảng 10 - 15 năm trước ngành gas Thái Lan cũng như VN hiện nay. Thị trường này đã diễn ra các hoạt động mua bán, sáp nhập. Các DN yếu bán lại cho nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài, lấy tiền sang VN đầu tư. Từ chỗ quá nhiều thương nhân đầu mối, đến nay Thái Lan chỉ còn 5 - 6 đầu mối và thị trường gas này rất nền nếp, ổn định. Đại diện Sở Công thương TP.HCM, cho rằng nhà nước đưa ra các quy định, các DN nhỏ không đáp ứng được phải chấp nhận sáp nhập và thị trường sẽ điều tiết.

Cũng như ở ngành bán lẻ, các NĐT Nhật Bản cũng đã nhảy vào thị trường VN và đã tạo thế cạnh tranh mới ở ngành này. Đơn cử, sự xuất hiện của đại gia bán lẻ Aeon, chính nguồn lực tài chính hùng hậu, kinh nghiệm bán lẻ, công nghệ quản lý “Made in Japan” đã tạo cú hích, nâng tầm ngành bán lẻ, có lợi cho người tiêu dùng (NTD) VN. Tương tự, ở lĩnh vực kinh doanh gas, các đại gia Nhật Bản cũng rất quan tâm đến thị trường VN. Nổi bật là thương vụ sáp nhập hệ thống bán lẻ gas Bình Minh với gần 100 cửa hàng vào Tập đoàn Anpha Petrol có bóng dáng NĐT Nhật Bản đứng sau.

Cụ thể, NĐT Nhật Bản mua cổ phần của Anpha Petrol, trở thành cổ đông chiến lược của tập đoàn này. Đại diện Tập đoàn Anpha Petrol cho rằng việc hợp tác với NĐT Nhật Bản sẽ giúp họ hoàn thiện việc quản trị và công nghệ bán lẻ gas, trở thành công ty đầu tiên trong ngành gas VN quản lý và kiểm soát toàn diện chuỗi cung ứng từ đầu vào đến đầu ra, đến tận nhà NTD. Đồng thời, qua đó đảm bảo các chính sách, ưu đãi, hỗ trợ NTD, đảm bảo an toàn của bình gas Gia Đình Gas (sản phẩm của Anpha Petrol) không bị đổi, tráo, nạp lậu… trên thị trường, góp phần bình ổn được giá bán lẻ.

“Thương vụ sáp nhập hệ thống gần 100 cửa hàng bán lẻ gas Bình Minh và hợp tác với NĐT Nhật Bản giúp chúng tôi hướng đến xây dựng 1 công ty phân phối và bán lẻ gas hàng đầu VN với hệ thống cửa hàng gas Bình Minh rộng khắp, tạo nên một chuẩn mực mới trong bán lẻ gas tại VN”, đại diện Tập đoàn Anpha Petrol nói.

Về phía mình, đại diện hệ thống gas Bình Minh cho rằng, sáp nhập vào Anpha Petrol với sự hậu thuẫn của đại gia ngành gas Nhật Bản giúp cho hệ thống này tiếp cận nguồn hàng đầu đầy đủ và với giá ưu đãi, bởi Anpha Petrol là một trong những nhà cung cấp gas đầu nguồn hàng đầu tại nước ta, thuộc 500 DN lớn nhất VN, 3 năm liền từ 2012 là thương hiệu được yêu thích. Qua đó, Bình Minh đủ nguồn lực để mở rộng mạng lưới bán lẻ, phục vụ NTD được nhanh và rộng khắp cũng như đủ tự tin để cam kết về giá cả - chất lượng - dịch vụ - an toàn đối với NTD.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.