Doanh nghiệp Trung Quốc tích cực đổ tiền vào Mỹ

18/05/2016 13:39 GMT+7

Trung Quốc có thể đang đứng giữa đợt tăng trưởng kinh tế chững lại, song giới đầu tư nước này vẫn sẽ tìm ra cách để bơm tiền vào Mỹ trong thập kỷ tới.

Đây là kết quả của báo cáo mới nhất từ Hiệp hội châu Á và hãng tư vấn Rosen. Kinh tế trong nước giảm tốc chính là một trong những lý do thúc đẩy nhiều khoản đầu tư từ Trung Quốc vào các nước khác như Mỹ, theo CNBC.

Báo cáo cho hay đầu tư trực tiếp của Trung Quốc “trên tài sản bất động sản thương mại và nhà đất ở hiện có tại Mỹ” có thể đạt đến 218 tỉ USD từ năm 2016 đến năm 2020. Khoản tiền trên chưa bao gồm các dự án phát triển mới.

Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào Mỹ đạt tổng cộng khoảng 22,3 tỉ USD năm 2015, tăng từ 18,1 tỉ USD năm 2014. Chỉ tính trong lĩnh vực bất động sản, các chủ sở hữu người Hoa mua ít nhất 8,5 tỉ USD bất động sản thương mại và 28,6 tỉ USD nhà ở vào năm ngoái. Đến năm 2025, báo cáo dự báo số bất động sản thương mại được mua có thể lên đến 20 tỉ USD và nhà ở được mua lên 50 tỉ USD.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc xem bất động sản Mỹ là cơ hội đầu tư. Các doanh nghiệp này bao gồm công ty bảo hiểm, nhà phát triển và hãng xây dựng vẫn chưa thâm nhập thị trường. Ngoài ra, sự gia tăng của các liên doanh và quan hệ kinh doanh không chính thức giữa các cá nhân và doanh nghiệp song phương cũng được cho là lý do khiến dòng chảy giao dịch đi lên.

Trong khi nhiều người dự báo về thời kỳ bất ổn dành cho kinh tế Đại lục, báo cáo trên cho hay tình trạng này có thể thúc đẩy đầu tư nước ngoài trong ngắn hạn, vì dòng vốn cố gắng chảy khỏi đất nước trước khi nội tệ mất giá.

Các biện pháp kiểm soát vốn chặt chẽ hơn của chính phủ có thể làm chậm đầu tư của Đại lục ở nước ngoài trong sáu đến 24 tháng tiếp theo, song điều này không làm cản trở sự phát triển lâu dài của các khoản đầu tư vào những khu vực như bất động sản Mỹ.

Một trong những ví dụ về thương vụ mua bán, sáp nhập lớn mà doanh nghiệp thực hiện ở Mỹ gần đây là đề nghị mua lại hãng Starwood Hotels với giá 14 tỉ USD của tập đoàn bảo hiểm Anbang Insurance Group. Dù vậy, đề nghị trên bất thành, trước khi Anbang Insurance đồng ý mua Strategic Hotels & Resorts từ hãng quản lý tài sản BlackRock với giá 6,5 tỉ USD. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.