Doanh nghiệp vận tải 'khốn khổ' vì chính sách

0 Thanh Niên
Chiều 27.12, tại buổi tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn TP do Sở GTVT TP.HCM tổ chức, đại diện các DN đều than về phí cầu đường, chính sách kiểm định và quy định cấp bằng lái xe hạng FC container.
Hiện nay tài xế lái xe hạng FC rất ít /// Ảnh: Diệp Đức Minh Hiện nay tài xế lái xe hạng FC rất ít - Ảnh: Diệp Đức Minh
Hiện nay tài xế lái xe hạng FC rất ít
Ảnh: Diệp Đức Minh
Ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Lâm Vinh, cho rằng các chính sách kiểm định, xác định tải trọng của xe container có đầu kéo, rơ moóc liên tục thay đổi khiến DN rơi vào tình cảnh “chạy đua” đầu tư sơ mi, rơ moóc mới cho phù hợp. 
Việc đầu tư này vô hiệu hóa các thiết bị cũ, gây tốn kém cho DN. Đây cũng là một phần lý do khiến trong năm 2017, nhiều DN vận tải trên cả nước đang đứng trên bờ vực phá sản.
Bên cạnh đó, mức phí đường bộ, phí BOT quá cao, chiếm từ 20 - 30% chi phí cố định của 1 xe hàng khiến các DN rơi vào tình trạng thu không đủ bù chi. Ông đề xuất TP nên có chính sách giảm giá BOT cho các DN vận tải hoặc ít nhất là với các loại xe đầu kéo như chính sách mà nhiều địa phương khác đang áp dụng.
Cũng tại hội nghị, nhiều DN đề nghị Cục Đường bộ xem xét, “nới” các điều kiện bắt buộc để tài xế được cấp bằng lái xe hạng FC do thực tế hiện nay quá khan hiếm tài xế, không DN nào có đủ tài xế container để hoạt động. Ghi nhận những ý kiến, đại diện Tổng cục Đường bộ và Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ xem xét, nghiên cứu, có thể điều chỉnh những chính sách còn bất cập để đảm bảo lợi ích cho phía DN, hài hòa với quy định chung của nhà nước.
Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT, cho biết Sở đang xây dựng mức giá tối đa đối với dịch vụ sử dụng đường bộ trên địa bàn TP. Chính phủ cũng đã có chủ trương giảm phí BOT để tháo gỡ khó khăn cho các DN, Sở sẽ tham mưu kiến nghị lên UBND TP để có phương án, lộ trình điều chỉnh trong thời gian tới.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chuối Laba xuất khẩu đi Nhật /// Lâm Viên>

Nông nghiệp cần sự khác biệt

Tư duy truyền thống mang tính bảo thủ “xưa bày nay làm” đã cản trở khả năng sáng tạo sản phẩm của người nông dân trong sản xuất nông nghiệp. Với nông nghiệp công nghệ cao, yêu cầu những sản phẩm khác biệt lại càng lớn.
Phạt nặng hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi>

Phạt nặng hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Theo dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản đang được Bộ NN-PTNT lấy ý kiến để trình Chính phủ, Bộ đề xuất phạt nặng hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.