Hành trình hiện đại hóa mỹ phẩm gốc gia truyền của bà chủ 9X

02/02/2021 17:00 GMT+7

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm có yếu tố truyền thống và thuần tự nhiên tăng cao cũng đồng thời đặt ra yêu cầu về việc hiện đại hóa sản phẩm nhằm liên tục cải thiện chất lượng và trải nghiệm người dùng.

Theo thống kê đến năm 2019 của Cục quản lý Y dược Cổ truyền - Viện Dược liệu, nước ta hiện có hơn 5.000 loài thực vật và nấm có công dụng làm thuốc cũng nhờ đa dạng vùng khí hậu, sự phong phú về thổ nhưỡng và lịch sử khai thác thảo dược liệu lâu đời của Việt Nam.
Đây cũng là điều kiện quan trọng để nhiều sản phẩm theo hướng thiên nhiên trong nước - cụ thể là ở mảng y dược và mỹ phẩm, sớm hình thành và phát triển. Xu thế này đã sớm được chú ý bởi nhà sáng lập của công ty TNHH TM DV SX Mỹ Phẩm M.A.I Việt Nam (gọi tắt công ty M.A.I Việt Nam) - bà Nguyễn Thị Ngọc Thuý, để từ vai trò quản lý kinh doanh tại một tập đoàn lớn về đồ uống, nữ doanh nhân trẻ đã quyết định từ bỏ để bắt đầu hành trình khởi nghiệp từ chính sản phẩm mỹ phẩm chuyên cải thiện da mụn của vùng quê Phú Yên, nay được biết đến với tên gọi Dr Mai.
Hiện sản phẩm trị mụn Dr Mai là một trong số ít các mỹ phẩm nội sử dụng nguyên liệu thiên nhiên tại Việt Nam sở hữu chứng nhận chất lượng ISO 9001:2015/ TCVN ISO 9001:2015, chứng nhận đủ sản xuất mỹ phẩm của Sở Y tế, giấy phép công bố sản phẩm… Để đạt kết quả này, một hành trình khởi nghiệp không nhiều “hoa hồng" đã được nhà sáng lập Nguyễn Thị Ngọc Thúy tâm sự.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy trong buổi họp chiến lược của công ty

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy trong buổi họp chiến lược của công ty

Khởi nghiệp từ sự tình cờ

Hành trình lập nghiệp của Nguyễn Thị Ngọc Thúy có thể được tóm lại với 1 chữ: “duyên".
“Do cơ địa của chồng mình dễ sinh mụn nên từ lúc quen nhau đã dẫn anh nhà đi điều trị ở nhiều nơi từ phòng khám tư nhân cho đến các bệnh viện. Chi phí bỏ ra không nhỏ nhưng tình trạng mụn cải thiện không như mong đợi. Tình cờ, một người dì trong gia đình cho dùng thử một loại thuốc Nam pha chế từ các loại thảo dược quen thuộc như gừng, diếp cá... khá nổi tiếng tại quê nhà. Dù cũng mang tâm thế dùng thử nhưng bất ngờ trong vòng 10 ngày, da chồng mình đã cải thiện rất rõ, thậm chí khi không cần dùng duy trì sau đó” - Thúy tâm sự.
Song đó chưa phải là lý do khiến Thúy bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Bà Thúy nhớ lại về những ngày đầu khởi nghiệp: “Trước khi chuyên hóa về mô hình kinh doanh, Thúy chỉ tặng các ống sản phẩm cho bạn bè và người thân là chính để tự cảm nhận về sản phẩm cũng như đánh giá mức độ hiệu quả của sản phẩm. Sau 2 tuần thử nghiệm, thì trên cả ngỡ ngàng, với hơn 100 ống được tặng thì toàn bộ đều nhận được phản hồi tích cực, động viên Thúy kinh doanh sản phẩm này.
Bà quyết định chuyên hóa với việc thay đổi từ ống sang chai thủy tinh thanh trùng, ngay khi vừa khánh thành nhà máy thì rất nhiều người sẵn sàng tham gia với vai trò đại lý và nhập lên tới hàng ngàn chai.
Khánh thành nhà máy vào năm 2019

Khánh thành nhà máy vào năm 2019

Theo ghi nhận, trong tháng thứ 3 sau khi nâng cấp nhà máy đạt chuẩn ISO thì có đơn hàng lên đến 10.000 sản phẩm, do các đối tác đều yên tâm khi thấy công ty chú trọng vào việc chuẩn hóa giấy tờ chuyên nghiệp hơn nên càng yên tâm hơn.
Dây chuyền sản xuất hiện đại đạt chuẩn ISO

Dây chuyền sản xuất hiện đại đạt chuẩn ISO

Không ngừng nỗ lực

Nữ doanh nhân trẻ nhận định, sản phẩm có yếu tố gia truyền, thuận tự nhiên có lợi thế nhất định về công thức và uy tín bảo chứng theo lịch sử. Song để tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn, mới hơn không chỉ là bạn bè hoặc “truyền miệng", mà cần một chiến lược chuyên hóa toàn diện.
Theo đó, bà Thúy cho rằng thách thức thứ nhất cho hầu hết các doanh nghiệp ở nhóm mỹ phẩm thiên nhiên chính là ở việc lựa chọn nguồn cung và bảo quản. “Nguyên liệu càng tự nhiên, càng “tươi” thì việc lựa chọn nguồn cung sạch, nguyên liệu càng tự nhiên mới giúp thành phẩm giữ được chất lượng tốt nhất. Vì vậy, vấn đề kho và nhà máy phải đầu tư trên hết”.
Vấn đề thứ hai của nhiều doanh nghiệp là cần phải hiện đại hóa dây chuyền sản xuất để đảm bảo chất lượng và uy tín đến người tiêu dùng. Vì vậy, việc chủ động hiện đại hóa mô hình nhà máy và phương thức phát triển sản phẩm đã giúp công ty có những kết quả tích cực bước đến không ngoài dự kiến.
Được biết, kể từ khi chuyên hóa với bước đầu được sở ban ngành kiểm định về quy chuẩn sản phẩm và nhà máy, công ty M.A.I Việt Nam đã bán được hơn khoảng 3 triệu sản phẩm, con số không nhỏ với một doanh nghiệp trẻ sau gần 2 năm thành lập.
Cũng theo đại diện này, công ty M.A.I Việt Nam cũng đang có chiến dịch xây dựng lại kênh hệ thống kinh doanh sao cho chuyên nghiệp hơn tận dụng lợi thế “hữu xạ tự nhiên hương" để không ngừng phát triển trong tương lai.
Thông tin tìm hiểu thêm tại: https://www.facebook.com/DrMai.Bacsichuyentrimunthaomoc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.