Từ Olam, nghĩ về tương lai của nền nông nghiệp xanh

22/12/2020 09:00 GMT+7

Triết lý và mô hình kinh doanh của Olam không chỉ tạo cảm hứng, mà còn mang lại niềm tin mạnh mẽ cho mục tiêu phát triển bền vững mà nền nông nghiệp của mọi quốc gia đều đang hướng đến.

Đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng thực phẩm nguyên liệu và hiện diện rộng khắp trong đời sống thường nhật toàn cầu, Olam được xếp vào nhóm doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong ngành nông nghiệp - thực phẩm.
Olam được hình thành từ năm 1989, có trụ sở chính tại Singapore và được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán nước này. Tại Việt Nam, Olam đã hiện diện được 22 năm, đang có khoảng 6.500 nhân sự làm việc tại 22 chi nhánh trên toàn quốc, cung ứng nguyên liệu cho trên 2.200 doanh nghiệp sản xuất thực phẩm lớn nhất. Tổng doanh số của Olam tại thị trường Việt Nam năm qua đạt đến 1,2 tỉ đô-la Mỹ. Việt Nam cũng là một trong 18 quốc gia Olam có vùng canh tác trực tiếp, sản xuất nguyên liệu từ nguồn với chất lượng được kiểm soát theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp từ công đoạn trồng trọt, thu hoạch, chế biến đến phân phối.
Olam là nhà cung cấp hàng đầu nguyên liệu nông nghiệp và nguyên liệu thực phẩm

Olam là nhà cung cấp hàng đầu nguyên liệu nông nghiệp và nguyên liệu thực phẩm

Olam Việt Nam tập trung vào 12 dòng nông phẩm gồm các loại hạt, gia vị và rau củ. Trong đó, điển hình là gạo và cà phê. Riêng cà phê, Olam đã và đang có vai trò quan trọng trong quá trình thay đổi tư duy canh tác và năng lực sản xuất của nông dân, nâng tầm chất lượng sản phẩm và lan toả cà phê hảo hạng từ Việt Nam ra thị trường toàn cầu.
Với quy mô như trên, Olam có tầm ảnh hưởng đến nền nông nghiệp thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Triết lý và mô hình phát triển của doanh nghiệp này có vai trò quan trọng trong xu hướng của toàn chuỗi sản xuất - chế biến - cung ứng - tiêu thụ nông phẩm trên toàn thế giới. "Olam Way" (Phương thức Olam) được xem là câu chuyện điển hình về tư duy phát triển nông nghiệp bền vững.
Theo diễn giải của doanh nghiệp, Olam có nghĩa là "vượt qua mọi lằn ranh biên giới", và cũng có nghĩa là "vĩnh cửu", "trường tồn". Tên thương hiệu cũng chính là cơ sở cho triết lý kinh doanh và lựa chọn sứ mệnh của doanh nghiệp này. Trên sứ mệnh đó, ba mục tiêu tối cao mà Olam theo đuổi là sự phồn thịnh cho đời sống của người nông dân và cộng đồng có đời sống gắn liền với nông nghiệp, sự trù phú của hệ thống lương thực và sự bền vững để tái tạo môi sinh.
Từ triết lý của "Olam Way", chỉ riêng với ngành cà phê, Olam xác định 4 giá trị cốt lõi: "Nhất quán về chất lượng từ trái tươi đến tách cà phê", "Tiêu chuẩn chuyên nghiệp toàn cầu", "Giải pháp tăng trưởng hiệu quả và bền vững", "Tác động tích cực đến xã hội và môi trường".
Olam đang đồng hành mật thiết cùng nông dân Việt Nam để tạo nên một hệ sinh thái cà phê khỏe mạnh

Olam đang đồng hành mật thiết cùng nông dân Việt Nam để tạo nên một hệ sinh thái cà phê khỏe mạnh

Cả 4 giá trị này đều đã và đang được Olam triển khai thiết thực với lĩnh vực cà phê tại Việt Nam. Điển hình như 6 hệ thống tưới tiêu thử nghiệm mà Olam triển khai tại Tây Nguyên đã giúp giảm đến 33% lượng nước tiêu thụ, góp phần giảm đáng kể chi phí canh tác và gia tăng hiệu quả rõ rệt cho nông dân trồng cà phê.
Một chương trình hành động đáng kể khác của Olam với ngành cà phê là Coffee Lens. Đây là chương trình điển hình cho chiến lược "Tái định hình hệ thống nông nghiệp và thực phẩm toàn cầu" (Re-imagine global agriculture and food system). Theo đó, để phát triển bền vững, Olam hướng tới 4 mục tiêu ưu tiên trong quá trình sản xuất nông nghiệp: Cơ hội kinh tế - Giáo dục và kỹ năng - Hành động vì môi trường và hệ sinh thái mạnh khoẻ.
Theo định hướng ấy, Olam đã tích cực triển khai công nghệ cao để giúp kết nối xuyên suốt từ nông trại đến phía đầu ra của nông phẩm. Tiêu biểu như Olam Direct - một ứng dụng trên điện thoại - giúp tháo gỡ những "nút thắt" cố hữu của chuỗi cung ứng truyền thống. Bằng các thao tác dễ dàng, nhanh chóng với Olam Direct trên chiếc điện thoại của mình, người nông dân, người thu mua và các đại lý đều có thể nhìn thấy toàn bộ dữ liệu về toàn thị trường cà phê.
Olam Coffee là sản phẩm điển hình cho quy trình từ nông trại đến người tiêu dùng của Olam

Olam Coffee là sản phẩm điển hình cho quy trình từ nông trại đến người tiêu dùng của Olam

Bên cạnh Olam Direct, còn có Olam At Source. Chỉ cần truy cập vào nền tảng công nghệ này, khách hàng sẽ được tiếp cận nguồn dữ liệu đã được Olam xác minh. Qua đó, cho phép truy xuất hạt cà phê từ nguồn gốc để quản lý, sàng lọc rủi ro từ xuất xứ nông phẩm.
Bằng chính sự phát triển và giá trị đóng góp to lớn trên phạm vi toàn cầu, Olam là minh chứng sống động rằng doanh nghiệp hoàn toàn có thể đạt được sự phát triển bền vững cho chính mình và cộng đồng khi có nhận thức và chiến lược hành động đúng đắn.
Tại Việt Nam, Olam đang triển khai "Olam Professional" với đầy đủ năng lực để cung cấp 1 giải pháp tổng thể về nguyên vật liệu cần thiết phục vụ cho ngành F&B đang nở rộ.
Thông tin thêm tại website: Olamprofessional.vn và Facebook fanpage của Olam Professional Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.