Viettel Post và cuộc chạy đua 60 ngày làm thay đổi lớn ngành logistics Việt Nam

24/01/2020 13:28 GMT+7

Chỉ trong 2 tháng, Công ty Công nghệ thuộc Viettel Post đã hoàn thành nâng cấp app Viettel Post lên phiên bản AI, làm thay đổi căn bản một trong những dịch vụ truyền thống của ngành bưu chính Việt Nam.

Công ty Công nghệ thuộc Viettel Post là đơn vị xây dựng ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam cho một đơn vị ngành bưu chính. Đây cũng là một trong 8 tập thể được vinh danh xuất sắc nhất toàn cầu của Tập đoàn Viettel tại Viettel’s Stars 2019. Thế nhưng, không có nhiều người bên ngoài biết rằng, họ bắt đầu “cuộc cách mạng số” với xuất phát điểm từ một công ty kiểu 0.4.
Trong suốt nhiều năm, họ khó tìm được mẫu số chung trong số các tổng công ty của tập đoàn công nghệ như Viettel. Thêm nữa, đội ngũ khởi tạo ứng dụng Viettel Post chỉ có 5 người.
Sinh năm 1989, Nguyễn Văn Sơn gia nhập vào Công ty Công nghệ của Viettel Post từ tháng 9.2016 ở vị trí lập trình viên, ngay khi tổng công ty này đang ở những bước đầu tiên của quá trình số hóa. Là một trong những người tham gia xây dựng phiên bản đầu tiên của app Viettel Post, Sơn được chỉ định làm trưởng dự án nâng cấp ứng dụng này, trong một nhóm chỉ có 5 kỹ sư, gọi là BU Digitalize. Sơn và đồng đội được giao chỉ tiêu thời gian hoàn thành chỉ vỏn vẹn trong vòng 60 ngày, bắt đầu từ tháng 2.2018.
Vừa làm vừa tuyển quân, toàn bộ các thành viên của BU Digitalize đã có những thời điểm ăn dầm nằm dề ở văn phòng, thức trắng nhiều đêm. “Từ 5 thành viên ban đầu, chúng tôi xây được đội có 12 người, trong đó người trẻ nhất chỉ vừa ra trường, sinh năm 1994, và đều là coder. Anh em làm suốt ngày đêm, nhiều người mấy ngày còn chưa về tắm…”, các thành viên BU Digitalize cười nhớ lại.
Nhận lệnh từ ban lãnh đạo Viettel về triết lý làm sản phẩm đề cao sự đơn giản, nhưng phải giải quyết được tận gốc “nỗi đau” của khách hàng, nhóm nâng cấp app Viettel Post đã tìm ra lời giải cho bài toán khó giải nhất. Đó là đưa AI vào định danh người dùng, xử lý tự động các tác vụ, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
Vào giữa năm 2018, Việt Nam không có một hệ thống nào có các tính năng tương tự để đối chiếu cả trong nước và nước ngoài. Vì thế, nhóm dự án phải đi thu thập nhu cầu từ khách hàng cũng như nhân viên bưu cục… tự thiết kế một phương án riêng.
Cuối cùng, giao diện mới được thiết kế thân thiện, đơn giản, dễ dùng như sử dụng iPhone và iPad, khách hàng không cần học hướng dẫn sử dụng, chỉ cần làm từ trên xuống dưới, từ trái qua phải là xong. Trong khi đó, tốc độ tạo đơn hàng đã tăng gấp ba lần, thời gian xử lý yêu cầu của khách hàng giảm từ 240 giây xuống còn 8 giây.
Ngày 1.7.2018, app chính thức được ra mắt. BU Digitalize gọi đó là ngày “không thể nào quên trong suốt cuộc đời”, khi những khách hàng đầu tiên sử dụng tại hội trường lớn khách sạn JW Marriott (Hà Nội) gọi đây là “ứng dụng mà bấy lâu nay tôi đang tìm kiếm”.
Cùng với dự án nâng cấp song song website viettelpost.vn của Công ty công nghệ, app Viettel Post tạo ra những bước tiến mạnh mẽ trong công cuộc số hóa của Viettel Post. Ngay trong tháng đầu tiên triển khai, sản lượng đơn được quản lý trên kênh Digital bằng tổng sản lượng đơn của 6 tháng đầu năm 2018 và liên tục giữ tốc độ tăng trưởng 150% trong năm cũng như vị trí số 1 trên bảng xếp hạng ứng dụng di động.
Không dừng lại ở đó, suốt năm 2019, Công ty Công nghệ đã tiếp tục mày mò, thu thập ý kiến người dùng, nâng cấp tích hợp thêm các tiện ích, nâng cao tác vụ thông minh trên hệ thống. Xử lý được bài toán đăng nhập tập trung SSO cho tất cả các tài khoản riêng lẻ của khách hàng trên các ứng dụng song song, app Viettel Post giờ đây đã tích hợp thành công thanh toán điện tử, sàn thương mại điện tử Voso.vn, giao hàng tức thời VTMove và Mygo, mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dùng.
Thành công của app Viettel Post phiên bản mới cùng hệ thống trên nền tảng website đã mang về lợi ích không nhỏ cho Viettel Post. Tính đến cuối năm 2019, sản lượng đơn qua kênh Digital đã đạt 5,2 triệu đơn, chiếm 45% sản lượng của Tổng công ty với doanh thu 219,6 tỉ đồng. Sau gần 2 năm ra đời, Công ty Công nghệ đã giúp Tổng công ty mang thêm về 1,2 tỉ đồng doanh thu cùng dòng tiền trên 550 tỉ đồng/tháng.
Không chỉ được vinh danh ở trong nước với giải thưởng Sao Khuê 2019, app Viettel Post phiên bản mới đã vinh dự đoạt giải bạc Stevie Awards 2019 ở hạng mục “Ứng dụng kinh doanh của năm”. Nhìn về tương lai, những kỹ sư của BU Digitalize chia sẻ: “Công nghệ luôn vận động và chuyển đổi, nên chúng tôi cũng phải vận động và chuyển đổi tốt hơn. Điều đó một mặt là để phục vụ khách hàng của mình tốt hơn, mặt khác là vươn ra chinh phục thị trường quốc tế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.