Doanh nhân Qatar chuyển 4.000 con bò về nước giữa khủng hoảng ngoại giao Ả Rập

14/06/2017 09:43 GMT+7

Dùng 60 chuyến bay để chở 4.000 con bò về nước là cách mà một doanh nhân ở Doha, thủ đô Qatar, dùng để giúp kinh tế nước nhà giữa cuộc khủng hoảng ngoại giao Ả Rập.

Theo Bloomberg, chuyện ông Moutaz Al Khayyat, Chủ tịch Power International Holding, chở 4.000 con bò mua từ Úc và Mỹ về Qatar là đợt vận chuyển bò lớn nhất trong lịch sử. Ông Al Khayyat nỗ lực tạo ra ngành công nghiệp sữa địa phương khi dùng 60 chuyến bay của hãng Qatar Airways để chở loại gia súc này. Ông chia sẻ: “Đây là lúc làm việc vì Qatar”.
Diễn biến gần đây giữa Qatar và nhiều nước láng giềng làm gián đoạn thương mại, chia rẽ nhiều gia đình và đe dọa thay đổi nhiều liên minh chính trị tồn tại từ lâu. Doanh nhân người Qatar chở hàng ngàn con bò băng qua sa mạc cũng để lấp đầy chỗ trống nguồn cung sữa tươi biến mất vì khủng hoảng ngoại giao trong thế giới Ả Rập.
Đất nước giàu nhất thế giới khi xét đến GDP bình quân đầu người bị cô lập từ ngày 5.6. Qatar phải mở các tuyến đường thương mại mới để nhập khẩu thực phẩm, vật liệu xây dựng và thiết bị cho ngành công nghiệp khí đốt tự nhiên. Ngân hàng Trung ương Qatar cho hay các giao dịch trong nước và quốc tế hiện vẫn hoạt động bình thường.
Các sản phẩm sữa từ Thổ Nhĩ Kỳ đang được nhập về quốc gia Trung Đông. Trái cây, rau quả Iran cũng đang trên đường tới. Qatar còn phát động chiến dịch sản xuất “cây nhà lá vườn” và nhiều sản phẩm sữa bày bán ở siêu thị có lá cờ Qatar kế bên. Các siêu thị treo khẩu hiệu: “Cùng nhau hỗ trợ sản phẩm trong nước”.
“Đây là thông điệp thách thức, rằng chúng tôi không cần những người khác. Chính phủ bảo đảm rằng chúng tôi không thiếu thốn và chúng tôi cảm kích về điều đó. Chúng tôi không sợ. Sẽ không ai chết vì đói”, Umm Issa, nhân viên chính phủ, cho hay.
Hầu hết sữa tươi và sản phẩm làm từ sữa cung ứng cho hơn 1 triệu dân Doha đến từ Ả Rập Xê Út cho đến cách đây một tuần. Loại sản phẩm này của Ả Rập Xê Út ngày càng hiếm ở Qatar sau khi các nước gồm Ả Rập Xê Út, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và hai đồng minh khác cắt liên kết giao thông với đất nước đang chi 500 triệu USD/tuần để chuẩn bị sân vận động và hệ thống tàu điện ngầm đón World Cup 2022.
Al Khayyat, người có hãng xây dựng từng xây trung tâm mua sắm lớn nhất Qatar, đã và đang mở rộng làm ăn sang ngành nông nghiệp tại trang trại cách thủ đô Doha 50 km về phía bắc. An ninh lương thực là một phần trong chiến lược chính phủ Qatar nhằm chỉ đạo nền kinh tế thoát khỏi việc phụ thuộc vào “đồng đô la dầu thô”. Ả Rập Xê Út cũng có chương trình tương tự như trên với cái tên “Tầm nhìn Ả Rập”.
Tại trang trại có diện tích bằng khoảng 70 sân bóng đá, ông Al Khayyat cho sản xuất sữa và thịt cừu, lên kế hoạch nhập khẩu bò từ nước ngoài. Hoạt động sản xuất sữa tươi sẽ bắt đầu từ cuối tháng này thay vì tháng 9 như kế hoạch ban đầu, và có khả năng đáp ứng 1/3 nhu cầu sữa của Qatar vào giữa tháng 7, ông Al Khayyat cho biết. Các cơ sở của ông giờ đã sẵn sàng dù phải chịu phí vận chuyển tăng gấp năm lần, lên mức 8 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.