Doanh nhân Trung Quốc thách thức quan điểm về tiền ảo của Warren Buffett

Thu Thảo
Thu Thảo
22/04/2018 08:32 GMT+7

Doanh nhân này cũng là người từng dùng bữa trưa với Warren Buffett vào năm 2015, xem huyền thoại đầu tư là thần tượng.

Theo CNBC, năm 2015, ông Sam Ling và đối tác của ông chi 2,35 triệu USD để đấu giá được bữa ăn trưa riêng với ông Buffett, với kỳ vọng nhận được vài lời khuyên đầu tư từ tỉ phú Mỹ. Ba năm sau đó, doanh nhân châu Á 31 tuổi này vẫn dùng bức ảnh mình chụp với Buffett làm hình nền điện thoại.
“Ông Buffett là thần tượng của tôi. Tôi đã và đang noi gương, học tập chiến lược đầu tư của ông ấy. Tôi là fan trung thành của ông”, nhà sáng lập kiêm CEO Supwin Financial Services Group Sam Ling nói.
Song việc thần tượng huyền thoại đầu tư Mỹ không ngăn bản thân Ling cược vào một thứ mà Buffett từng công khai dự báo rằng sẽ “có kết thúc xấu”: tiền thuật toán. Ông Ling cho rằng một trong những điều ông học được từ Buffett là sự đánh giá cao đối với các quỹ đầu tư chỉ số. Vì vậy, ông muốn áp dụng nó vào lĩnh vực tiền thuật toán mới nổi.
“Tiền thuật toán như bitcoin biến động quá mạnh, vì vậy chúng tôi tung ra các chỉ số tiền thuật toán. Trong sáu tháng qua, chỉ số chúng tôi giảm nhẹ hơn so với giá bitcoin vào các thời điểm thị trường lao dốc, và thể hiện tốt hơn bitcoin từ 50-80% vào các thời điểm thị trường tăng giá”.
Giao diện sàn Coinbase Ảnh: Coinbase
Ông Ling đang cho ra mắt “Chỉ số BB”, bộ 26 chỉ số tiền thuật toán. Cụ thể, các loại tiền thuật toán được nhóm lại theo nhiều yếu tố từ giá trị thị trường, nhóm ngành nghề đến chiến lược phát triển để tạo ra “Chỉ số Top 7 Blockchain”, “Chỉ số Top 50 Blockchain nhưng trừ Top 20” và nhiều chỉ số khác. Tất cả chỉ số trong bộ “Chỉ số BB” đều được cập nhật mỗi ba phút trên trang chủ.
“Chúng tôi thực ra có nhiều chỉ số khác nhau để giúp mọi người tính lợi nhuận mong đợi thay vì nghĩ rằng “Này, đồng này sẽ tăng 10% vào ngày mai”, vì đây là tầm nhìn rất ngắn hạn. Điều chúng tôi thực sự nghĩ là tách mình ra khỏi biến động ngắn hạn, nghĩ về khoảng thời gian 1-5 năm và đặt câu hỏi: Ứng dụng của các đồng tiền thuật toán này và blockchain đứng sau nó là gì?”.
Khi được hỏi về lời khuyên mà mình nhớ nhất sau bữa trưa với Buffett, ông Ling đáp: “Ông Buffett nói rất nhiều vấn đề trong bữa trưa đó, song khi kết thúc, ông nói rằng: “Tập trung vào điều bạn đang làm thì bạn đã thành công rồi”. Câu nói này để lại cho tôi ấn tượng sâu sắc, và tôi làm theo nó”.
Dù vậy, khi nhắc đến tiền ảo, huyền thoại đầu tư nói rõ rằng ông không nghĩ nó sẽ kết thúc có hậu: “Về tiền thuật toán, nhìn chung tôi có thể nói khá chắc chắn rằng nó sẽ có kết thúc tồi tệ”. Ông phát biểu như trên trong cuộc phỏng vấn với phóng viên CNBC trong tháng 1.
Giao diện trang giới thiệu quỹ đầu tư chỉ số tiền thuật toán đầu tiên trên thế giới HOLD 10 Private Index Fund của hãng Bitwise Ảnh: Bitwise
Song ông Ling không đồng ý với thần tượng của mình, cho rằng lợi nhuận của “Chỉ số BB” sẽ đánh bại bất kỳ nhà quản lý danh mục đầu tư nào, kể cả Buffett.
“Warren Buffett vừa thắng khoản cược kéo dài 10 năm, rằng quỹ đầu tư chỉ số sẽ thể hiện tốt hơn một tập hợp nhiều quỹ phòng hộ. Tôi muốn cược với ông ấy rằng chỉ số tiền thuật toán của tôi sẽ thể hiện tốt hơn danh mục đầu tư của ông ấy trong cùng khoảng thời gian”, ông Ling nói.
Hiện thị trường quỹ đầu tư chỉ số tiền thuật toán ngày càng đông đúc hơn vì nhiều tên tuổi lớn tham gia. Đơn cử, Coinbase, sàn giao dịch tiền ảo hàng đầu Mỹ, thông báo trong tháng 3 rằng họ sẽ phát hành một quỹ chỉ số để các nhà đầu tư được công nhận ở Mỹ tiếp cận với tài sản tiền thuật toán. Đầu tháng này, quỹ Cryptos Fund khởi động thực thể mới để theo dõi chỉ số Cci30, chỉ số gồm Top 30 loại tiền ảo phổ biến nhất thế giới. Cryptos Fund nhận đăng ký từ các nhà đầu tư đủ điều kiện ở Mỹ, với số tiền vốn rót tối thiểu là 10.000 USD.
Bitwise Asset Management, hãng tuyên bố là công ty lập quỹ đầu tư chỉ số tiền thuật toán đầu tiên trên thế giới HOLD 10 Private Index Fund, công bố kế hoạch mở cửa đầu tư cho các tài khoản hưu trí cá nhân (IRA) ở Mỹ trong tháng 3. Upbit, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất Hàn Quốc xét theo khối lượng giao dịch, thì công bố kế hoạch lập chỉ số tiền ảo trong nước đầu tiên có tên Chỉ số Upbit Crypto.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.