7 điều nên tránh trong các hoạt động dịch vụ

12/01/2006 15:09 GMT+7

1. Phớt lờ khách hàng Phớt lờ khách hàng được coi là sự lăng mạ tồi tệ nhất đối với khách hàng. Do vậy, khi có ai đó gọi, bạn cần có phản ứng ngay bằng ánh mắt, nụ cười hoặc nói trực tiếp với họ để thể hiện sự lịch sự, mối quan tâm và để tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.

2. Tranh cãi với khách hàng

Ngay cả khi bạn đúng 100% thì việc tranh cãi với khách hàng cũng vẫn làm bạn thua thiệt. Bất luận đúng, sai, tranh luận gay gắt chỉ làm khách hàng cảm thấy bị xúc phạm và họ sẽ khó có thể tiếp tục giao dịch với doanh nghiệp của bạn. Bạn không chỉ mất khách hàng đó, mà còn có thể mất cả nhiều bạn bè và người quen của họ.

3. Nhai kẹo cao su khi giao tiếp với khách hàng

Việc nhai kẹo cao su khi tiếp xúc với khách hàng cho thấy bạn thiếu lịch sự, thiếu tôn trọng mọi người và thiếu tính chuyên nghiệp trong công việc. Tương tự, bạn cũng không nên hút thuốc trong những các cuộc tiếp xúc này.

4. Phủ nhận trách nhiệm

Không xin lỗi hoặc sử dụng những cụm từ phủ nhận như “tôi không biết”, “đó không phải là việc của tôi”, tôi không thể giúp gì được ông/bà”... chắc chắn sẽ gây sự bất bình cho khách hàng. Thay vào đó, bạn cần nhanh chóng tìm ra lời đáp có trách nhiệm hơn và tìm giải pháp cho họ. Đừng bao giờ nói với mọi người về những khó khăn của mình, bởi hầu hết khách hàng không quan tâm đến việc đó của bạn.

5. Thể hiện sự bất cần khách hàng

Sự ngạo mạn, thái độ bất cần không làm khách hàng nể trọng bạn, mà ngược lại, họ chỉ thấy khó chịu và tất nhiên họ sẽ không muốn đến với bạn nữa.

6. Lỡ hẹn hoặc để khách hàng phải chờ đợi

Việc này cho thấy bạn thiếu tôn trọng người khác. Trong trường hợp bất khả kháng, bạn cần xin lỗi kịp thời và đưa ra những lý do thỏa đáng để khách hàng thông cảm. Nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh là tôn trọng khách hàng, tôn trọng thời gian của khách hàng để đảm bảo sự trung thành lâu dài của họ.

7. Đưa ra những chính sách và quy định cứng nhắc

Nhiều chính sách có thể được sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp với những tình huống khác nhau. Yếu tố quan trọng tạo thành công cho doanh nghiệp là khả năng “linh hoạt” trong chừng mực có thể.

Theo Ngọc Lan Chi/Báo Đầu tư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.