Huyền thoại của tập đoàn Intel

10/03/2006 16:39 GMT+7

Nếu như Microsoft có ông chủ Bill Gates vĩ đại thì Intel cũng có ông chủ Andrew Grove huyền thoại. Cả hai tỉ phú này đều được coi là những con người tiên phong làm nên sự biến đổi kỳ diệu của thế giới nhờ sự phát triển của máy tính.

Các chương trình phần mềm chỉ có thể được sử dụng và phát triển nếu như bộ xử lí của máy tính luôn luôn được cải thiện tăng tốc độ. Cũng giống như Bill Gates với Microsoft, Andrew Grove là đồng sáng lập tập đoàn Intel và đồng thời trực tiếp điều hành trong một thời kỳ rất dài. Intel dưới sự lãnh đạo tài tình của Andrew Grove đã trở thành nhà sản xuất bộ vi xử lí lớn nhất thế giới.

Tại Intel, Andrew Grove hiện là thành viên sáng lập duy nhất còn trực tiếp quản lý với cương vị Chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn. Andrew Grove vẫn có quyền uy và ảnh hưởng có tính quyết định đến sự phát triển và thành công của Intel, không chỉ với tư cách là ông chủ.

Tập đoàn Intel hiện nay có hơn 100 chi nhánh bán hàng tại trên 30 nước. Cơ sở sản xuất đặt ở rất nhiều nước với gần 100.000 người làm. Cùng với sự phát triển của thế giới tin học và máy tính, doanh số của tập đoàn liên tục tăng trưởng qua các năm.

Những năm 90 của thế kỷ 20, khi Andrew Grove còn làm điều hành, tốc độ tăng doanh thu của Intel thường xuyên lên tới trên 20%. Trong ba năm gần đây, Intel vẫn đạt tốc độ tăng trưởng hai chữ số, bất chấp thị trường cạnh tranh rất khốc liệt trong lĩnh vực bộ vi xử lí cho máy tính.

Năm 2005, tập đoàn Intel đã đạt doanh số kỷ lục với 38,82 tỉ USD. Lãi của cả năm là 8,66 tỉ USD, vượt cả năm 2004 là 7,52 tỉ USD. Năm trước, mỗi cổ phiếu Intel được chia là 1,16 USD. Năm nay, mỗi cổ phiếu của Intel sẽ được chia 1,40 USD. Ngoài ra, Intel còn dự định dùng 10,6 tỉ USD để đầu tư mua lại 420 triệu cổ phiếu của chính mình. Cả hai sản phẩm chủ chốt của Intel là các bộ xử lí vi mạch và hệ thống chip điện tử dùng cho máy tính cá nhân và máy tính xách tay đều đạt kỷ lục về số lượng bán ra.

Con người của nghị lực, thận trọng và kỷ luật

Andrew Grove sinh ngày 2/9/1936, là con trai của một thương nhân Hungari gốc Do Thái. Ngay từ khi còn đi học, Andrew Grove đã tỏ ra cực kỳ thông minh. Ông được đánh giá là giỏi toàn diện, lại rất có khiếu và ưa thích tìm hiểu và nghiên cứu khoa học. Andrew Grove còn có cả khiếu kinh doanh. Ông cũng đi làm kiếm tiền từ sớm. Mới chỉ 14-15 tuổi, Andrew Grove đã được làm phụ trách một bộ phận của một tờ báo phát hành tại Budapest.

Năm 1956, Andrew Grove di tản sang Mỹ, học tại trường New York City College. Năm 1960, sau khi có tấm bằng cử nhân xuất sắc ngành hoá vật liệu, Andrew Grove đã làm tiếp nghiên cứu sinh rồi tiến sĩ tại trường Đại học tổng hợp California tại Berkeley. Andrew Grove trở thành một nhà khoa học trẻ tài ba từ đây.

Trong ngành chuyên môn của mình, Andrew Grove trở thành một tên tuổi với hơn 40 công trình nghiên cứu và nhiều bằng phát minh. Năm 1967, Andrew Grove theo Gordon Moore về làm nghiên cứu tại trung tâm Fairchild Semiconductor, trước khi trở thành đồng sáng lập viên và Giám đốc của công ty Intel.

Andrew Grove thực sự là một tấm gương lớn về nghị lực và ý chí phấn đấu không ngừng. Vào những năm 80-90 của thế kỷ 20, Andrew Grove là một nhà khoa học có tiếng, một nhà quản lý tài ba của một trong 100 tập đoàn công nghiệp lớn nhất nước Mỹ. Đồng thời, Intel cũng đem lại cho ông rất nhiều tiền với tư cách là một người sáng lập và cổ đông chính của tập đoàn.

Andrew Grove đã đạt được mọi thứ, trong khoa học cũng như trong kinh doanh, bắt đầu từ con số không thực sự. Khi mới sang Mỹ định cư, chàng thanh niên 20 tuổi Andrew Grove thực sự là trắng tay, không có họ hàng thân quen, chưa có nghề nghiệp và chưa biết cả một chữ tiếng Anh. Chỉ với 20 USD và một nghị lực kiên cường của một con người cực kỳ thông minh, Andrew Grove đã xây dựng nên một cơ đồ đáng nể. Ông là một trong 20 tỉ phú hàng đầu của lĩnh vực công nghệ tin học.

Ngay từ đầu, Andrew Grove cùng các đồng nghiệp theo đuổi việc sản xuất các con chíp lưu dữ liệu bằng vật liệu bán dẫn. Từ một hợp đồng nghiên cứu của công ty Nhật Busiscom, Andrew Grove đã có ý tưởng nghiên cứu và phát triển bộ vi xử lí dùng cho máy tính. Năm 1971, Intel và Andrew Grove đã có thành công đầu tiên với việc công bố sản phẩm bộ vi xử lí Intel 4004. Tất cả các nhà sản xuất máy tính đều rất chuộng và rất cần các thiết bị này.

Từ đó gần như mọi hoạt động nghiên cứu và thương mại của Intel đã được tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các con chíp và bộ vi xử lí. Sau loại vi xử lí 4 bit là đến loại vi xử lí 8 bit rồi các thế hệ cao nữa.

Xuất thân từ một nhà nghiên cứu khoa học, Andrew Grove được biết đến với một phong cách làm việc kinh doanh cũng rất khoa học, cẩn thận. Ông có những yêu cầu kỷ luật chặt chẽ cho chính mình và nhân viên.

Đến bàn làm việc của Andrew Grove, ai cũng thấy có một sự ngăn nắp trật tự hiếm thấy. Những phẩm chất đó của ông chủ Andrew Grove cũng đã ảnh hưởng nhiều đến văn hoá làm việc và quan điểm kinh doanh của Intel. Với sự thận trọng rất cao, Andrew Grove còn thành lập cả một văn phòng luật sư khá lớn, để chuyên chuẩn bị, giải quyết các vấn đề pháp lí. Andrew Grove còn xây dựng một bộ phận đầu tư tài chính riêng, giống như một ngân hàng đầu tư con trực thuộc tập đoàn, vừa để chủ động trong đầu tư, vừa tối ưu hoá lợi nhuận thông qua các hoạt động tài chính.

Nhà quản lý tài ba với tầm nhìn chiến lược

Andrrew Grove đã tiên liệu trước sự phát triển của máy tính và nhu cầu máy tính càng cao để đề ra chiến lược phát triển cho Intel. Ông không lựa chọn con đường đi của nhiều nhà sản xuất phần cứng khác là sản xuất, lắp ráp toàn bộ từ A đến Z các thiết bị máy tính mà vẫn trung thành và chỉ tập trung vào các thiết bị quan trọng nhất, tạo nên sự khác biệt giữa các thế hệ máy tính, là dung lượng và tốc độ.

Xuất phát từ quan điểm chiến lược kinh doanh như vậy nên Andrew Grove đã không hề tiếc tiền cho việc nghiên cứu và phát triển. Lợi nhuận mà Intel làm ra rất nhiều thế nhưng Andrew Grove quyết định tái đầu tư trở lại.

Ngoài đầu tư nghiên cứu, Andrew Grove còn chú ý đầu tư vào các nhà máy sản xuất qui mô lớn để hạ giá thành đồng thời bảo đảm khả năng cung cấp hàng ở qui mô lớn. Và tập đoàn Intel trong hàng chục năm qua đã liên tục và không ngừng cung cấp cho các nhà sản xuất máy tính những con chíp có dung lượng lớn hơn, những bộ vi xử lí có tốc độ cao hơn. Chính nhờ đó mà máy tính được phổ cập và các phần mềm tiên tiến, phức tạp hơn mới có “đất” để “dụng võ”. Nếu như khoảng 95% số máy tính cá nhân chạy phần mềm của Microsoft thì thị phần về con chíp và bộ vi xử lí của Intel cũng chẳng chịu kém là mấy với xấp xỉ 90% số máy tính cá nhân.

Tuy vậy, với bản tính rất thận trọng vốn có, Andrew Grove luôn luôn tỏ ra rất cảnh giác với mọi nguy cơ tụt hậu của Intel. Là người rất nhạy cảm với thị trường, Andrew Grove luôn nhìn xa để đảm bảo vị thế trong tương lai của Intel.

Andrew Grove cho rằng kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì phải luôn canh chừng cái thời điểm mà ông gọi là “bước ngoặt chiến lược” đối với mỗi công ty trong lĩnh vực này. Bản thân Andrew Grove không hề đánh giá quá cao các kết quả nghiên cứu khoa học của mình và cộng sự mà cho rằng thành công của Intel được đảm bảo bởi đã biết và chuyển mình, bắt nhịp kịp thời với “bước ngoặt chiến lược”.

Andrew Grove còn là một nhà quản lý tài ba, biết vượt qua chính mình đúng cách và đúng thời điểm. Trước kia không ai nghĩ rằng một nhà khoa học làm kinh doanh như Andrew Grove lại có thể rất quyết liệt và triệt để trong quản trị, điều hành. Ông cho rằng muốn chuyển mình và bắt nhịp kịp thời tại thời điểm có “bước ngoặt chiến lược” thì phải thay đổi ban điều hành ở tầm cao nhất, không thể để ban điều hành cũ tự thay đổi.

Phong cách quản lý doanh nghiệp của Andrew Grove rất hiện đại. Ngay từ năm 1972, Intel đã có qui chế dành cho cán bộ quản lý cấp cao mua cổ phiếu với giá ưu đãi chỉ bằng 85% giá thị trường. Andrew Grove đã đưa được triết lí kinh doanh của mình tới nhân viên của tập đoàn “hoặc là tất cả chúng ta cùng thành công hoặc là tất cả cùng thất bại”.

Theo Hà Linh/VnEconomy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.