Nhật Bản và Việt Nam: Hành trình hơn 20 năm gắn bó sâu sắc

25/02/2021 15:00 GMT+7

Nếu không làm Tổng giám đốc của Mitani Sangyo, tôi chắc rằng thời điểm này tôi đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam như một chuyên gia phái cử. Và đó cũng chính là những gì tôi đã mong muốn.

1. Tại sao Mitani chọn Việt Nam là quốc gia để đầu tư?

Tôi chọn Việt Nam vì sự tương đồng với Nhật Bản.
Năm 1993, khi Mitani Sangyo đang có kế hoạch mở rộng đầu tư ra ngoài Nhật Bản, cha của tôi, ông Mitsuru Mitani, chủ tịch hội đồng quản trị hiện nay, đã có một chuyến khảo sát nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á và Việt Nam không có tên trong danh sách các điếm đến của ông.
Khi đó Việt Nam đang trong thời kỳ "Đổi mới", ông khá bất ngờ vì sự cởi mở của Việt Nam so với các quốc gia cùng thể chế chính trị, thậm chí có nhiều điểm tương đồng về văn hóa với Nhật Bản. Hơn nữa, nhìn vào lớp người trẻ tuổi, ông thấy được ánh mắt sáng lấp lánh của họ, của những con người muốn cống hiến để phát triển kinh tế. Đây là điểm rất giống với người Nhật Bản trong thời trẻ của ông.

2. Tôi nghe nói rằng Việt Nam là quốc gia duy nhất Mitani đầu tư ở nước ngoài?

Đây là câu hỏi thường được các cổ đông đặt ra. Tuy nhiên, tôi vẫn nói rằng tôi sẽ tập trung đầu tư vào Việt Nam.
Mỗi quốc gia có nền văn hóa và chính trị khác nhau tạo ra giá trị tổng thể. Giữa ASEAN cũng có nhiều điểm khác biệt. Với chi phí đầu tư vào các thị trường mới và khoảng thời gian cần thiết để thích nghi với văn hóa bản địa, tôi nghĩ việc tiếp tục đầu tư vào Việt Nam là lựa chọn tốt nhất. Lợi nhuận từ việc đầu tư vào Việt Nam sẽ tiếp tục được tái đầu tư vào thị trường này. Ngay cả khi chúng tôi có hoạt động kinh doanh ở các quốc gia khác trong tương lai, điều đó cũng sẽ không thay đổi.

3. Ông nghĩ gì về môi trường đầu tư và nguồn nhân lực của Việt Nam?

Các tổ chức xúc tiến đầu tư nước ngoài như JETRO nhận định rằng Việt Nam là một quốc gia, điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất trong giai đoạn trung và dài hạn. Lý do là bởi mặc dù bị ảnh hưởng, tác động của đại dịch, Việt Nam là quốc gia duy nhất có mức độ tăng trưởng kinh tế dương trong năm nay, nhu cầu tiêu dùng trong nước cao, sự ổn định về mặt chính trị cũng như có lực lượng lao động trẻ đông đảo. Điều này không chỉ là nhìn nhận của riêng công ty chúng tôi mà còn nhiều công ty Nhật Bản khác và hiện nay có rất nhiều công ty Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam thông qua Công ty AXIS là công ty con trực thuộc Mitani Sangyo và Hiệp hội các doanh nghiệp xúc tiến đầu tư Hokuriku - Việt Nam mà Chủ tịch Mitani đang giữ vai trò là đại diện pháp nhân.
Tôi nghĩ rằng Việt Nam có nguồn nhân lực ưu tú dồi dào. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề, trước hết là vấn đề nhảy việc, sự thiếu hụt nguồn nhân lực cốt lõi do không được đào tạo toàn diện về khả năng làm việc theo nhóm, sự tự chủ trong công việc hay khả năng lãnh đạo cần phải được trau dồi thêm.
Để giải quyết được những vấn đề đó, tôi cho rằng điều quan trọng là phải có "sự thấu hiểu lẫn nhau".

4. Ông có dự định mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới không?

Tôi không thể trả lời về lộ trình đầu tư cụ thể nhưng tôi xin nói sơ qua về hướng mở rộng đầu tư.
Về lĩnh vực sản xuất linh kiện ô tô, để nâng cao chất lượng hơn nữa và để mỗi nhân viên làm việc có thể phát huy khả năng sáng tạo của mình, chúng tôi sẽ đầu tư vào việc xây dựng hệ thống tự động hóa trong quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm.
Trong lĩnh vực bản vẽ thiết kế, kiến trúc và phát triển phần mềm, chúng tôi sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn đầu tư phát triển và sử dụng công nghệ mới.
Đối với lĩnh vực hóa chất và nguyên liệu cho thực phẩm chức năng, chúng tôi sẽ tăng đầu tư vào các mặt hàng có thể sản xuất tại Việt Nam hoặc phát triển thêm các sản phẩm có thể chiết xuất từ thiên nhiên tại Việt Nam.

6. Ông có muốn sinh sống tại Việt Nam không?

Nếu tôi không làm Tổng giám đốc của Mitani Sangyo, thì chắc rằng thời điểm này tôi đã là một chuyên gia phái cử tại Việt Nam. Đó là những gì tôi đã mong muốn. Tạm thời thì tôi chưa thể sống tại Việt Nam, nhưng tôi luôn mong muốn được trải nghiệm sử dụng ngôn ngữ, văn hóa và cuộc sống tại Việt Nam. Tưởng rằng bất cứ việc gì cũng có thể thực hiện “từ xa” nhưng có những điều mà chúng ta không bao giờ có thể cảm nhận hết được nếu như không có trải nghiệm thực tế. Về điều này, tôi cảm thấy ghen tị với những nhân viên người Nhật hiện đang làm việc tại Việt Nam.
Tuy nhiên, trong tương lai khi việc di chuyển trở nên bình thường, tôi có thể đến và ở lại Việt Nam thường xuyên hơn trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.